Tiếng Việt | English

01/07/2020 - 20:48

Long An: Phát hiện 1.563 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng tỉnh Long An tiến hành kiểm tra 4.018 vụ, qua kiểm tra phát hiện 1.563 vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Chiều 01/7, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2020 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thống kê của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra 4.018 vụ, qua kiểm tra phát hiện 1.563 vụ vi phạm. Trong đó, kinh doanh vận chuyển hàng lậu là 702 vụ, hàng kém chất lượng 11 vụ, hàng giả nhãn hiệu 15 vụ, 9 vụ hàng giả chất lượng và 826 vụ gian lận thương mại; thu và tạm giữ trên 1,6 triệu bao thuốc lá ngoại, 37,7 tấn đường cát, 241 xe gắn máy và 43 ôtô. Qua xử lý, các cơ quan chức năng đã ra các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và phạt, truy thu thuế với tổng số tiền gần 155 tỉ đồng.

Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh Long An - Phạm Đức Chinh thay mặt Ban Chỉ đạo 389 tỉnh báo cáo công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước hội nghị

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, qua triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, hoạt động buôn lậu trên tuyến biên giới của tỉnh được kiểm soát, kiềm chế giảm, không còn diễn biến phức tạp như những năm trước đây. Các đối tượng buôn lậu, vận chuyển thuê tiếp tục được chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động tạo điều kiện có việc làm mang lại thu nhập ổn định. Trong thị trường nội địa, việc kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu cũng được các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra vì vậy không còn tình trạng mua bán công khai.

Tuy nhiên, hiện nay, các địa phương cho rằng, việc xử lý đối với mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu được các lực lượng chức năng thu giữ trong các vụ việc gặp nhiều khó khăn cả về kho, bãi tạm giữ cũng như việc xử lý. Từ đó, các địa phương kiến nghị, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh có ý kiến với Trung ương về việc sớm ban hành văn bản hướng dẫn xử lý thuốc lá điếu nhập lậu sau khi Quyết định số 20 của Thủ tướng Chính phủ hết hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2020.

Đồng thời, một số địa phương khu vực biên giới cũng cho rằng, các ngành chức năng cần tăng cường công tác phối hợp trong kiểm soát ngăn ngừa hoạt động buôn lậu nhất là tình trạng nhập lậu heo đang có xu hướng diễn ra phức tạp thời gian gần đây.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh – Trần Văn Cần ghi nhận và biểu dương những thành tích, cố gắng của các lực lượng trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh – Trần Văn Cần ghi nhận và biểu dương những thành tích, cố gắng của các lực lượng trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, ông Trần Văn Cần yêu cầu các lực lượng tiếp tục tập trung triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, kết hợp chặt chẽ với việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát biên phòng, không chủ quan, mất cảnh giác, vừa kiểm soát người qua lại biên giới, vừa ngăn chặn không cho hàng lậu vào nội địa.

Song song với công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm với các trường hợp buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại để ổn định thị trường giá cả. Các lực lượng chức năng, các sở, ngành, địa phương phải triển khai ngay các giải pháp để thúc đẩy, hỗ trợ, tạo điều kiện cho tất cả các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để ổn định, trở lại trạng thái bình thường mới.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh - Trần Văn Cần cũng giao trách nhiệm cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện biên giới, các huyện trọng điểm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm chắc diễn biến tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới, tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, hoạt động sản xuất, kinh doanh, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ. Từ đó, xây dựng phương án, kế hoạch và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả, không để tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả diễn ra phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, nhất là trong những tháng cuối năm và dịp tết Nguyên đán./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết