Tiếng Việt | English

17/04/2017 - 04:57

Long An: Kiên quyết xử lý nghiêm nạn “rác tặc”

Rác tiếp tục là vấn đề nóng được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm, thảo luận trong cuộc họp quí I năm 2017 của UBND tỉnh Long An…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đặt vấn đề xử lý triệt để nạn “rác tặc” trong tỉnh.

“Rác tặc” là từ mà Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được dùng trong cuộc họp lệ kỳ quí I năm 2017 để diễn tả tình trạng lén lút đổ rác ở nhiều nơi trong tỉnh, nhất là rác công nghiệp trên Đường tỉnh 823 B, khu vực Khu công nghiệp Đức Hòa 3 thuộc địa bàn xã Mỹ Hạnh Bắc và xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa. Tình trạng bức xúc này được một số cơ quan báo chí địa phương và trung ương phản ánh.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trần Văn Lành, do Khu công nghiệp Đức Hòa 3 có diện tích rộng khoảng 1.300ha, chưa được lấp đầy, công xưởng, nhà cửa thưa thớt nên bị đổ rác lén. Bọn “rác tặc” lợi dụng đêm tối không có lực lượng tuần tra, lén lút đổ rác ven đường. Doanh nghiệp khác thấy vậy cũng làm theo, tạo nên nhiều đóng rác công nghiệp lớn ven đường 36m (823B). Huyện tổ chức mai phục bắt quả tang 2 lần với 3 xe, đang điều tra và xin ý kiến tỉnh để xử lý.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh (thứ 2, bên phải) cùng các đơn vị chức năng khảo sát rác thải trên Đường tỉnh 823 B. Ảnh: M.H.Dũng

Đức Hòa đề nghị, Sở Tài nguyên - Môi trường hỗ trợ kinh phí để huyện hợp đồng với công ty công trình công cộng bốc rác chuyển đi đổ nơi khác. Đồng thời đề nghị, ngành Công an vận động lắp camera an ninh theo dõi. Huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng này.

Liên quan đến thủ tục pháp lý xử lý bọn “rác tặc”, Giám đốc Sở Tư pháp - Trần Minh Mẫn cho biết việc xử lý phải kiên quyết, theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật và thuộc thẩm quyền xử lý của UBND tỉnh.

Thu gom, vận chuyển rác là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trên địa bàn huyện Đức Hòa hiện có 9 doanh nghiệp được cấp phép. Một số doanh nghiệp, tài xế không vận chuyển rác về nơi tập kết, lợi dụng đêm tối đổ lén lút.


Rác thải đổ bừa bãi tại trên Đường tỉnh 823 B. Ảnh: M.H.Dũng

Ông Mẫn đề nghị, chính quyền gửi thông báo cho các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Đức Hòa 3 có hợp đồng đổ rác với doanh nghiệp vận chuyển rác, đề nghị không ký hợp đồng với những doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị, ngành Tài nguyên - Môi trường quan tâm xử lý các điểm nóng về rác, có giải pháp căn cơ xử lý triệt để vấn nạn này; cần phải có sự tham gia quyết liệt của Công an tỉnh trong điều tra nguồn gốc, vận chuyển và xử lý nghiêm bọn “rác tặc”./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích