Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 02:45

Long An: Quan tâm xử lý nước thải ở khu, cụm công nghiệp

Long An có 19 khu công nghiệp (KCN) và 11 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Vấn đề bảo vệ môi trường luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đặt lên hàng đầu.

Ngoài việc nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải cho toàn khu, cụm theo đúng tiêu chuẩn thì một số doanh nghiệp thứ cấp hoạt động tại đây cũng được ngành chức năng cấp phép xây dựng nhà máy xử lý nước thải (XLNT) riêng dưới sự giám sát trực tiếp của KCN, CCN và được sự quản lý, kiểm tra thường xuyên của các ngành chức năng để bảo đảm an toàn về môi trường.

Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Thuận Đạo

Thực hiện nghiêm túc

CCN Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An có 31 doanh nghiệp, trong đó có 27 doanh nghiệp đang hoạt động, 4 doanh nghiệp đang xây dựng. Theo Ban Quản lý hạ tầng CCN này, hệ thống XLNT được nhà đầu tư xây dựng hiện đại, đáp ứng yêu cầu xử lý, bảo đảm vấn đề môi trường cho toàn cụm trước khi xả thải ra môi trường bên ngoài.

Các loại chất thải, rác thải sinh hoạt được các công ty ký kết hợp đồng với Công ty Công trình đô thị đến thu gom và xử lý. Riêng rác thải nguy hại, công nghiệp được các công ty thứ cấp ký hợp đồng với các đơn vị có đủ thẩm quyền vận chuyển, xử lý theo quy định dưới sự giám sát của Ban Quản lý CCN.

KCN Thuận Đạo Bến Lức có 10 nhà đầu tư (tỷ lệ lấp đầy đạt 100%) đi vào hoạt động ổn định từ năm 2003 đến nay; KCN Thuận Đạo Cần Đước (Thuận Đạo Bến Lức mở rộng) cũng có 10 nhà đầu tư với tỷ lệ lấp đầy hơn 90%, trong đó có 5 nhà đầu tư đang hoạt động, 5 nhà đầu tư đang triển khai xây dựng.

Toàn KCN Thuận Đạo hiện có 4 điểm xả thải ra Rạch Chanh. Trong đó, bao gồm 2 điểm xả thải của hệ thống XLNT tập trung của KCN Thuận Đạo (Bến Lức) có công suất 300m3/ngày và hệ thống XLNT dành riêng cho nhà đầu tư ChingLuh có công suất 3.700m3/ngày đêm (nước thải sau xử lý đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT). Các hệ thống xử lý nước thải này chịu sự giám sát trực tiếp của KCN và Ban Quản lý Khu kinh tế Long An.

Khu, cụm công nghiệp lắp trạm quan trắc tự động để giám sát, bảo vệ môi trường

Tương tự, KCN Thuận Đạo Cần Đước cũng có 2 điểm xả thải của hệ thống XLNT tập trung có công suất giai đoạn 1 là 2.500m3/ngày, dự kiến sẽ chính thức đưa vào vận hành để xử lý nước thải cho các nhà đầu tư vào tháng 6-2016 và hệ thống XLNT dành riêng cho nhà đầu tư Huafu có công suất 6.000m3/ngày đi vào hoạt động từ đầu năm 2016 (nước thải sau xử lý đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT và QCVN 13-MT:2015/BTNMT).

Tất cả các hệ thống XLNT tập trung nói trên được chủ đầu tư trang bị trạm quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh. Riêng hệ thống XLNT của Huafu được trang bị đồng thời 2 trạm quan trắc tự động. Một trạm do Huafu đầu tư bên trong nhà máy Huafu, được kết nối truyền dữ liệu trực tiếp về Sở TN&MT tỉnh và một trạm do Đồng Tâm đầu tư đặt bên ngoài dự án tại bể kiểm soát nước thải KCN Thuận Đạo để tăng cường tần suất giám sát nước thải của nhà đầu tư Huafu.

Bảo đảm an toàn môi trường

Theo Phòng TN&MT - Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, trong quí I-2016, công tác quản lý môi trường của ban tiếp nhận 139 báo cáo và theo dõi giám sát môi trường của các KCN, doanh nghiệp hoạt động trong KCN và bảo đảm thực hiện tốt. Tham gia tổ tư vấn giải quyết các vướng mắc, chính sách liên quan môi trường cho các KCN, doanh nghiệp. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện bảo vệ môi trường theo các quy định của Chính phủ.

Hệ thống xử lý nước thải hiện đại được đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 19 KCN, trong đó có 18 nha máy XLNT (riêng KCN Vĩnh Lộc 2 đã đầu tư nhà máy XLNT nhưng chưa đi vào hoạt động vì số lượng nước thải tại đây còn ít). Tương tự, có 11 CCN, trong đó có 10 CCN hệ thống xử lý nước thải đang hoạt động, 1 hệ thống trong quá trình hoàn thiện. Công suất tại các CCN còn nhỏ so với công suất khoảng 5 triệu m3/ngày đêm tại các KCN trên địa bàn toàn tỉnh.

Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: “Định kỳ 3 tháng/lần, các KCN, CCN phải gửi báo cáo kết quả môi trường để chúng tôi kiểm tra, giám sát. Hằng năm, chi cục luôn có kế hoạch thanh tra, kiểm tra môi trường tại các khu, cụm trên địa bàn. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp Bộ TN&MT thường xuyên kiểm tra trực tiếp việc thực hiện, luôn theo dõi, nắm thông tin, tình hình nhằm chủ động phát hiện vi phạm và có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn môi trường KCN, CCN trên địa bàn tỉnh”.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết