Tiếng Việt | English

16/09/2018 - 06:50

Long An quy định thời gian tối thiểu đưa gia súc vào cơ sở giết mổ

UBND tỉnh Long An ban hành văn bản về việc quy định thời gian đưa gia súc vào cơ sở giết mổ để gia súc được nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe, giữ chất lượng thịt sau giết mổ.

UBND tỉnh quy định thời gian đưa gia súc vào cơ sở giết mổ nhằm bảo đảm gia súc được hồi phục sức khỏe, giữ chất lượng thịt sau giết mổ

Đồng thời, những quy định này nhằm bảo đảm thời gian cho cán bộ thú y thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình chuyên môn. Đặc biệt là kiểm tra lâm sàng, phát hiện và xử lý gia súc có dấu hiệu bệnh truyền nhiễm hoặc có biểu hiện bất thường do bị bơm nước, tiêm thuốc an thần trước khi đưa vào cơ sở giết mổ.

Theo đó, UBND tỉnh quy định cụ thể: Đối với gia súc có nguồn gốc từ tỉnh khác nhập vào phải được chuyển đến cơ sở giết mổ ít nhất 6 giờ trước khi giết mổ. Đối với gia súc có nguồn gốc trong tỉnh phải được chuyển đến cơ sở giết mổ ít nhất 2 giờ trước khi giết mổ. Việc nhập gia súc chỉ giới hạn đến 21 giờ trong ngày, nếu gia súc nhập vào cơ sở giết mổ sau 21 giờ thì chuyển sang giết mổ đêm hôm sau.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện. Đồng thời, giao Sở NN&PTNT tham mưu, đề nghị Bộ NN&PTNT ban hành quy định, quy chuẩn kỹ thuật cụ thể về vấn đề này. Bởi, theo quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 5, Mục 1, Chương II Thông tư số 09/2016/TT-BNN&PTNT ngày 01/6/2016 của Bộ NN&PTNT về kiểm tra trước giết mổ, thời gian “để đảm bảo gia súc trở về trạng thái bình thường” không được nêu cụ thể.

Hiện nay, Long An là một trong những địa phương có số lượng kiểm soát giết mổ gia súc lớn do cung cấp sản phẩm đến TP.HCM tiêu thụ. Bình quân mỗi đêm, các cơ sở thực hiện giết mổ từ 3.000 đến 4.000 con gia súc. Giá heo hơi trên thị trường đang tăng nên việc bơm nước và tiêm thuốc an thần cho gia súc trước khi giết mổ diễn ra hết sức phức tạp. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đang đẩy mạnh các giải pháp quản lý chặt chẽ tại cơ sở giết mổ./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết