Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 08:40

Long An: Rau củ quả giảm giá mạnh, nông dân thất thu

Khác với nhiều năm trước, những ngày giáp Tết Canh Tý năm 2020, rau củ quả, rau xanh bất ngờ giảm giá mạnh, không khí tại nhà vườn trầm lắng, nông dân thất thu.

Giá rau củ quả đang xuống thấp, nông dân thất thu

Khác với những năm trước, khi bước sang những ngày giáp Tết, nông dân thường hân hoan chuẩn bị cho một mùa thu hoạch rau Tết, nhưng ở thời điểm này, không khí tại nhà vườn trầm lắng hơn rất nhiều. Nguyên nhân là do nhiều loại rau ngắn ngày giá đã xuống rất thấp, được dự báo tiếp tục xuống thấp hơn nữa trong thời gian tới, kể cả những ngày cận Tết.

Giá các loại rau củ quả kể trên bán ra tại ruộng chỉ từ 3.000 - 4.000 đồng/kg

Những ngày này, các hộ dân trồng rau củ quả cũng trong tình cảm thất thu vì giá giảm mạnh. Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp Mỹ Thạnh, Thủ Thừa - Nguyễn Quốc Cường chia sẻ, hơn 1 tuần qua, giá các loại khổ qua, dưa leo, mướp, bầu, bí đều giảm giá khá mạnh. Giá các loại rau củ quả kể trên bán ra tại ruộng chỉ từ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Trong khi đó, thời điểm này của năm 2019, giá bán ra gấp đôi, từ 7.000 - 8.000 đồng/kg.

Ông Cường cũng so sánh, nếu nông dân bán giá rau củ quả ở mức từ 7.000 - 8.000 đồng/kg thì có lãi khoảng 50 triệu đồng/ha/vụ (sau trừ chi phí). Nhưng với giá thấp như hiện nay nông dân thất thu, thua lỗ, ở hộ nào trồng dưa leo thì lỗ ít (chi phí bỏ ra ít), hộ nào trồng khổ qua sẽ lỗ nhiều hơn (chi phí cao).

Ông Phạm Vinh, xã Long Khê, Cần Đước chia sẻ, ông đang trồng 0,2ha cải xà lách và đang cho thu hoạch nhưng giá rau đang giảm khá mạnh khiến gia đình thất thu. Theo đó, 1 chục cải (10 bó, 0,5kg/bó), giá bán cho thương lái chỉ được 20.000 đồng. Với giá bán ra như thế, gia đình ông không dám thuê nhân công nhổ cải, sơ chế mà phải tự thực hiện các công đoạn để tránh thua lỗ và mong lấy đủ vốn đầu tư ban đầu. Ngoài cải xà lách giảm giá mà các loại cải xanh, cải ngọt cũng đồng loạt giảm giá.

Giải thích nguyên nhân giá rau củ quả xuống thấp, ông Cường cho rằng, các loại này là cây ngắn ngày nên nông dân có tâm lý trồng bán tết, dẫn đến tình cảnh cung vượt cầu.

Bên cạnh đó, thời điểm tết, các loại rau củ quả được trồng ở tỉnh Lâm Đồng được nhập về đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Theo nhiều chủ vựa rau củ quả tại chợ phường 2, TP.Tân An, thời điểm những tháng cuối năm 2019, thời tiết tại tỉnh Lâm Đồng thuận lợi cho trồng trọt các loại rau, kể cả trồng ngoài trời và trong nhà kính đều phát triển rất nhanh, ít bị sâu bệnh gây hại. Năng suất các loại rau cũng cao hơn hẳn so với những năm trước. Thời tiết thuận lợi, nguồn cung dồi dào trong cả nước chính là nguyên nhân khiến nguồn cung vượt cầu, giá các nông sản ở Đà Lạt lẫn nhiều tỉnh, thành khác, kể cả Long An giảm mạnh./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích