Tiếng Việt | English

17/10/2016 - 15:32

Long An rộng mở cơ hội đón nhà đầu tư

Với những lợi thế và tiềm năng sẵn có, Long An có những điều kiện hết sức thuận lợi để phát triển, thu hút đầu tư.

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Long An năm 2016 diễn ra trong bối cảnh đây là năm đầu tiên Long An triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X với nhiều khát vọng đột phá. Theo đó, đến năm 2020, tỉnh Long An sẽ xây dựng được nền tảng bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, một trong những giải pháp quan trọng, quyết định mà tỉnh xác định là huy động các nguồn lực về vốn, khoa học công nghệ,…đẩy mạnh thu hút đầu tư.


Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tham quan mô hình trưng bày các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư này, nhiều chuyên gia trình bày các tham luận phân tích và đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp để việc thu hút đầu tư đạt hiệu quả. Trong đó, Giảng viên cao cấp Đại học Kinh tế TP.HCM, Ủy viên Hội đồng tư vấn Chính sách thương mại quốc tế của VCCI, Trọng tài viên trọng tài Quốc tế Việt Nam - GS.TS Võ Thanh Thu nhận định: “Long An hiện đang dẫn đầu 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 12 trong cả nước trong thu hút vốn FDI. Long An có lợi thế về thu hút vốn đầu tư nhờ vị trí địa lý thuận lợi khi giữ vai trò cầu nối giữa TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long – vùng nông nghiệp lớn nhất Việt Nam và cũng là vùng nông sản nhiệt đới lớn của thế giới. Hệ thống giao thông thuận lợi về đường bộ lẫn đường thủy. Đồng thời, Long An cũng có sẵn hệ thống các khu công nghiệp nhiều và lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long…”

Bùi Lê Anh Hiếu - Giám đốc Kinh doanh Khu Công nghiệp Long Hậu:

Long An có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư, tiếp giáp TP.HCM và là cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, Long An cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đây là điểm mà các nhà đầu tư mới nên tìm hiểu và đầu tư. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ phía chính quyền trong thời gian qua được các nhà đầu tư đánh giá rất cao, cơ quan chính quyền luôn tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, đồng thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn một cách nhanh nhất.

Tỉnh Long An có rất nhiều khu, cụm công nghiệp có hạ tầng cơ sở hoàn chỉnh, đủ sức cạnh tranh với những khu công nghiệp nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu phát triển trong tương lai, tỉnh cần chú trọng đầu tư hạ tầng kết nối với các tỉnh, thành phố có nền kinh tế phát triển. Ngoài ra, nguồn nhân lực của tỉnh chủ yếu là lao động phổ thông, còn nguồn nhân lực chất lượng cao thì chủ yếu ở TP.HCM. Đó là những điểm tôi nghĩ Long An cần cải thiện để trong thời gian tới có thể thu hút đầu tư phát triển.

Với ý kiến của Nhà giáo Nhân dân, Hiệu trưởng Trường Đại học Nam Cần Thơ, GS.TS Võ Tòng Xuân, Long An cần đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp với mục tiêu tìm xem thị trường ở đâu, cần gì mà điều kiện đất đai, khí hậu của mình có thể sản xuất, hoặc nếu chưa thấy thị trường thì phải tạo thị trường cho sản phẩm chủ lực của tỉnh. Bên cạnh đó, phải quy hoạch vùng thích hợp để tổ chức hạ tầng cho nông dân tham gia sản xuất nguyên liệu, không để nông dân sản xuất tự phát như bấy lâu nay; đồng thời, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tham gia vào chuỗi chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông sản.


Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần khẳng định, Long An khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, thủy lợi, nước sạch, năng lượng sạch cũng như các tiến bộ khoa học - công nghệ cao, công nghệ sinh học,... để phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, nông nghiệp thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, giao khai thác quỹ đất,... Với 16 dự án để ưu tiên kêu gọi đầu tư thì có 2 trong số 3 công trình trọng điểm là: Công trình Trục hạ tầng giao thông – đô thị kết nối với TP.HCM và công trình Đường vành đai TP.Tân An.

Long An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh. Các nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Long An những cơ hội đầu tư mới. Trong đó, 2 lĩnh vực đang được ưu tiên kêu gọi đầu tư là: Xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đây chính là hai chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.


Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng trưng bày các mặt hàng nông sản của Long An

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Long An trong phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội trong thời gian qua. Long An được biết đến như là một điểm sáng về thu hút đầu tư của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chính bởi sự thông thoáng môi trường đầu tư; các doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền khi gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành tạo điều kiện tốt nhất để Long An hoàn thành mục tiêu của mình. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cần có những cam kết mạnh mẽ, nhằm cải thiện môi trường đầu tư trên tinh thần thủ tục nhanh gọn, an toàn và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Long An cũng cần chú trọng tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhân dân, tìm mọi biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khi doanh nghiệp gặp khó khăn, vướng mắc, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả công việc; tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhưng cũng không quên nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Ngược lại, các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc cam kết của mình đối với tỉnh nhà, tạo dựng uy tín, cùng nhau phát triển bền vững vì lợi ích chung./.

- Đến hết tháng 9/2016, trên địa bàn tỉnh Long An có gần 7.900 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 189.000 tỉ đồng và có 1.259 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 140.000 tỉ đồng.

- Hiện có 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đầu tư trực tiếp vào Long An 772 dự án FDI với tổng số vốn trên 5,1 tỉ USD.

- Từ đầu năm đến nay, Long An cấp mới 300 dự án với tổng số vốn 27.544 tỉ đồng (tăng 88 dự án, vốn đầu tư tăng 5.411 tỉ đồng so với cùng kỳ).

- Hiện tại, Long An tiếp tục dẫn đầu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long về thu hút đầu tư.

Thanh Hiểu-Phạm Ngân-Văn Đát

Chia sẻ bài viết