Tiếng Việt | English

13/06/2016 - 09:59

Long An: Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10 đã hoàn tất. Sau thời gian tích cực ôn tập, học sinh khối 9 sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ôn tập từ đầu năm học

Cô Nguyễn Ngọc Thuận, giáo viên (GV) môn Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Thị Bảy (thị trần Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) cho biết: "Môn Ngữ văn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên GV chú trọng phương pháp dạy và ôn tập cho các em ngay từ đầu năm học. Sau mỗi phần lý thuyết, tôi yêu cầu học sinh (HS) áp dụng làm bài tập ngay, giúp các em củng cố kiến thức và làm quen dần với các dạng bài tập từ dễ đến khó".

Học sinh học nhóm

Ý thức được tầm quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10, HS nghiêm túc học tập ngay từ đầu năm, đặc biệt là đối với 2 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và các môn trong sự lựa chọn môn thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

"Trên lớp, em chú ý nghe giảng bài, những gì không hiểu, hỏi lại thầy cô, bạn bè và thường xuyên làm thêm bài tập ở nhà. Được ôn tập kỹ 2 môn Ngữ văn và Toán nên em khá tự tin. Riêng môn Hóa học, em hơi lo lắng vì khá lâu rồi môn này chưa được chọn thi tuyển sinh lớp 10 nên không rõ mức độ khó của đề thi như thế nào. Tuy nhiên, với sự nghiêm túc trong học tập và siêng năng ôn tập, em tin mình sẽ đạt thành tích tốt trong kỳ thi sắp tới" - em Lê Võ Thiên Hương, HS lớp 9A1 Trường THCS Nguyễn Thị Bảy chia sẻ.

Phân loại học sinh

Tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực (huyện Bến Lức), sau khi kết thúc học kỳ 2, trường tiến hành sắp xếp lớp ôn tập theo đối tượng HS và phân công GV giỏi, có kinh nghiệm đảm nhận các lớp ôn này.

Nội dung ôn tập bám sát vào cấu trúc đề của Sở Giáo dục và Đào tạo. Đối với lớp khá, giỏi, GV cho HS làm các bài tập nâng cao, khuyến khích tinh thần tự học của các em. Với HS trung bình, GV tập trung ôn tập những kiến thức căn bản và thường xuyên theo sát từng HS. Thời gian ôn tập từ ngày 18-5 đến ngày 14-6 với 8 tiết/tuần/môn Toán, Ngữ văn và 6 tiết/tuần/môn Hóa học. 

Giai đoạn ôn tập này là khoảng thời gian rất quan trọng, nhằm giúp các em hệ thống lại kiến thức cả năm học và nắm chắc các phần kiến thức quan trọng để sẵn sàng bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Em Huỳnh Kim Hưng, HS lớp 9/5 cho biết: Không chỉ ôn tập ở trường, em còn tập trung ôn tập thêm ở nhà. Với môn Toán, Hóa học, em ôn kỹ phần lý thuyết, công thức và thường xuyên giải bài tập từ dễ đến khó. Với môn Ngữ văn, em rèn luyện cách làm dàn bài; học và hiểu giá trị nghệ thuật của các tác phẩm. Với phương pháp ôn tập này, em tin mình nắm vững kiến thức và sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Ngoài ôn tập, trường còn tiến hành họp phụ huynh HS, thông tin tình hình học tập của các em, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, giúp phụ huynh HS có sự lựa chọn trường phù hợp cho con em mình và cùng phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS ôn tập.

Không chỉ các trường THCS thực hiện tốt công tác ôn tập nhằm giúp HS nắm vững kiến thức chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mà tại các trường THPT, công tác tổ chức kỳ thi cũng sẵn sàng.

Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 18.427 học sinh tốt nghiệp THCS. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, có 16.377 thí sinh đăng ký dự thi. Thí sinh thi 3 môn gồm: Toán, Ngữ văn và Hóa học với hình thức thi tự luận, trong đó, môn Toán và Ngữ văn, thí sinh thi trong thời gian 120 phút/môn. Riêng môn Hóa học, thí sinh thi trong thời gian 60 phút. Điểm bài thi môn Ngữ văn và Toán được tính theo hệ số 2, môn Hóa học hệ số 1. Các thí sinh sẽ thi trong 2 ngày: 16 và 17-6-2016./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết