Tiếng Việt | English

11/09/2016 - 14:56

Long An sẽ xây dựng Khu lưu niệm Giáo sư Trần Văn Giàu

Ngày 11/9, Đoàn cán bộ tỉnh Long An do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Đỗ Hữu Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần dẫn đầu đến viếng mộ, dâng hương và thăm nhà thờ gia tộc của cố Giáo sư Trần Văn Giàu tại ấp Hồi Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Dự lễ viếng còn có Đoàn cán bộ TP.HCM do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM – Đỗ Trung Tín làm trưởng đoàn.

Tại lễ viếng, đoàn đại biểu cùng ôn lại những công lao to lớn của cố Giáo sư đối với đất nước. Giáo sư Trần Văn Giàu sinh ngày 11/9/1911, tại xã An Lục Long, nay thuộc ấp Hồi Xuân, xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An và mất ngày 16/12/2010. Giáo sư Trần Văn Giàu là nhà cách mạng lão thành kiên trung, tấm gương sáng ngời về tinh thần chiến đấu, lao động, học tập, trọn đời cống hiến vì sự nghiệp của Đảng và dân tộc.


Lãnh đạo tỉnh thắp hương, viếng mộ cố Giáo sư Trần Văn Giàu

Những cống hiến của giáo sư được Đảng và Nhà nước ghi nhận qua các danh hiệu, giải thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ dổi mới, Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt 1, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng,….

Trong những năm cuối đời, khi tuổi cao, sức yếu, với niềm khao khát những người kế tục sự nghiệp tiếp tục có những công trình nghiên cứu về ngành Lịch sử, Giáo sư Trần Văn Giàu dùng phần lớn số tiền bán ngôi nhà của mình lập nên Giải thưởng khoa học Trần Văn Giàu vào năm 2002. Riêng quê hương Long An, Giáo sư trao tặng toàn bộ sách của ông và hiện đặt tại vị trí trang trọng ở Thư viện tỉnh.

Với lòng kính trọng và tình cảm sâu sắc đối với người con ưu tú của quê hương Long An, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – ông Trần Văn Cần cho biết: “Trong thời gian qua, tỉnh có những hoạt động tôn vinh Giáo sư Trần Văn Giàu như xây dựng khu mộ Giáo sư và gia tộc; đồng thời quy hoạch, xây dựng khu lưu niệm để nơi đây trở thành điểm đến nhằm góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, noi gương Giáo sư, toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ và nhân dân tỉnh nhà quyết tâm ra sức học tập, chung sức đồng lòng phấn đấu, phát huy thuận lợi, vượt qua khó khăn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra”./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích