Tiếng Việt | English

10/10/2016 - 15:01

Long An siết chặt quản lý các bến khách ngang sông

Thời gian qua, mặc dù Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Cảng vụ Đường thủy nội địa lập biên bản các bến tự phát, không phép, yêu cầu đình chỉ hoạt động nhưng do nhu cầu đi lại của người dân nên các bến vẫn ngang nhiên hoạt động, có thể xảy ra nhiều rủi ro.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 135 bến khách ngang sông, trong đó, 115 bến có giấy phép hoạt động, bảo đảm điều kiện an toàn giao thông; 11 bến không phép, 4 bến đang làm thủ tục đổi lại giấy phép, 2 bến có chủ trương xây dựng lại bến mới, 3 bến do đồn biên phòng quản lý.


Người qua đò được tuyên truyền về an toàn giao thông

Theo Phó Chánh Thanh tra GTVT - Lê Văn Viên, hiện nay, tại các huyện: Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước còn một số bến phà chở khách là loại phà một lưỡi (phà chỉ có một đường lên - xuống) được Sở GTVT cấp phép chở khách và chở xe môtô, chưa đủ điều kiện chở xe ôtô theo quy định nhưng vẫn chở xe ôtô.

Đặc biệt, tại địa bàn các huyện: Thạnh Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Đức Hòa, Thủ Thừa và Đức Huệ, nhiều bến khách ngang sông hoạt động không giấy phép, đây là các bến tự phát phục vụ một ít khách có nhu cầu qua sông, qua kênh. Điều đáng lo là các bến này, người điều khiển không có bằng lái và chứng chỉ, phương tiện không được kiểm định, không đăng ký, do đó, không bảo đảm an toàn kỹ thuật và môi trường. Có bến còn thường xuyên chở học sinh đi học mà chưa trang bị đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh.

Hiện nay, nhiều địa phương tổ chức đấu thầu khai thác bến trước khi xin giấy phép, gây khó khăn cho quá trình xem xét trước khi mở bến. Một số bến nằm trên tuyến đường sông do Trung ương quản lý, khi xin phép gặp nhiều khó khăn cho chủ bến. Mặt khác, một số chủ phương tiện chở khách làm thủ tục mở bến đầy đủ nhưng khâu đăng kiểm còn chậm, kéo dài thời gian, do đó chưa đủ điều kiện an toàn khi phương tiện rời bến.

Theo Sở GTVT, sắp tới, Sở chỉ đạo ngành chức năng tổ chức đăng ký, đăng kiểm cho phương tiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cấp phép cho các bến hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và học sinh./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết