Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 14:10

Long An: Tai nạn giao thông đường thủy có chiều hướng tăng

Theo số liệu phân tích của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn có chiều hướng tăng.

Do neo đậu không an toàn, chiếc sà lan đã kéo đứt 2 dây cáp cao thế trên sông Vàm Cỏ Tây

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT ĐTNĐ, làm chết 6 người, không có người bị thương. Tuy số người bị thương có giảm 6 người so với cùng kỳ năm 2014, nhưng về số vụ thì tăng 3 và tăng 4 người chết. Trong đó, huyện Vĩnh Hưng xảy ra 2 vụ, làm chết 3 người. Các huyện Đức Huệ, Mộc Hóa, Tân Hưng mỗi nơi xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người. Riêng TP.Tân An xảy ra 1 vụ nhưng không có người thương vong.

Được biết, trong 2 vụ TNGT ĐTNĐ làm chết 3 người trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng, vụ thứ nhất xảy ra tại khu vực kênh 28, do người điều khiển phương tiện không tuân thủ luồng tuyến nên va đập với tàu lớn, khiến 1 người tử vong.

Vụ thứ hai xảy ra tại khu vực ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, khi người điều khiển phương tiện xuồng nhỏ nhưng lại chở tới 5 người và không có dụng cụ cứu sinh. Khi xảy ra tai nạn đắm xuồng 2 người đã tử vong vì không biết bơi.

Phó Ban ATGT huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Hữu Hiền cho biết: “Nguyên nhân chính gây ra tai nạn là do người điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy đã không chấp hành nghiêm các quy định về ATGT nên khi gặp sự cố bất ngờ đã không thể xử lý kịp thời”.

Được biết, hiện nay, trên một số tuyến kênh lớn của huyện Vĩnh Hưng, lượng tàu và sà lan lưu thông khá nhiều gây nên đợt sóng lớn có thể làm chìm xuồng nhỏ. Nếu phương tiện không trang bị dụng cụ cứu sinh rất có thể xảy ra sự việc đáng tiếc.

Ngoài ra, vào ngày 10-5-2015, tại khu vực cầu Tân An 2 (thuộc Quốc lộ 1), sà lan múc cát biển số LA-06212 khi neo đậu đã không thực hiện biện pháp an toàn nên khi nước ròng sà lan bị tuột dây neo trôi tự do theo dòng nước. Đồng thời, cần cẩu sà lan không được hạ xuống đã va chạm với đường dây cao thế 220 KV giăng ngang sông Vàm Cỏ Tây, làm đứt 2 dây cáp cao thế, khiến điện bị cúp một thời gian khá dài trên diện rộng, gây thiệt hại khá lớn cho ngành Điện lực và người sử dụng điện.

Vụ tai nạn đường thủy trên tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm cho những người dân sinh sống tại khu vực xã Hướng Thọ Phú và phường 5, TP.Tân An bị một phen hú vía.

Gần đây nhất vào ngày 22-6-2015, tại khu vực chân cầu Bến Lức, tài công Huỳnh Văn Cường điều khiển tàu đầu kéo BS LA 02667 đẩy sà lan chở đá biển số LA 03147 (gần 800 tấn) cũng vì neo đậu không an toàn và không có người trông coi nên tự trôi, va vào thanh cản bảo vệ cầu gây hư hỏng nặng. Vụ tai nạn đã làm cho 1 người bị thương, 2 người may mắn thoát chết.

Đoạn dây cáp đã bị sà lan kéo đứt

Trước tình hình TNGT ĐTNĐ có xu hướng ngày càng tăng như hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy đã tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm chở quá tải, quá số người quy định, vi phạm luồng tuyến; các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật, không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ dụng cụ cứu sinh cần thiết; xử lý nghiêm thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp hoặc sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn giả.

Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông vận tải thường xuyên phối hợp Cảnh sát đường thủy, Cảng vụ ĐTNĐ, Công an các huyện tăng cường kiểm tra các phương tiện và bến thủy nội địa, nhất là tại các bến đò ngang nhằm bảo đảm an toàn.

Bên cạnh những giải pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành cho người lái, chủ phương tiện là rất quan trọng. Nếu các chủ thể tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp ATGT ĐTNĐ thì số vụ TNGT ĐTNĐ sẽ giảm và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi hoạt động trên sông nước./.

Một số hành vi bị cấm trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ:

- Phương tiện không đăng ký, đăng kiểm hoặc có nhưng đã hết hạn lưu hành.

- Phương tiện không trang bị dụng cụ chống va, chống đắm, dụng cụ cứu sinh hoặc có nhưng không bảo đảm chất lượng.

- Chở hàng hóa quá vạch dấu mớm nước an toàn, không trang bị thiết bị an toàn, dụng cụ cứu sinh.

- Đối với phương tiện chở khách, chủ phương tiện cố tình chở quá số người theo quy định (quá sức chở của phương tiện đã được quy định trong sổ đăng kiểm).

- Neo đậu phương tiện trong phạm vi bảo vệ công trình, hoặc neo đậu trên luồng tuyến gây cản trở, ách tắc giao thông ĐTNĐ. Không thực hiện biện pháp an toàn khi neo đậu phương tiện.

 

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết