Tiếng Việt | English

14/07/2016 - 20:36

Long An: Tạm giữ 111 ô tô, 640 xe máy là phương tiện vận chuyển hàng lậu

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy đuổi, nhiều đối tượng đã bỏ xe máy, xe ô tô cùng hàng hóa để chạy thoát thân…

Sau khi đã tập kết hàng ở các khu vực biên giới, các đối tượng buôn lậu chủ yếu sử dụng xe gắn máy, xe ô tô 4 đến 7 chỗ ngồi vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Theo Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, từ đầu năm 2016 đến nay, các lực lượng phòng, chống buôn lậu của tỉnh đã tạm giữ 640 xe gắn máy hai bánh, 111 xe ô tô được sử dụng vận chuyển hàng lậu. Trong đó có nhiều phương tiện do các đối tượng bỏ lại để chạy trốn lực lượng chức năng truy bắt.


Một ô tô là phương tiện vận chuyển hàng lậu từng bị lực lượng biên phòng tạm giữ

“Xe ô tô còn dễ truy tìm chủ để từ đó điều tra xử lý; còn xe máy đa số là xe độ và đã bị đục số khung nên cũng không thể tìm ra chủ phương tiện. Sau khi tạm giữ, theo Luật xử lý vi phạm hành chính, ngành chức năng sẽ ra thông báo để chủ phương tiện đến làm việc, nhưng vì là phương tiện chở hàng lậu nên hầu hết xe máy đều không có người đến nhận. Quá thời gian, xe vi phạm sẽ được thanh lý bán lấy tiền xung vào ngân sách; nhưng xe máy đã bị độ, lại bị đục số khung nên cũng chỉ bán phế liệu, số tiền thu được cũng ít”, ông Nguyễn Anh Việt – Chi Cục trưởng Chi cục quản lý thị trường cho biết.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, thời gian qua, tình hình buôn lậu ở tỉnh vẫn nóng, nhất là ở tuyến biên giới huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa và vận chuyển qua địa bàn các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa để đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh lân cận.

Thời điểm các đối tượng buôn lậu vận chuyển hàng qua biên giới vẫn hoạt động rầm rộ nhất là vào ban đêm, lợi dụng các đường mòn, lối mở và chia nhỏ hàng hóa rồi mang, vác, hoặc giấu trong các hàng hóa cồng kềnh đưa vào tiêu thụ.

Ngoài các tuyến biên giới của tỉnh thì còn có một lượng lớn hàng nhập lậu (chủ yếu thuốc lá lậu) được các đối tượng buôn lậu đưa qua khu vực xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh rồi vận chuyển qua địa bàn xã Lộc Giang của huyện Đức Hòa và xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ để đưa vào TP.HCM và các tỉnh lân cận tiêu thụ. Để vận chuyển hàng, các đối tượng buôn lậu còn cử người canh đường, thậm chí theo dõi lực lượng chống buôn lậu để thông báo cho nhau biết để đối phó, né tránh, bỏ trốn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích