Tiếng Việt | English

06/04/2019 - 22:20

Long An tăng cường phòng cháy, chữa cháy cuối mùa khô

Tại Long An, dù bước vào thời điểm cuối mùa khô nhưng công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vẫn luôn được đặc biệt quan tâm.

Một vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh Long An

Nguy cơ cháy nổ cao

Theo Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Long An, Long An hiện có 11.192 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, trong đó cấp tỉnh là 2.836 cơ sở, cấp huyện 8.356 cơ sở. Những nơi có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đa dạng ngành nghề; sử dụng nhiều nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hóa là những chất dễ cháy, nổ. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân do hạn hán, hanh khô diễn biến phức tạp nên nguy cơ cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cháy kho rơm tại huyện Tân Thạnh

Đến tháng 02/2019, Long An có 16 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp đang hoạt động. Đặc biệt, toàn tỉnh có hơn 24.985ha rừng (gồm rừng sản xuất, rừng đặc dụng và rừng phòng hộ).

Long An có 78 khu dân cư, trong đó, có 40 khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao do đan xen vừa ở vừa hoạt động kinh doanh dịch vụ: Karaoke, khách sạn, nhà nghỉ; có 24 chợ, trung tâm thương mại thu hút hàng ngàn hộ kinh doanh. Nhiều chợ được xây dựng cách nay đã lâu; việc nâng cấp, cải tạo, sửa chữa không phù hợp với quy định, tiêu chuẩn hiện hành; thiếu các giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, khoảng cách an toàn PCCC không bảo đảm; lối đi, lối thoát nạn, đường dành riêng cho xe chữa cháy bị lấn chiếm như chợ Cần Đước, chợ Thủ Thừa (cũ) và chợ Bến Lức. Ngoài ra, kết cấu hạ tầng giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy còn hạn chế nên khi xảy ra cháy, công tác xử lý gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, toàn tỉnh còn có 374 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Một số cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng tập trung ở khu trung tâm của các địa phương nên công tác PCCC càng được chú trọng.

Long An còn có gần 25.000ha rừng, chủ yếu là rừng tràm cừ do nhân dân và các doanh nghiệp trồng. Theo Chi cục Kiểm lâm Long An, ý thức PCCC rừng của một bộ phận nhân dân chưa cao, nhất là các hộ sống ven rừng và khách vãng lai qua đường. Vào mùa khô, các nguồn cháy không được kiểm soát kết hợp với gió mạnh sẽ là nguyên nhân gây cháy rừng.

Cần nâng cao ý thức người dân

Chị Phạm Thị Phỉ, ngụ cư xá A, khu phố 4, phường 3, TP.Tân An từng có nhà bị cháy do chập điện cho biết: “Hôm đó, khi cả nhà đi làm thì sự cố chập điện xảy ra gây cháy toàn bộ nội thất. Đến khi hàng xóm phát hiện và thông tin thì chúng tôi mới biết.”

Một vụ cháy nhà có do chập điện

Gần đây, vào ngày 08/02, tại số nhà 1/2 hẻm Trần Văn Nam, phường 3, TP.Tân An xảy ra một vụ cháy nhà có nguyên nhân chập điện. Trong khi đó, chủ nhà đi vắng và cũng quên tắt cầu dao.

Trung tá Nguyễn Thanh Nhàn - Trưởng Công an phường 3, TP.Tân An cho biết: “Từ năm 2018 đến nay, phường 3 xảy ra 3 vụ cháy. Đây là địa bàn đông dân cư, ý thức cảnh giác của người dân chưa cao, nguyên nhân các vụ cháy chủ yếu do chập điện”.

Đốt rác ven khu dân cư là một trong những nguy cơ gây cháy cao

Ngoài ra, theo ngành chuyên môn, các vụ cháy gây thiệt hại lớn đa phần tại doanh nghiệp tư nhân, thời điểm xảy ra cháy vào ban đêm, lực lượng bảo vệ ít, không phát hiện kịp thời. Số lượng nguyên liệu và thành phẩm tồn chứa bên trong xưởng, kho lớn. Lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ không phát huy tác dụng, khi xảy ra cháy không phát hiện kịp thời.

Đồng thời, lực lượng cơ sở không dập tắt được đám cháy ngay từ giai đoạn đầu nên thời gian cháy tự do kéo dài. Khi lực lượng, phương tiện chuyên nghiệp đến thì đám cháy đã phát triển lớn, khó cứu chữa, dẫn đến thiệt hại nặng.

Cháy rừng thường rất khó dập lửa, nhất là vào mùa khô, gió to

Về nguy cơ cháy rừng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Long An – Đỗ Văn La chia sẻ: “Hiện nay, tại các đám rừng phân tán ven tuyến quốc lộ, đường tỉnh, người dân địa phương và người đi đường còn thiếu ý thức gây ra những nguồn cháy. Đặc biệt, vào mùa khô rất dễ xảy ra cháy lan trên rừng tràm do gió mạnh và rất khó chữa cháy.”

Từ năm 2014 – 2018, toàn tỉnh Long An xảy ra 82 vụ cháy (giảm gần 50% so với 4 năm liền kề 2010-2014). Trong đó, các vụ cháy làm chết 1 người, thiệt hại tài sản trên 280 tỉ đồng; cháy nhà dân 28 vụ, cơ sở kinh doanh 51 vụ, ô tô 3 vụ. Nguyên nhân chủ yếu do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (60 vụ), bất cẩn (20 vụ) hoặc  không bảo đảm an toàn kỹ thuật (2 vụ).

Trong quí I/2019, Long An xảy ra 5 vụ cháy: 1 vụ cháy kho rơm (thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh); 1 vụ cháy cửa hàng trang trí nội thất (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành); 2 vụ cháy rừng (xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ và xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức), thiệt hại 5ha rừng cây tái sinh và 3ha tràm tư nhân trồng; 1 vụ cháy cây xăng ngã ba Tuyên Nhơn (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) làm bị thương 2 người. Hầu hết vụ cháy được xử lý kịp thời, giảm tối đa thiệt hại./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết