Tiếng Việt | English

15/07/2020 - 12:08

Long An: Tăng cường quản lý các hầm đất khai thác xong

Tỉnh Long An chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tập trung đóng cửa mỏ hầm đất khai thác xong, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn nhằm bảo đảm an toàn, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này.

Tập trung đóng cửa mỏ các hầm đất đã khai thác xong

Tập trung đóng cửa mỏ các hầm đất đã khai thác xong 

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) - Phạm Tùng Chinh, thời gian trước đây, theo chủ trương chung san lấp cụm, tuyến dân cư vượt lũ nên lượng đất khai thác phục vụ công việc tương đối lớn. Điều này tạo ra rất nhiều hầm đất trên địa bàn khi hoàn thành, kết thúc công việc san lấp.

Tỉnh, ngành chức năng, địa phương quan tâm công tác quản lý nhà nước lĩnh vực này. Một số hầm đất khai thác xong được lập rào chắn, trồng cây xanh, biển cảnh báo,... để bảo đảm an toàn trong khu vực.

Tuy nhiên, công tác đóng cửa mỏ, quản lý các hầm đất đã khai thác trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Một số nơi chưa thực sự quan tâm đến công tác này gây chậm trễ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đe dọa đến an toàn của người dân sinh sống trong khu vực.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đóng cửa mỏ tất cả các hầm đất khai thác xong trên địa bàn, giao Sở TN&MT phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Tại huyện Tân Thạnh, địa phương nhanh chóng kiểm tra, rà soát toàn bộ các hầm đất và tổ chức thực hiện. Thông tin từ Phòng TN&MT huyện Tân Thạnh, hiện nay, trên địa bàn có 69 hầm đất đã khai thác xong với tổng diện tích 177ha. Phần lớn các hầm không có biển cảnh báo, rào chắn hoặc cây xanh. Huyện đã tổ chức chỉnh lý đất đai 42 hầm đất với 118ha và gắn biển cảnh báo một số hầm đất. Huyện đang phối hợp Sở TN&MT rà soát và thực hiện công tác đóng cửa mỏ theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Tương tự, tại thị xã Kiến Tường, công tác này cũng được tập trung thực hiện. Thị xã hỗ trợ các địa phương biển báo nguy hiểm để cắm, tiến hành trồng cây xanh xung quanh các hầm đất để che chắn, bảo vệ và tuyên truyền cho các hộ dân không bơi lội, tắm giặt gần hầm khai thác đất để bảo đảm an toàn.

Trưởng phòng TN&MT thị xã Kiến Tường - Huỳnh Thanh Tâm cho biết: Thị xã có 67 hầm đất đã khai thác xong. Các hầm đất chủ yếu phục vụ công trình san lấp cụm, tuyến dân cư vượt lũ vào năm 2002-2003 theo chủ trương chung. Thị xã đã có quyết định thu hồi và giao cho UBND các xã, phường quản lý. Hiện thị xã tích cực phối hợp Sở TN&MT triển khai nhanh kế hoạch của tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực này.

Ông Phạm Tùng Chinh cho biết: Sở TN&MT đã triển khai các kế hoạch, có những văn bản để hướng dẫn các địa phương thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh. Công tác đóng cửa mỏ cơ bản hoàn thành một số nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra. Trong đó, UBND các huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND cấp xã thực hiện rà soát, phân loại các trường hợp sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý đất đai trong khu vực hầm đất. Các đơn vị đã tổ chức kiểm tra hiện trạng hầm đất đang quản lý trên địa bàn; xây dựng kế hoạch vận động người sử dụng đất thực hiện giao trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trả lại đất cho Nhà nước quản lý theo quy định,...

Hiện nay, thực hiện kế hoạch đóng cửa mỏ vẫn còn chậm so với tiến độ đề ra. Sở TN&MT tiếp tục phối hợp chặt chẽ UBND cấp huyện để đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng cửa hầm đất theo tiến độ của UBND tỉnh giao. Sở TN&MT tổng hợp, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh, đề xuất giải pháp tháo gỡ để công tác này đúng kế hoạch đề ra.

6 tháng đầu năm 2020, Thanh tra Sở TN&MT thực hiện 11 cuộc thanh tra, kiểm tra lĩnh vực đất đai, số đối tượng được thanh tra, kiểm tra: 16 tổ chức; số cá nhân, tổ chức có sai phạm: 2 cá nhân, 3 tổ chức; số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành: 5 quyết định (2 cá nhân, 3 tổ chức) với tổng số tiền xử phạt 236.500.000 đồng. Lĩnh vực môi trường, thực hiện 5 cuộc thanh tra, kiểm tra; số đối tượng được thanh tra, kiểm tra: 5 đối tượng (5 tổ chức); xử phạt 19 tổ chức vi phạm lĩnh vực này, tổng số tiền xử phạt 4.087.360.600 đồng. Lĩnh vực khoáng sản thực hiện 3 cuộc thanh tra, kiểm tra; số đối tượng được thanh tra, kiểm tra: 3 đối tượng (3 tổ chức); xử phạt 8 tổ chức vi phạm hành chính với tổng số tiền 6.469.725.000 đồng.

Cần bảo đảm an toàn xung quanh khu vực hầm đất

Cần bảo đảm an toàn xung quanh khu vực hầm đất

6 tháng qua, Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận 966 hồ sơ (HS) tổ chức, đã giải quyết 665 HS; tiếp nhận HS cá nhân thực hiện tại các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc, trong đó đã giải quyết 127.659 HS (trước hạn 67.220 HS, đúng hạn 59.233 HS, quá hạn 1.206 HS), tỷ lệ quá hạn 0,9%.

Thực hiện việc đóng cửa mỏ các hầm đất theo kế hoạch đã được duyệt tại Quyết định số 351/QĐ-UBND, ngày 05/02/2020 của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2020, thu hồi chỉnh lý đất đai 440/629 hầm, với tổng diện tích 670ha (trong đó diện tích chưa chỉnh lý về đất đai 367ha), còn lại 189 hầm chưa thực hiện, với tổng diện tích 366ha./.

Để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, quản lý chặt chẽ và hiệu quả các hầm đất đã khai thác xong, ngày 01/7/2020, HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT, UBND các địa phương tiếp tục khẩn trương rà soát, phân loại cụ thể hiện trạng các hầm đất khai thác xong để định hướng tháo gỡ các vướng mắc, triển khai thực hiện kế hoạch một cách thống nhất, đồng bộ.

Về bảo đảm an toàn xung quanh hầm đất, trước mắt, yêu cầu địa phương khẩn trương cắm biển báo kiên cố. Đối với hầm đất chưa thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn xung quanh khi thực hiện đấu giá cho thuê cần đưa điều kiện về các biện pháp bảo đảm an toàn để ràng buộc tổ chức, cá nhân trúng đấu giá có trách nhiệm thực hiện các an toàn theo quy định. Tỉnh cần xem xét, có chủ trương tiếp tục cho khai thác tận thu đối với các hầm đất còn trữ lượng nhằm tránh lãng phí tài nguyên. Xem xét, có chủ trương cho thực hiện san lấp, trả lại hiện trạng đất như ban đầu đối với hầm đất chỉ mới khai thác trữ lượng ít, chưa có độ sâu nhiều, vị trí nằm xen lẫn các khu dân cư, trường học và việc sử dụng đất như hiện trạng ban đầu sẽ hiệu quả hơn.

Tỉnh cần xem xét, có chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cục bộ (điều chỉnh gắn với yêu cầu phát triển KT-XH địa phương và có tính khả thi cao) làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo theo quy định về đấu giá khai thác hầm đất. Nghiên cứu, cần có cơ chế đặc thù đối với các hầm đất nhỏ, lẻ hoặc các hầm đất mà hợp tác xã có nhu cầu thuê phục vụ sản xuất được thực hiện cho thuê trong thời gian ngắn hạn nhưng không qua đấu giá. Đồng thời, tỉnh phải tập trung rà soát kỹ, phân loại cụ thể các hầm đất khai thác gắn với mục đích cụ thể, từ đó sẽ có giải pháp, hướng xử lý phù hợp.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết