Tiếng Việt | English

09/04/2019 - 18:28

Long An tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Chiều 09/4, Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh Long An về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ATTP năm 2018, đồng thời triển khai kế hoạch công tác ATTP và Tháng Hành động vì ATTP năm 2019. Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh về vệ sinh ATTP - Trần Văn Cần chủ trì.

Đại biểu thảo luận các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm

Năm 2018, công tác thanh, kiểm tra được thực hiện đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã. Trong năm, có 106 đoàn chuyên ngành và liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh tổ chức thanh, kiểm tra và hậu kiểm 1.876 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có 306 cơ sở vi phạm bị xử lý với tổng số tiền phạt trên 1,7 tỉ đồng.

Nội dung vi phạm chủ yếu là không công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hết hạn; vi phạm về phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh thú y; có sổ sách ghi chép việc kiểm thực 3 bước nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định;... Các đoàn kiểm tra kịp thời phát hiện, hướng dẫn và lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, có 217 mẫu được lấy kiểm nghiệm, trong đó có 70 mẫu không đạt. Trong năm xảy ra 3 vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn các khu chế xuất công nghiệp do cơ sở bên ngoài cung cấp suất ăn sẵn; có 38 người bị ngộ độc thực phẩm, không có người tử vong.

Thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Tuy nhiên, hiện có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ATTP mới được ban hành chưa đi sâu vào các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực hiện tốt việc tự công bố chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, công tác thanh, kiểm tra của các đoàn từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp, trong đó quy định kiểm tra không được quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp nhằm tránh trùng lấp và phải thông báo trước đến doanh nghiệp. Vì vậy, công tác thanh, kiểm tra còn nhiều khó khăn, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại một số cơ sở.

Hội nghị còn thông qua kế hoạch triển khai “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2019 với chủ đề: “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Thời gian triển khai từ ngày 15/4 - 15/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành tỉnh về vệ sinh ATTP – Trần Văn Cần nhấn mạnh, công tác bảo đảm ATTP là nhiệm vụ lớn và quan trọng, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cả cộng đồng.

Ông đề nghị từng sở, ngành, địa phương thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm được giao về quản lý ATTP theo quy định của pháp luật. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cần phối hợp chặt chẽ cơ quan truyền thông trong việc cung cấp thông tin nhằm đẩy mạnh truyền thông về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành trong quá trình thực hiện.

Đoàn kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến huyện, xã cần tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm về ATTP. Công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với các cơ sở vi phạm về ATTP.

Ông kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm của nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm, chấp hành nghiêm Luật ATTP. Mọi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, hãy nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; lựa chọn thực phẩm tại những nơi có uy tín và rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện, cần báo ngay đến cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết