Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 15:03

Long An: Tập thể điển hình trong ngành Kiểm sát

Sau 40 năm không ngừng được củng cố và phát triển, từ khó khăn ban đầu chỉ có 1 đồng chí phụ trách, đến nay, Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự (Phòng 5) có 11 đồng chí. Đây là đơn vị duy nhất của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) 2 cấp tỉnh Long An vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất. Nhiều năm liền, phòng đạt danh hiệu Tập thể lao động xã hội chủ nghĩa, Tập thể lao động xuất sắc, đặc biệt là tập thể 15 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối của ngành KSND.

Bên cạnh đó, nhiều cá nhân của phòng được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương lao động hạng Ba, Chiến sĩ thi đua ngành KSND và Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Trong giai đoạn thi đua (2010-2014), Phòng 5 có 4 năm liền được Viện KSND tối cao tặng Cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối, qua đó, được chọn là tập thể điển hình tiên tiến của Viện KSND tỉnh giới thiệu tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ III của ngành KSND.

Trong 5 năm qua, Phòng 5 thụ lý gần 5.000 vụ, việc dân sự, thụ lý giải quyết hơn 600 đơn khiếu nại, đề nghị giám đốc thẩm; kiểm sát hồ sơ và tham gia phiên tòa, phiên họp 100% các vụ, việc dân sự theo quy định Bộ luật tố tụng dân sự; kiểm sát 100% bản án, quyết định giải quyết của tòa án 2 cấp (hơn 40.000 bản án, quyết định), phát hiện 5.058 trường hợp vi phạm của tòa án, qua đó đề xuất kháng nghị 180 vụ (tỷ lệ kháng nghị được tòa án chấp nhận đạt 97%) và 27 văn bản kiến nghị và được ngành tòa án tiếp thu sửa chữa.

Đặc biệt, từ năm 2013 thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, Phòng 5 phối hợp Tòa án tỉnh và hướng dẫn Viện KSND cấp huyện tổ chức 106 phiên tòa rút kinh nghiệm, từng bước chuẩn hóa hoạt động nghiệp vụ, tạo sự thống nhất trong nhận thức và thao tác nghiệp vụ của kiểm sát viên khi kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự.

Sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của tập thể Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự Viện KSND tỉnh Long An không chỉ thể hiện bằng các thành tích nêu trên, mà trên hết qua công tác kiểm sát, vị trí, chức năng của ngành Kiểm sát Long An nói chung và Phòng 5 nói riêng được đông đảo nhân dân biết đến.

Ngày càng có nhiều vụ án khi tòa án xét xử, đương sự đề đạt, yêu cầu Viện KSND xem xét hoặc có đơn yêu cầu Viện KSND kháng nghị.

Đó chính là động lực để mỗi công chức trong phòng giữ được sự tâm huyết với công việc, không ngừng phấn đấu, phát huy sáng kiến, cải tiến trong công tác chuyên môn, nhất là thể hiện bản lĩnh, dũng cảm đấu tranh bảo vệ pháp luật khi ban hành những văn bản kháng nghị, kiến nghị nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tiến trình cải cách tư pháp, tinh thần Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức Viện KSND năm 2014./.

Hồng Luyn

Chia sẻ bài viết