Tiếng Việt | English

26/08/2015 - 14:09

Long An: Thu hồi hơn 110 dự án treo

Việc quy hoạch (QH) sử dụng đất đai đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội theo đúng định hướng. Các dự án phát triển kinh tế, khu đô thị được triển khai, thực hiện trên địa bàn tỉnh,... được cán bộ và nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn những dự án được QH nhưng chậm triển khai, hoặc triển khai cầm chừng chờ cơ hội, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người dân trong khu vực được QH.


Lãng phí tài nguyên đất gây khó khăn, bất ổn về sản xuất, đời sống của không ít hộ dân Ảnh: Lê Đức

Kiên quyết thu hồi dự án treo

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Minh Hạ cho biết, từ năm 2011 đến hết năm 2014, UBND tỉnh đã rà soát và thu hồi 109 dự án với diện tích hơn 6.700ha đất. Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 4 dự án với diện tích hơn 38ha tiếp tục được thu hồi.

Các dự án thu hồi với nhiều lý do như nhà đầu tư chậm triển khai hoặc thiếu năng lực tài chính. Trong số các dự án đã thu hồi, có hàng trăm hécta đất được giao lại cho nông dân tiếp tục sản xuất.
Đó là các dự án cụm công nghiệp với diện tích 168ha tại xã Bình Lãng và Lạc Tấn (huyện Tân Trụ); sân golf diện tích 280ha tại xã Mỹ Phú (huyện Thủ Thừa); Nhà máy sản xuất ván ép nhân tạo diện tích 40ha tại xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa),…

Vẫn còn dự án chậm triển khai

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, vẫn còn 27 dự án với trên 2.000ha đã có chủ trương hoặc giấy chứng nhận đầu tư nhưng nhà đầu tư chậm triển khai hoặc chậm tiến độ.

Những dự án này không chỉ gây lãng phí cho Nhà nước, mà còn “treo” cả quyền lợi của người dân, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến an sinh xã hội của địa phương. Ví dụ như dự án Khu đô thị Năm Sao, có chủ trương đầu tư năm 2007, tổng diện tích 197ha thuộc địa bàn xã Phước Lý (huyện Cần Giuộc) và xã Long Khê, Long Trạch (huyện Cần Đước),…

Cải thiện hình ảnh, thu hút đầu tư

Theo quan điểm chỉ đạo, Long An luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngoài các nhà đầu tư quyết tâm triển khai, đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng thời gian đăng ký, vẫn còn không ít nhà đầu tư - dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chủ trương đầu tư nhưng không triển khai hoặc triển khai quá chậm.


Nông dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình

Long An quyết tâm nâng cao chất lượng việc lập, thẩm định, phê duyệt các QH theo QH phát triển KT-XH của tỉnh, QH sử dụng đất, QH xây dựng,... làm cơ sở cho việc tiếp nhận các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong thẩm định và tiếp nhận dự án đầu tư, đặc biệt là thẩm định về năng lực tài chính của nhà đầu tư, đánh giá hiệu quả của dự án tiếp tục được thực hiện chặt chẽ hơn nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất cũng như bảo đảm quyền lợi của người dân./.

UBND tỉnh Long An đã có quyết định thu hồi hàng trăm dự án và trở thành một trong những địa phương tiên phong trong việc xóa QH treo ở các tỉnh phía Nam.

Mai Hương


 

Chia sẻ bài viết