Tiếng Việt | English

26/04/2016 - 15:51

Long An: Thu hút nguồn lực xây dựng hạ tầng giao thông các vùng kinh tế trọng điểm

Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định 1 trong 2 chương trình đột phá, đó là “Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm”.

Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH tỉnh nhà. Vì vậy, việc ban hành đề án cũng như kế hoạch triển khai thực hiện hết sức cần thiết. Theo đó, tỉnh sẽ huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ các thành phần kinh tế, cùng với ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa trong thời gian tới.

Đầu tư hạ tầng giao thông, tạo điều kiện cho công nghiệp phát triển

Tổng nhu cầu vốn để thực hiện 14 công trình của chương trình đột phá về giao thông giai đoạn 2016-2020 là 3.725 tỉ đồng (không kể 3 công trình trọng điểm của Đại hội X và công trình đường Tân Tập-Long Hậu với tổng nhu cầu vốn 4.985 tỉ đồng). Trong đó, chi ngân sách tỉnh cân đối để thực hiện chiếm 27%, ngân sách Trung ương hỗ trợ 48%; vốn huy động từ các doanh nghiệp tham gia đóng góp chiếm 25%.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cần Giuộc - Trần Thanh Phong cho biết, để đạt mục tiêu đến năm 2020, Cần Giuộc trở thành huyện công nghiệp, việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất quan trọng. Vì vậy, huyện tiếp tục phối hợp các sở, ngành tỉnh triển khai thi công các công trình trọng điểm như: Đường Tân Tập-Long Hậu, Đức Hòa-Tân Tập, Tân Kim-Long Hậu. Đồng thời, kết nối ĐT 835 với ĐT 826C, xây mới cầu Ông Chuồng,... từ đó, tạo thành hệ thống giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp, cảng Long An với TP.HCM và khu vực.

Tại vùng kinh tế trọng điểm Cần Đước, những năm qua, lãnh đạo huyện huy động mọi nguồn lực để phát triển công nghiệp, trong đó có sự hỗ trợ và đóng góp tích cực của doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Việt Hóa Long An - Nguyễn Ngọc Chánh thông tin, ngoài thực hiện dự án khu dân cư ấp 5, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tạo điều kiện cho người dân trong vùng tái định cư ổn định cuộc sống, hiện Cty đang lên ý tưởng xây dựng Hoa viên Phước Đông, bến xe, khu thương mại, trường mẫu giáo,... không chỉ phục vụ phát triển công nghiệp mà còn góp phần cùng huyện nâng cấp, chỉnh trang đô thị, đưa thị trấn Cần Đước trở thành đô thị loại IV.

Hạ tầng giao thông phát triển, thu hút nhà đầu tư, thu hút công nhân làm việc, góp phần phát triển KT-XH tỉnh nhà

Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho rằng, cùng với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế "tập trung đầu mối", "liên thông" giữa các ngành và địa phương liên quan, Long An cần hoàn thiện kênh cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, nhất là thông tin về môi trường, chính sách đầu tư, trình tự, thủ tục đầu tư,... nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy và các quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên cơ sở bám sát Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, phối hợp TP.HCM đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông quan trọng như: Cầu Rạch Dơi, cầu Thầy Cai, ĐT 823,... nhằm nâng cao tính tiện ích các công trình giao thông đối với các doanh nghiệp trên địa bàn 2 địa phương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết