Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 14:24

Long An thử nghiệm trồng rau công nghệ cao trong nhà màng

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Ba - Trường Đại học Cần Thơ chuyển giao cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An công nghệ trồng rau trong nhà màng, pha chế dinh dưỡng trồng rau công nghệ cao.

Công nghệ trồng rau trong nhà màng là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Tại Việt Nam, trồng rau trong nhà màng xuất hiện cách đây khoảng 5 năm.

Theo tính toán của các nhà khoa học, trồng rau theo công nghệ nhà màng sẽ đạt tới 10-11 vụ/năm và năng suất tăng 20-30% so với trồng theo cách thông thường.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Ba - Trường Đại học Cần Thơ hướng dẫn cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tuyển chọn dưa lưới

Năm 2014, Trung tâm Khuyến nông được Sở Khoa học và Công nghệ phê duyệt thực hiện đề tài: "Chuyển giao quy trình công nghệ cao sản xuất rau an toàn", đầu tư 1 vườn ươm, 2 nhà trồng diện tích 1.500m2, nhà màng kiểu mái hở, thông gió cố định, dây treo, hệ thống tưới tự động, máy gieo hạt, máy lắp giá thể vào khay,... với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, trung tâm tiến hành trồng thử nghiệm khoảng 1.300 gốc dưa lưới giống Nhật và Thái Lan, cà bi giống Đài Loan và Thụy Sĩ, dưa leo Hà Lan.

Đến thời điểm này, cà bi trong giai đoạn chín, trung bình mỗi cây cho trên 100 trái. Ước tính 1.000m2 sẽ cho sản lượng khoảng 3 tấn khi thu hoạch. Dưa lưới cũng đang cho trái đều và đẹp. Mỗi gốc chỉ tuyển lựa 1 trái nên khi chín có thể đạt trọng lượng 1,5-2kg/trái. Theo tính toán, sau 2,5 tháng (tính từ ngày gieo hạt), dưa lưới sẽ cho thu hoạch, sản lượng 2-2,5 tấn/1.000m2.

Qua khảo sát thực tế, cây được trồng trong nhà màng hầu như không mắc phải một số sâu bệnh hại thường thấy như cây trồng ngoài ruộng như: Bọ trĩ, sâu ăn lá, sâu vẽ bùa,... Người trồng rau rất ít khi phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, trừ những trường hợp đặc biệt khẩn cấp; đồng thời, giảm được công lao động bởi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt được lập trình sẵn, phân bón được hòa vào nước, tự động tưới cho cây khi đến giờ.

Bên cạnh đó, giống cây được trồng trong nhà màng đặc biệt hơn giống sử dụng ngoài đồng ruộng, chẳng hạn như dưa leo đang được trồng thử nghiệm ở đây có khả năng tự ra hoa, đậu trái mà không cần nhờ sự thụ phấn của côn trùng. Tuy nhiên, đây cũng là điểm hạn chế duy nhất của nhà màng, đó là côn trùng không vào được nên đối với một số giống như: Cà bi và dưa lưới không có khả năng tự thụ phấn, người trồng phải thụ phấn bằng tay.

Cà bi và dưa lưới được trồng trong nhà màng của Trung tâm Khuyến nông Long An

Kỹ sư Nguyễn Thanh Tùng - nguyên Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Long An, Chủ nhiệm đề tài cho biết: "Trồng rau trong nhà màng không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải có lượng kiến thức nhất định và số vốn tương đối lớn để thực hiện. Thời gian tới, chúng tôi tiến hành tập huấn và kêu gọi doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư trồng rau công nghệ cao bằng hệ thống nhà màng để cung cấp rau sạch cho thị trường".

Đây cũng là một trong những giải pháp tích cực đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, trong đó, rau là 1 trong 4 cây, con được quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ cao.

Trồng rau trong nhà màng còn giải quyết được bài toán thích nghi với biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng sâu rộng trên khắp cả nước, trong đó, Long An cũng là tỉnh đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai này./.

Mỹ Yến

Chia sẻ bài viết