Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 16:21

Long An: Tích cực phòng, chống dịch virus Corona

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tỉnh Long An tích cực chủ động thực hiện các giải pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh 

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Long An chưa ghi nhận người địa phương bị nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện, tỉnh Long An quyết định dừng toàn bộ các hoạt động lễ hội trên địa bàn, các trường học cũng cho học sinh nghỉ học; tiến hành  phun thuốc, khử trùng 100% điểm trường học và địa điểm tập trung đông người.

Sở y tế thành lập 40 đội cơ động phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn các cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm. Các doanh nghiệp có người lao động là người Trung Quốc cũng chủ động xây dựng kế hoạch phòng tránh, trang bị máy đo thân nhiệt, nếu phát hiện trường hợp bất thường sẽ cách ly và đưa đến các cơ sở y tế gần nhất.

Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc thông tin: “Đối với cơ sở vật chất và nhân lực, hiện tại Sở cũng chỉ đạo cho các đơn vị y tế căn cứ vào kinh nghiệm phòng, chống dịch H5N1 và dịch SARS trước đây triển khai trong các đơn vị y tế của tỉnh tiếp tục quy trình khám, sàng lọc, chẩn đoán và có xét nghiệm bệnh phẩm kịp thời nếu có phát hiện bệnh. Ngoài ra, chúng tôi có bổ sung thêm một số thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế trong trường hợp có ca nghi ngờ nhiễm virus Corona”.

Được biết, ngành Y tế phối hợp lực lượng chức năng tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu. Đồng thời, các cơ sở y tế cũng đã chuẩn bị sẵn sàng điều kiện về nhân lực, trang thiết bị y tế để tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân. Cùng với đó là thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại bệnh viện và lây nhiễm từ người bệnh sang nhân viên y tế.

Tuyền truyền về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và cách phòng, chống đến các hộ dân 

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An - Huỳnh Hữu Dũng chia sẻ: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh ở Việt Nam, được sự chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng, Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai công tác giám sát để phát hiện ca bệnh ngay từ đầu tháng 1. Song song đó, công tác giám sát bệnh nhân tại cửa khẩu cũng rất quan trọng, hoạt động này được triển khai từ trước Tết Nguyên đán để sẵn sàng các hoạt động giám sát, phát hiện, không để bỏ sót các bệnh nhân, những người có triệu chứng, cũng như những người đến từ vùng dịch về. Đặc biệt, công tác giám sát, phát hiện ca bệnh tập trung vào những công dân đi từ nước thứ 3, từ nước có vùng dịch cụ thể như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, không bỏ sót trường hợp nào để ngăn ngừa bệnh xâm nhập”.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Đồng Tháp Mười - Chung Văn Kiều cho biết: “Bệnh viện phối hợp Trung tâm Y tế tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn thị xã về việc thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các ngành phối hợp trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Riêng bệnh viện cũng xây dựng kế hoạch thu dung, cách ly, điều trị và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; rà soát nhân lực, các tổ cấp cứu, tổ lưu động và các tổ điều trị; trang bị các trang thiết bị, máy móc có liên quan trong phòng, chống dịch. Đồng thời, tiến hành tập huấn cho nhân viên y tế, thực hiện công tác tuyên truyền trong bệnh viện để mọi người có kiến thức, chung tay tham gia giám sát để có phát hiện kịp thời về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra”.

“Người dân trong tỉnh nên yên tâm, không lo lắng, đặc biệt, nên theo dõi những thông tin chính thống; cẩn trọng, cân nhắc những thông tin trên mạng xã hội nhằm tránh gây hoang mang. Trước mắt, người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng vì đây là một trong những cách phòng, chống bệnh hữu hiệu nhất giúp hạn chế tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh như nước mũi, đờm,... Bên cạnh đó, nên đeo khẩu trang y tế khi ra khỏi nhà và hạn chế đến những nơi đông người nếu không cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh. Đồng thời, khi có dấu hiệu của bệnh, nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để  được khám và tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm phòng bệnh. Ngoài ra, người dân nên hạn chế tiếp xúc với những người trở về từ vùng có dịch để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh cho mình và người thân” - Giám đốc Sở Y tế Long An - Huỳnh Minh Phúc khuyến cáo./.

Nhóm PV

Chia sẻ bài viết