Tiếng Việt | English

25/04/2017 - 17:17

Long An: Tìm đầu ra cho heo thịt

Trước khó khăn trong tiêu thụ đàn heo thịt và giá heo hơi giảm liên tục khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng, UBND tỉnh Long An vừa tổ chức đoàn xúc tiến tiêu thụ heo thịt với Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản – Vissan.

Đoàn làm việc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh làm trưởng đoàn, ngoài ra còn có sự tham gia của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp - Phát triển (NN&PTNT), Hội Nông dân,…


Đoàn làm việc với Công ty Vissan.

Hiện nay, Long An có tổng đàn heo khoảng 300.000 con, trong đó, heo giống gần 41.500 con. Bình quân hàng tháng, người chăn nuôi trong tỉnh xuất chuồng từ 30.000 đến 40.000 con.

Nhưng với tình trạng giá heo hơi hiện quá thấp (khoảng 22.000 đến 26.000 đồng/kg), người chăn nuôi thua lỗ nặng. Theo Sở NN&PTNT, ước những tháng đầu năm 2017, người chăn nuôi thua lỗ khoảng 40 đến 45 tỉ đồng.


Giá heo hơi thời điểm hiện tại xuống mức dưới 26.000 đồng/kg heo. (Ảnh minh họa: KT)

Thời gian qua, người chăn nuôi heo tại Long An có tham gia Dự án Lifsap trên địa bàn 4 huyện (Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành) với khoảng 540 hộ, số đàn heo thịt khoảng trên dưới 110.000 con.

Trong các hộ chăn nuôi này, có trên 230 hộ được cấp giấy chứng nhận GAHP và thành lập 5 tổ hợp tác chăn nuôi heo. Tuy chăn nuôi theo hướng GAHP nhưng giá bán ra vẫn không khác nhau - bởi đều thông qua thương lái.

Ngoài ra, Trung tâm Giống vật nuôi Long An hiện cũng có đàn heo thịt tương đối lớn, có chất lượng khá tốt và được chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, với công nghệ hiện đại nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đàn heo thịt tại đây cũng đang gặp khó trong tiêu thụ.

Với mong muốn đàn heo thịt tại Long An được tiêu thụ ổn định, đại diện các sở, ngành đề xuất lãnh đạo Công ty Vissan hỗ trợ tiêu thụ. Đặc biệt là đàn heo tại Trung tâm Giống vật nuôi Long An và các hộ chăn nuôi trong vùng GAHP.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để Công ty Vissan đầu tư xây dựng nhà máy tại Long An, cũng như đào tạo, tuyển dụng lao động. Đồng thời, ông đề xuất Công ty Vissan hỗ trợ Long An trong tiêu thụ đàn heo thịt để người chăn nuôi bớt khó khăn và phát triển bền vững với nghề.

Trước những đề xuất của tỉnh Long An, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Phó Tổng Giám đốc Satra (đơn vị quản lý Công ty Vissan) – Đặng Phúc Khoa cho biết, trong ngày thứ bảy 29/4/2017, đại diện Satra và Vissan sẽ đến Long An khảo sát môi trường chăn nuôi tại Trung tâm Giống vật nuôi Long An, đại diện các hộ chăn nuôi trong vùng GAHP. Nếu phía Long An bảo đảm đủ các điều kiện theo yêu cầu hiện tại của Vissan, hai bên sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để tiến tới tiêu thụ heo.

Nhân buổi làm việc này, phía Vissan trình bày về tình hình thực hiện Dự án Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan tại huyện Bến Lức. Theo đó, vào đầu tháng 01/2018, công ty tiến hành xây dựng nhà máy giai đoạn 1 để giết mổ gia súc, gia cầm. Dự kiến, nhà máy có công suất 360 con heo/giờ. Giai đoạn 2 sẽ thực hiện vào đầu năm 2019, đây sẽ là nhà máy chế biến thực phẩm. Cả hai giai đoạn, dự kiến sẽ thực hiện hoàn tất vào cuối năm 2019.


Đại diện Công ty Vissan cho biết, sẽ làm việc với Long An để tiến hành thu mua heo thịt theo hợp đồng.

Để dự án được thực hiện theo kế hoạch, Công ty Vissan mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía Long An trong thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư cũng như xây dựng nhà máy, đào tạo và tuyển dụng lao động.

Khi đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan là cụm công nghiệp đầu tiên trên cả nước được xây dựng khép kín từ khâu giết mổ gia súc, gia cầm, pha lóc thịt tươi sống đến chế biến.

Bên cạnh đó, sẽ có các nhà máy phụ trợ như nhà máy đóng gói, nhà máy chế biến gia vị, hệ thống kho cấp đông, hệ thống kho lạnh, nhà máy chế biến từ động vật đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để Công ty Vissan đầu tư xây dựng nhà máy tại Long An, cũng như đào tạo, tuyển dụng lao động. Đồng thời, ông đề xuất, Công ty Vissan hỗ trợ Long An trong tiêu thụ đàn heo thịt để người chăn nuôi bớt khó khăn và phát triển bền vững với nghề./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết