Tiếng Việt | English

30/11/2018 - 03:31

Long An: Tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu gạo, thanh long

Chiều 29/11, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An - Lê Minh Đức có cuộc gặp gỡ, trao đổi với một số doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu lúa gạo, thanh long trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương gặp gỡ, tìm hiểu khó khăn của doanh nghiệp, hợp tác xã xuất khẩu lúa gạo, thanh long 

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức nhận định, gạo và thanh long là 2 mặt hàng mang lại giá trị xuất khẩu lớn của tỉnh trên lĩnh vực nông sản. Tuy nhiên, thời gian qua, DN, HTX còn nhiều khó khăn trong việc liên kết sản xuất, tiêu thụ bởi nhiều nguyên nhân.

Thông qua cuộc gặp mặt, Sở Công Thương muốn tìm hiểu, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, liên kết hợp tác kinh doanh của các bên. Mong muốn của tỉnh là thúc đẩy phát triển mối liên kết giữa nông dân, HTX, DN để giải quyết hài hòa lợi ích các bên, gia tăng chuỗi giá trị sản xuất, hàng hóa đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Tại cuộc làm việc, DN, HTX cho rằng hiện nay, nông sản xuất khẩu có nhiều cạnh tranh giữa DN trong nước với nhau, cũng như với các nước khác về giá cả, nhất là đối với gạo. Chính lý do này, có thời điểm, giá xuất khẩu gạo xuống mức thấp.

Hiện nay, gạo và thanh long xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc đang gia tăng hàng rào kỹ thuật, trong đó có các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. DN cho rằng thời gian tới, xuất khẩu gạo, thanh long sẽ gặp khó khăn.

Đại diện một số HTX chuyên sản xuất lúa gạo cũng chia sẻ, mối quan hệ giữa nông dân, HTX và DN còn nhiều gút mắc, nhất là chưa thỏa thuận được giá của sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, hình thức thu mua.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức cho rằng, để gạo và thanh long có thể xuất khẩu được trong thời gian tới, DN cần liên kết với nông dân tạo ra sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật từ phía DN đối tác thu mua. Bên cạnh đó, giữa các DN cùng ngành hàng cần có sự liên kết, trao đổi thông tin về giá nhằm tránh chênh lệch quá nhiều, gây nên tình trạng giá giảm đến mức thấp. DN cũng cần thường xuyên trao đổi thông tin với tham tán thương mại tại các nước có xuất khẩu nông sản để nắm rõ nhu cầu thị trường./.

Mai Hương 

Chia sẻ bài viết