Tiếng Việt | English

18/10/2019 - 03:25

Long An: Tràn lan các điểm bán gia cầm không rõ nguồn gốc

Hiện nay, tình trạng gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch đang được bày bán tràn lan ở nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Long An tiềm ẩn nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm và lây lan dịch bệnh.

Gia cầm không rõ nguồn gốc được bày bán dọc Quốc lộ 1

Gia cầm được bày bán tràn lan

2 bên Quốc lộ 1, đoạn qua từ huyện Thủ Thừa đến Bến Lức có đến hơn 10 điểm bán gia cầm chưa rõ nguồn gốc (vịt, vịt trời, chim chằng nghịch,...). Theo quan sát của phóng viên, vì điểm tập kết dọc theo Quốc lộ nên tình trạng mua bán diễn ra khá nhanh gọn, người mua chỉ cần tấp xe vào bên đường “ưng con nào, chọn con đó”. Theo lời của người bán, vịt có giá 70.000/con, có nguồn gốc từ Đồng Tháp bảo đảm an toàn, rất chắc thịt, thơm ngon hơn những loại vịt khác.

Mặc dù nguồn gốc, chất lượng vịt chỉ được khẳng định qua lời “quảng cáo” của người bán nhưng khách hàng vẫn tìm đến những điểm bán lưu động này. Chị N.T.D (quê Tiền Giang) cho biết: “Tôi đi ngang qua đây, thấy bán vịt Đồng Tháp nên ghé vào mua. Tôi nghe nói vịt Đồng Tháp rất thơm ngon khi chế biến các món nướng hay nấu chao, vịt quay, kho sả,...”.

Nhìn chung, do tâm lý chủ quan, thích giá rẻ nên một số khách hàng không quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc thực phẩm. Theo đó, nhiều người tiêu dùng vẫn vô tư sử dụng, bất chấp nguy cơ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị T.N.K.T ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Nghe người bán nói đây là vịt Đồng Tháp được lấy tận gốc nên bán giá rẻ. Mỗi khi mua, tôi cũng không quan tâm giấy chứng nhận kiểm dịch, chỉ cần nhìn vịt khỏe mạnh là được. Tôi mua ở đây nhiều lần rồi, thấy ngon, rẻ mà cũng chưa thấy ảnh hưởng gì đến sức khỏe”.

Công tác kiểm dịch cần được siết chặt

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, trước tình trạng buôn bán, giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc tại các chợ, các trục đường giao thông đang bắt đầu tái diễn phức tạp, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra các điểm thu mua, giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, củng cố hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật nhằm bảo đảm công tác kiểm dịch có hiệu quả cao, ngăn chặn vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc từ địa phương khác ra vào địa bàn tỉnh.

Tăng cường kiểm soát các loại gia cầm tại các trạm kiểm dịch động vật

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh - Phan Ngọc Châu thông tin: “Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh đã chỉ đạo lực lượng thú y ở các địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cơ sở chăn nuôi, trang trại, gia trại; phối hợp với các cấp chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, tiêu độc khử trùng các cơ sở giết mổ và kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tự phát trên địa bàn. Tại các chốt kiểm dịch động vật, tăng cường kiểm soát thêm các loại gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm. Ngoài ra, Chi cục cũng tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra”.

Trưởng chốt kiểm dịch động vật xã An Thạnh, huyện Bến Lức - Huỳnh Thanh Sang cho biết: “Chốt kiểm dịch được thành lập nhằm mục đích chính là kiểm soát nguồn heo và các sản phẩm từ heo ra vào địa bàn huyện, tỉnh nhằm hạn chế lây lan bệnh dịch tả heo Châu Phi. Tuy nhiên, tại mỗi chốt trực lực lượng thú y luôn túc trực sẵn sàng phối hợp với các cơ quan, ban, ngành có liên quan để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm”.

Bên cạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay của người dân trong việc thay đổi thói quen mua bán gia cầm. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên mua thực phẩm ở những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc, có giấy chứng nhận kiểm dịch để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết