Tiếng Việt | English

14/01/2019 - 17:59

Long An triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi

Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút sởi và vi rút rubella gây ra. Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Nhằm góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi - rubella trong cộng đồng, Sở Y tế tỉnh Long An triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi vùng nguy cơ năm 2018-2019.

Các bậc phụ huynh cần quan tâm đưa con em mình đi tiêm đúng lịch nhằm giúp trẻ có miễn dịch tốt trước 2 căn bệnh có tính lây nhiễm cao trong cộng đồng

Thời gian triển khai chiến dịch từ ngày 14 đến 18/01/2019 tại các trường học và ngoài cộng đồng. Sau đó, tổ chức tiêm tại các trạm y tế từ ngày 28 đến 30/01/2019. Theo đó, tất cả trẻ sinh từ ngày 01/3/2014  đến ngày 28/02/2018 sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin Sởi – Rubella không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi hoặc vắc xin phòng bệnh Rubella trước đó. Ngoại trừ trẻ đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc vắc xin phòng bệnh rubella trong thời gian dưới 1 tháng trước khi triển khai tiêm bổ sung. Dự kiến, toàn tỉnh có trên 70.700 trẻ sẽ được tiêm trong chiến dịch này.

Mục tiêu của kế hoạch hướng đến 95% trẻ từ 1-5 tuổi sống tại nơi có nguy cơ cao được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi – rubella; bảo đảm chất lượng và an toàn tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP, ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế. Chiến dịch triển khai tại 137 xã, phường, thị trấn của 11/15 địa phương nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh gồm huyện Bến Lức, Châu Thành, Cần Giuộc, Đức Hòa, Đức Huệ, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An – bác sĩ Ngô Văn Hoàng, thời gian qua, bệnh Sởi-Rubella đã khống chế nhưng những năm gần đây có nguy cơ bùng phát trở lại do một số trẻ chưa được tiêm đầy đủ. Tất cả các trẻ vãng lai sống trên địa bàn trong thời gian chiến dịch diễn ra vẫn được tiêm chủng. Vấn đề tiêm ngoài cộng đồng cực kỳ quan trọng đối với những trẻ chưa bao giờ được tiêm. Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền địa phương và ban, ngành, đoàn thể cần hỗ trợ ngành y tế tầm soát những trẻ chưa tiêm mũi sởi - rubella trước đây. Các bậc phụ huynh cần quan tâm đưa con em mình đi tiêm đúng lịch nhằm giúp trẻ có miễn dịch tốt trước 2 căn bệnh có tính lây nhiễm cao trong cộng đồng ./.

Quang Nguyên – Thùy Minh

Chia sẻ bài viết