Tiếng Việt | English

30/01/2020 - 15:19

Long An triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh do virus corona

Chiều 30/01, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đề nghị các cấp, các ngành liên quan, các địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của nCoV gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Đến nay, dịch bệnh đã lan rộng ra 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc và lây lan ra 18 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh. Hiện bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Tại Việt Nam có 2 trường hợp người Trung Quốc bước đầu xác định nhiễm nCoV. Đặc biệt, 2 người này từng di chuyển qua địa phận tỉnh Long An.

Long An là một trong những tỉnh có nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh do khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc trong và sau thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 292/QĐ-UBND, ngày 28/01/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống, khống chế dịch bệnh, tuyệt đối không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ về tình hình dịch bệnh; các biện pháp để người dân chủ động phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng.

Các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch.

Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần khẳng định: “Nhiệm vụ phòng, chống dịch nCoV phải là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, mỗi người dân; lấy phòng ngừa là chính, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Mục tiêu cao nhất của tỉnh là bảo vệ sức khỏe, tính mạng, an toàn cho người dân là hàng đầu”.

Ông đề nghị các cấp, các ngành có liên quan, các địa phương khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh theo phương châm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ và hậu cần tại chỗ; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, tham mưu kịp thời mọi diễn biến tình hình dịch bệnh. Người đứng đầu cấp ủy địa phương chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy nếu xảy ra tình hình lây lan dịch bệnh phức tạp trên địa bàn.

Sở Y tế phối hợp các ngành liên quan giám sát chặt chẽ hành khách đến từ các tỉnh, thành phố khác; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế các tình huống ứng phó dịch bệnh, không để bị động nếu dịch bệnh xảy ra./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết