Tiếng Việt | English

22/02/2019 - 19:03

Long An triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2019

Ngày 22/02, Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Long An cơ bản ổn định. Các ngành khối Nội chính tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Các cấp, các ngành tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, kịp thời giải quyết ổn định tình hình an ninh trật tự nổi lên tại địa phương.

Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, tổ chức Đảng và chính quyền nên đạt những kết quả tích cực. Nhận thức về phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân được nâng lên. Vụ việc tham nhũng có xảy ra nhưng tính chất, mức độ không nghiêm trọng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, qua đánh giá, việc nắm chắc tình hình an ninh trật tự có lúc chưa sát; việc xử lý điểm nóng ngay từ ban đầu còn lúng túng, để lây lan, kéo dài. Tội phạm hình sự tăng so với cùng kỳ (xảy ra 583 vụ) và có tính chất liều lĩnh, manh động; cho vay nặng lãi, tội phạm ma túy, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, người dưới 18 tuổi phạm tội có chiều hướng gia tăng.

Tình trạng một số vụ khiếu nại đông người liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng còn phức tạp; vẫn còn án bị hủy do lỗi chủ quan; còn tình trạng gửi bản án, quyết định trễ hạn cho Viện Kiểm sát cùng cấp. Tính chiến đấu của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong đấu tranh với tham nhũng, lãng phí chưa quyết liệt; việc phát hiện tham nhũng qua công tác tự kiểm tra, thanh tra nội bộ của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị còn những hạn chế.

Long An triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng chống tham nhũng năm 2019

Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, năm 2019, các cấp, các ngành rà soát xây dựng kế hoạch có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng và giải quyết, xử lý các vụ việc; tăng cường vai trò, sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống tham nhũng. 

Song song đó, quan tâm đẩy mạnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân về phòng, chống tham nhũng. Tăng cường nắm tình hình và giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề an ninh biên giới, an ninh nông thôn, tôn giáo, khiếu kiện đông người, tội phạm, tai nạn giao thông; có giải pháp hiệu quả đấu tranh, xử lý tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, tội phạm.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân; qua đó phải giải quyết kịp thời những thắc mắc, khiếu nại của nhân dân chứ không phải ghi chép, hứa rồi để đó. Ngoài ra, tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng và các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ về nội chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết