Tiếng Việt | English

20/01/2020 - 16:23

Long An: Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống lở mồm long móng trên gia súc

Trước tình trạng dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc đã và đang xảy ra ở một số tỉnh, thành; trong tỉnh Long An đã có trường hợp gia súc nghi mắc bệnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh này trên gia súc.

Nuôi thả rông gia súc rất dễ bị lây lan dịch bệnh

Thời gian gần đây, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc đã và đang xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có một số tỉnh phía Nam gần tỉnh Long An như Trà Vinh, Vĩnh Long. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa, Tân Trụ xuất hiện các trường hợp bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh LMLM, trong đó có 1 mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh LMLM. Do đó, nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng là rất cao, diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhất là khi điều kiện thời tiết thay đổi bất lợi, nhu cầu vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán 2020.

Nguyên nhân chủ yếu do việc tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương còn chưa quan tâm đúng mức, có ban hành văn bản chỉ đạo nhưng thiếu sự kiểm tra, đôn đốc giám sát thực hiện tại tuyến cơ sở.

Nguyên nhân khác là thời gian qua, các địa phương đã và đang tập trung các nguồn lực để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi nên có tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh khác, trong đó có bệnh LMLM.

Bên cạnh đó, trong 3 năm qua (từ năm 2017 - 2019), trên địa bàn tỉnh đều có xảy ra các ổ dịch bệnh LMLM, mầm bệnh còn lưu hành trong đàn gia súc. Ngoài ra, hệ thống thú y các cấp có nhiều thay đổi, sáp nhập, cắt giảm làm ảnh hưởng đến công tác chủ động giám sát, phòng, chống dịch bệnh, không nắm được thông tin dịch bệnh hoặc chưa đầy đủ, kịp thời,….

Trước tình hình đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thực hiện tốt và kịp thời các nội dung sau: Phối hợp các địa phương tăng cường công tác chủ động giám sát dịch bệnh LMLM ở gia súc, nhất là tại các khu vực ổ dịch cũ, khu vực nguy cơ cao, phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng, gây bức xúc cho người dân và cộng đồng.

Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc, kiểm tra chặt chẽ giết mổ không đúng nơi quy định, gia súc nhập vào tỉnh; đặc biệt trong việc vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trái phép qua biên giới.

Hướng dẫn, tạo điều kiện cho người chăn nuôi xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc để được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng bệnh là chính; tiêm phòng đầy đủ các bệnh theo quy định; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, thường xuyên thực hiện việc vệ sinh khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi và môi trường xung quanh; thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý dịch bệnh theo quy định,…

Riêng người chăn nuôi khi phát hiện gia súc nghi nhiễm bệnh LMLM phải báo ngay cho cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương; tuyệt đối không bán chạy gia súc bệnh, không thả rông gia súc, không vứt xác gia súc ra ngoài môi trường,…/.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết