Tiếng Việt | English

18/08/2015 - 10:27

Long An: Tự hào ngôi trường mang tên THPT Đức Hòa

Những năm qua, Trường THPT Đức Hòa luôn khẳng định uy tín, vị thế trong hệ thống ngành giáo dục của tỉnh. Nói đến Trường THPT Đức Hòa, nhiều người đều biết đây là ngôi trường có chất lượng giáo dục cao, có bề dày truyền thống, cơ sở vật chất khang trang và là ngôi trường có nhiều cựu học sinh (HS) thành đạt, trong đó nổi bật là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Khẳng định thương hiệu một ngôi trường

Trường THPT Đức Hòa được thành lập vào khoảng năm 1960 (khu vực 3, thị trấn Đức Hòa ngày nay). Đến tháng 1-2012, trường chuyển về địa điểm mới ở khu vực 4, thị trấn Đức Hòa với cơ sở trường lớp khang trang, khuôn viên thoáng đãng, rộng rãi; còn trường cũ được để lại làm Trường THPT Võ Văn Tần. Dù địa điểm trường được thay đổi nhưng truyền thống của nhà trường vẫn được thầy cô giáo, HS tiếp tục kế thừa, phát huy.


Trường THPT Đức Hòa - ngôi trường giàu truyền thống

Lịch sử của nhà trường là niềm tự hào đối với những giáo viên và HS. Nhiều thế hệ đã thành đạt cũng từ cái gốc đào tạo ở trường và vẫn thường xuyên về dự lễ họp mặt cựu HS. Trong đó, có những người hiện nay vẫn đang giữ các chức vụ cao ở tỉnh và Trung ương. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Huỳnh Công Thành, trong số cựu HS của trường có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. “Tôi còn nhớ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hiện nay, khi trước đang giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng có về trường dự lễ họp mặt cựu HS tại trường” - thầy Thành cho biết. “Chủ tịch nước Trương Tấn Sang luôn là tấm gương sáng ngời, là niềm tự hào của nhà trường. Chúng tôi vẫn thường nhắc nhở HS của nhà trường noi theo để cố gắng học tập, phấn đấu” - thầy Thành chia sẻ.

Phát huy truyền thống ông cha, nhiều năm qua, trường luôn là lá cờ đầu trong hệ thống giáo dục của tỉnh về chất lượng dạy và học. 3 năm qua, số lượng HS ở trường luôn dao động từ 1.300 - 1.400 em. Tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp hằng năm luôn ở mức 98% trở lên, có năm gần đạt 100%. Còn tỷ lệ HS đậu đại học luôn gần 40%, trong đó, năm học 2013-2014 là 50%. Từ những thành tích nổi trội trong dạy và học, những năm gần đây, trường đều được trao tặng danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc, năm học 2014-2015 còn được UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

"Việc gì có lợi cho học sinh là làm"

Ngoài chất lượng học tập, trường còn nổi trội với việc xây dựng môi trường học tập thân thiện nhưng rất kỷ cương. Khuôn viên trường với 45.000m2, cơ sở khang trang, sân trường rợp bóng cây xanh. Gặp chúng tôi, HS đều lễ phép chào hỏi.
Bước vào trong, ở các dãy phòng học, nhà trường còn thiết kế các lối đi với tên gọi hành lang xanh. Gọi như vậy bởi hành lang này được bố trí treo các giỏ hoa cảnh. Đây chính là một trong những công trình thanh niên của Đoàn trường thực hiện những năm qua. Em Phan Huỳnh Khả Ái, HS lớp 11TN3 cho biết: “Mỗi khi ra chơi, chúng em thường ra hành lang xanh để ngồi chơi, ngắm hoa. Mỗi lần như thế, em có cảm giác gần gũi với thiên nhiên, tâm trạng thoải mái, dễ chịu nên những căng thẳng trong học tập giảm bớt”.

Ở ngôi trường này còn có hành lang danh nhân. Gọi như thế vì ở 2 bên lối đi trước các dãy phòng học đều có treo các khung ảnh của những anh hùng dân tộc, nhà yêu nước, các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ và còn có những nhà khoa học trong các lĩnh vực,... “Hành lang danh nhân nhằm mục đích giáo dục truyền thống cách mạng cho HS, biết ơn những thế hệ trước. Đó còn là những tấm gương sáng ngời để các em noi theo trong học tập, lao động. Cách giáo dục này không cứng nhắc, ngược lại, rất nhẹ nhàng và đạt hiệu quả cao” - Bí thư Đoàn trường - Đỗ Thị Liêm Chính giới thiệu.

Thầy Huỳnh Công Thành vui vẻ cho biết thêm, sắp tới, trường tiếp tục thực hiện hành lang danh ngôn. Nhà trường sẽ phát động để chính HS sưu tầm những lời hay, ý đẹp, sau đó lựa chọn để phóng to, đóng khung treo lên.

Ngoài ra, chúng tôi được biết, trong năm học 2014-2015 vừa qua, trường còn tổ chức cuộc thi viết về biển, đảo và có 100% HS tham gia. Có nhiều bài hay, được điểm cao, nhà trường đã chọn ra để trình bày trên giấy khổ lớn treo ở trường. “Nhà trường tiếp tục tổ chức cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo. Nhưng chúng tôi phải cân nhắc đổi mới cách thức tổ chức để tạo ấn tượng mạnh trong HS. Phương châm của nhà trường là việc gì có lợi cho HS thì làm” - thầy Huỳnh Công Thành chia sẻ thêm./.

Lam Hồng - Thụy Anh


 

Chia sẻ bài viết
  • Tại sao trường trung học phổ thông võ văn tần cơ sở vật chất laị thiếu còn trường trung học phổ thông đức hòa lại đầy đủ tiện nghi giải thích sau laị như thế

    Mai tấn cường - Cách đây 9 năm

  • Ôi tự hào ngôi trường của tôi. Nhớ thầy Thành (hiệu trưởng) ngày xưa là giáo viên dạy Toán của minh. Mong có dịp về trường hát lại bài hát: bài ca Trường Sơn...

    Huỳnh ngọc hung - Cách đây 7 năm

  • Thầy Thành luôn là người thầy đáng kính - thầy là người truyền lửa - nhiệt huyết cho các thế hệ học sinh - giáo dục hiện đại luôn cần thầy !

    Nguyễn Thiện Tâm - Cách đây 7 năm

  • thời tôi là thầy Thật

    TRANCUTEO - Cách đây 7 năm