Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 11:26

Long An: Xe đưa rước công nhân - Nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông

Trên Đường tỉnh 825, tại địa bàn xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa vào mỗi buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ 30, hàng trăm xe đưa, rước công nhân (CN) chạy từ các doanh nghiệp ở quận Bình Tân (TP.HCM), nhất là xe chở CN Cty Pou Yuen có nhiều lao động, hướng về huyện Đức Hòa. Từng đoàn xe nối đuôi nhau, mỗi khi nghe tiếng còi xe, nhiều phụ nữ điều khiển xe môtô, em nhỏ chạy xe đạp loạng choạng tay lái, tấp vội vô lề. Suốt hành trình, nhiều xe vẫn chạy với tốc độ cao, rất nguy hiểm và gây nhiều bức xúc cho người dân.

Mặc dù Đường tỉnh 825 đã được đầu tư nâng cấp từ nhiều năm qua nhưng với đà phát triển hiện nay, tuyến đường trở nên chật hẹp. Đã vậy, người điều khiển phương tiện giao thông không phải ai cũng có ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, nhất là các tài xế xe đưa rước công nhân. “Thấy tài xế chạy nhanh thì cũng sợ thiệt, nhưng nhà xa nên đành phải đi xe này thôi chứ không còn cách nào khác. Đi riết rồi quen!” - chị Nguyễn Thị H. - CN Cty Pou Yuen, nhà ở Hậu Nghĩa cho biết.

Trước tình trạng này, không chỉ có người đi đường mà người dân sống 2 bên đường cũng không tránh khỏi nỗi ám ảnh, bức xúc vì tai nạn giao thông (TNGT) có thể ập đến bất cứ lúc nào. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT do lái xe chạy ẩu lấn đường, tranh đường gây ra. Nhiều hộ dân sống 2 bên đường có tuyến xe đưa, rước CN qua lại đề nghị ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để chấn chỉnh hoạt động của loại phương tiện này.

Anh Nguyễn Thanh T. bán hàng hóa ở chợ Chiều, xã Đức Hòa Hạ cho biết, đây là chuyện thường ngày, cứ vào 5-6 giờ sáng, xe đưa, đón CN đậu vô tội vạ, để cho CN lên xuống giữa đường làm cản trở giao thông, tài xế thích đâu là dừng đó. Đây là thực tế đã và đang diễn ra ở nhiều nơi trên tuyến đường này,...

Không chỉ tuyến đường trên, hiện nay, hầu hết các tuyến đường từ huyện Tân Thạnh đến các huyện phía Nam của tỉnh đều có các đoàn xe đưa, rước CN hoạt động và cũng có những vụ va quẹt do xe đưa, rước CN gây ra, trở thành lời cảnh báo cho các địa phương về nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) từ loại phương tiện này. Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào từ xe đưa, đón CN, nhưng có ai dám chắc là không thể xảy ra tai nạn, nếu tình trạng này cứ liên tục diễn ra?

Trước tình trạng trên, ngành chức năng đã vào cuộc. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông huyện Đức Hòa đã tăng cường kiểm soát, xử lý xe đưa, rước CN và xử phạt hàng chục vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, việc ra quân chốt chặn rất khó, xe đưa, rước CN hoạt động ngoài giờ (sáng sớm và ban đêm) nên việc phát hiện, xử phạt vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Do lực lượng Cảnh sát Giao thông mỏng, không thể làm thường xuyên, chưa kể mỗi lần ra quân, khi thấy bóng dáng Cảnh sát Giao thông là tài xế cho xe chạy rất trật tự. Để góp phần giải quyết tình trạng này, cần có sự tham gia của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có sử dụng ôtô để đưa, rước CN phải đề nghị chủ phương tiện và tài xế chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm ATGT.

Bên cạnh đó, hiện nay, các đường tỉnh có rất đông phương tiện tham gia giao thông, ngành chức năng cần đầu tư nâng cấp, mở rộng thêm tuyến đường này để hạn chế tai nạn, bảo đảm trật tự, ATGT. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp kiểm tra, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về ATGT. /.

Tình hình trật tự an toàn giao thông trong tuần

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ-đường sắt Công an Long An, trong 7 ngày cuối tháng 7-2015, toàn tỉnh đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 1 người chết và 7 người bị thương. So với tuần trước, số vụ giảm 1 (5/6), bị thương tăng 1 người (7/6), chết giảm 3 người (1/4). Cũng trong tuần lễ từ ngày 23-7 đến 29-7-2015, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh xử lý hơn 1.255 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tạm giữ 221 phương tiện các loại, tước 191 giấy phép, thu tiền nộp phạt Kho bạc Nhà nước hơn 1,6 tỉ đồng...

(TT)

Mai Dũng

Chia sẻ bài viết