Tiếng Việt | English

25/04/2016 - 17:29

Long An: Xe tải tàn phá đường và gây ô nhiễm môi trường trên ĐT817

Chị NTCN ngụ xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa phản ánh, hiện nay người dân các xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An và Bình Thạnh, Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An và những người thường xuyên đi qua tuyến ĐT817 (đoạn qua cầu vượt số 5 cao tốc TP.HCM-Trung Lương), tuyến Lộ Làng số 5 thuộc xã Bình Thạnh hết sức bức xúc vì xe tải, xe container chở lúa gạo và gần đây là cả xe ben chở đất hoạt động suốt ngày đêm, liên tục kể cả vào giờ cao điểm.

Xe “công” hoạt động trên ĐT817 (đoạn qua xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa).

Do quá bức xúc, một số người dân ven đường kéo một số thùng phuy, thùng bìa, vỏ thùng bia, vật cản các loại vứt ra đường nhằm giảm bớt hoạt động của xe.

Người dân cho biết thêm, việc xe tải, xe container hoạt động liên tục trên tuyến đường hẹp gây rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông và bụi bặm ô nhiễm môi trường sống, chưa kể vào ban đêm xe chạy rầm rập làm người dân mất ngủ.

Chị N cho biết thêm, "Cách nay khoảng 1 tháng, có một xe "công" chạy rớt thùng chở hàng, rất may là không có xe phía sau nếu không thì chưa biết chuyện gì xảy ra." Được biết, số xe tải, xe container hoạt động trên 2 tuyến này chủ yếu là vận chuyển lúa, gạo đi-về hai nhà máy xay xát Trí Mai và DNTN Thịnh Phát, nằm cặp sông Vàm Cỏ Tây thuộc các xã Bình Thạnh, Bình An, huyện Thủ Thừa.

Chủ tịch UBND xã Hướng Thọ Phú-Bùi Đức Quốc cho biết: Việc người dân phản ánh xe tải, xe container hoạt động trên tuyến ĐT817 (Vàm Thủ -Bình Hòa Tây) và các tuyến đường nhánh là có thật, đặc biệt là xe tải hoạt động gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống người dân và người tham gia giao thông vì tuyến đường này chưa trải nhựa.

Người dân, cử tri nhiều lần phản ánh, thậm chí họ đề nghị đại biểu HĐND tỉnh đến chứng kiến nhưng vì tỉnh chưa bố trí được vốn nên vẫn phải chờ. Hiện nay, Sở GTVT Long An đồng ý cho 4 doanh nghiệp (2 thuộc xã Hướng Thọ Phú và 2 thuộc xã Bình Thạnh) được phép vận chuyển qua tuyến này và có trách nhiệm sửa chữa khi đường bị hư hỏng. Tuy nhiên, vấn đề bụi thì rất khó vì chỉ có trải nhựa mới khắc phục được triệt để.


Xe chở đất cũng ăn theo.

Như vậy, vụ việc người dân phản ánh là "chuyện biết rồi" nhưng "khổ lắm chưa có vốn". Việc người dân tự ý vứt vật cản ra đường cản xe là chưa đúng quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông và không nên làm như vậy.

Việc cần thiết nhất hiện nay là lái xe, chủ xe và doanh nghiệp nâng cao ý thức cộng đồng, hạn chế hoạt động vào giờ cao điểm, lái xe đúng tốc độ và nếu có thể bố trí một xe tưới nước để hạn chế bụi cho người dân có nhà ở ven đường. Cơ quan chức năng thường xuyên tuần tra, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Về lâu dài, nhà nước sớm đầu tư trải nhựa tuyến đường này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và an sinh của người dân./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết