Tiếng Việt | English

05/01/2019 - 19:56

Long Định phát huy hiệu quả, nhân rộng mô hình tự quản về an ninh, trật tự

Thời gian qua, xã Long Định, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tập trung tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ thực hiện mô hình nhà trọ tự quản về an ninh, trật tự (ANTT), khu nhà trọ không có tội phạm,... Nhờ đó, tình hình ANTT ở các khu nhà trọ trên địa bàn có chuyển biến tích cực.

Xã Long Định có Khu công nghiệp Long Định tập trung nhiều công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 130 nhà trọ, khu lưu trú công nhân (CN) với trên 3.000 CN lưu trú. Lượng CN lưu trú nhiều nên tình hình ANTT ở Long Định tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Để bảo đảm ANTT đối với địa bàn có lượng CN lưu trú cao, năm 2017, Công an xã Long Định phối hợp Liên đoàn Lao động huyện Cần Đước xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ CN, lao động. Mỗi khu trọ đều có tổ tự quản, gồm một số CN và chủ nhà trọ. Đây chính là những cánh tay nối dài của lực lượng công an. Các tổ tự quản theo dõi tình hình ANTT trên địa bàn của mình để kịp thời báo công an xử lý, phối hợp công an tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CN.

Bà Dương Thị Bạch Lan - Trưởng ban tự quản, chủ nhà trọ Bạch Lan, ngụ ấp 4, chia sẻ: “Gia đình tôi luôn thực hiện đúng các nội dung quy định như khai báo tạm trú, tạm vắng đầy đủ, có sổ quản lý cụ thể, danh sách từng phòng. Từ khi xây dựng mô hình tổ tự quản ở khu nhà trọ, các đối tượng: Trộm cắp, tụ tập đánh nhau, cố ý gây thương tích, tệ nạn xã hội,... giảm hẳn. Riêng khu nhà trọ của tôi không để xảy ra tình trạng phức tạp về ANTT”.

Tổ tự quản khu nhà trọ CN, lao động đã phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và giúp lực lượng công an rất nhiều trong công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn. Năm qua, các tổ tự quản đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị. Hiện nay, hầu hết các khu nhà trọ có lắp đặt camera tại khu trọ, góp phần giữ vững ANTT tại khu nhà trọ CN.

Phó Chủ tịch UBND xã - Hồ Văn Cơ cho biết: “Việc hình thành mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ CN, lao động giúp tổ chức Công đoàn, người sử dụng lao động và chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, dư luận, những bức xúc trong CN, lao động, để kiến nghị với các cấp có thẩm quyền tìm biện pháp giải quyết kịp thời, phù hợp. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ đình công, lãn công gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn”.

Trong dịp lễ, tết, các đối tượng lừa đảo, trộm cắp, cướp giật đổ về địa bàn tập trung đông CN ở công ty, xí nghiệp hoạt động sẽ tăng lên. Các khu nhà trọ sẽ được các đối tượng này chọn làm nơi trú ngụ trước khi ra tay hoạt động. Chính vì vậy, chính quyền, ngành chức năng, kể cả người dân cần tăng cường quản lý ANTT ở các khu nhà trọ, nhất là địa bàn giáp ranh, địa bàn có khu công nghiệp tập trung. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra nhân khẩu tạm trú tại các khu nhà trọ, củng cố và tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và nhân rộng các mô hình tổ tự quản về ANTT tại nhà trọ. Đó là việc ngành chức năng xã Long Định đang thực hiện để bảo đảm ANTT trên địa bàn./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết