Tiếng Việt | English

08/08/2019 - 10:20

Long Hậu: Hàng loạt vụ án được khám phá nhờ camera giám sát an ninh trật tự

Các đối tượng gây ra vụ án mạng tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đều được camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) ghi lại đặc điểm nhận dạng giúp cơ quan điều tra nhanh chóng khám phá thành công vụ trọng án. Đây cũng là 1 trong số hàng loạt vụ việc được camera giám sát ANTT ghi lại để phục vụ việc khám phá các vụ án xảy ra trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn xã Long Hậu được lắp đặt 60 mắt camera giám sát an ninh trật tự tại 21 điểm
Hiện trên địa bàn xã Long Hậu được lắp đặt 60 mắt camera giám sát an ninh trật tự tại 21 điểm

Mắt thần ghi hình nhóm đối tượng giết người  

Xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, với đặc thù là xã công nghiệp nên số lượng lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn rất đông. Bên cạnh đó, Long Hậu còn là địa phương tiếp giáp với TP.HCM nên tình hình ANTT tương đối phức tạp. Các nhóm tội phạm cũng vì thế thường xuyên tới địa bàn để gây án, nhất là các vụ án liên quan đến trộm cắp tài sản, trộm nóng, cướp giật tài sản, gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, hầu hết các vụ án xảy ra trên địa bàn xã Long Hậu đều được lực lượng Công an nhanh chóng khám phá. Ngoài kỹ năng, nghiệp vụ trong điều tra của lực lượng Công an thì hình ảnh trích xuất từ các camera giám sát ANTT đã giúp ích rất nhiều trong quá trình phá án.

Khoảng 18 giờ 50 phút ngày 14/5/2019, trên địa bàn Khu dân cư Nam Sài Gòn, ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc xảy ra vụ trọng án khiến 1 người tử vong. Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Anh Dũng, 24 tuổi, ngụ ấp Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Ngay sau khi vụ án mạng xảy ra, Công an xã Long Hậu đã có mặt tại hiện trường. Qua xác minh thông tin, vụ án mạng xảy ra do mâu thuẫn nhỏ từ trước và đã được Công an xã Long Hậu giải quyết, yêu cầu viết cam kết không đánh nhau. Điều đáng nói, trong số các đối tượng gây ra vụ án mạng còn có thêm một đối tượng khác chưa rõ danh tính tham gia. Tuy nhiên, để có căn cứ xác thực, Công an xã Long Hậu đã tiến hành trích xuất các camera an ninh gần đó để xác định các đối tượng có liên quan tránh trường hợp sót, lọt đối tượng.

Qua rà soát tại hiện trường, Công an xã Long Hậu xác định trước thời điểm gây án, các đối tượng tổ chức ăn nhậu và hình ảnh các đối tượng liên quan đều được camera của khu nhà trọ của chị Phan Thị Thắm kế bên ghi lại. Từ hình ảnh của camera, Công an xã Long Hậu nhanh chóng xác định được nhóm đối tượng có liên quan gồm Trần Gia Bảo, 18 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre; Phạm Minh Hậu, 18 tuổi; Phạm Thanh Tâm, 21 tuổi; Nguyễn Thành Nhân, 24 tuổi; Hồ Thanh Trí, 24 tuổi; Huỳnh Cẩm Ngân, 18 tuổi; Huỳnh Thanh Hiếu, 21 tuổi; Nguyễn Thị Kim Đào, 20 tuổi và Huỳnh Thị Thanh Phương, 18 tuổi và đối tượng Đào Hữu Lộc, 24 tuổi cùng ngụ tại TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi gây ra án mạng, đối tượng Đào Hữu Lộc đã nhanh chân tẩu thoát.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày hôm trước, Nhân, Bảo và Quý có chạy xe máy ngang qua công trình thi công nhà trọ và bất cẩn làm văng nước lên người anh Nguyễn Văn Cường, 26 tuổi, ngụ xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng. Nhóm của Bảo và nhóm của anh Cường xảy ra mâu thuẫn và dẫn đến xô xát. Vụ việc sau đó được Công an xã Long Hậu giải quyết và yêu cầu 2 nhóm viết cam kết. Tuy nhiên, do còn bực tức, Bảo đã điện thoại rủ Đào Hữu Lộc đến để nhờ giải quyết. Đến chiều ngày 14/5, Đào Hữu Lộc bắt xe buýt từ TP.HCM đến ấp 3, xã Long Hậu để gặp nhóm của Bảo. Sau 1 chầu nhậu, nhóm của Bảo bàn bạc và mang theo mỗi người một con dao đi tìm anh Cường. Đến 18 giờ 50 phút, nhóm Bảo phát hiện tại công trình nơi anh Cường thi công có người nên cầm đá và dao đến vây đánh. Lúc này, trong lán trại chỉ có anh Nguyễn Anh Dũng và anh Lương Minh Tâm đang nằm ngủ. Trong lúc xô xát, Lộc cầm 2 con dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người anh Dũng khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. 

Ngay sau vụ việc, Công an xã Long Hậu có mặt tại hiện trường phối hợp Công an huyện và Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiến hành điều tra, truy xét các đối tượng liên quan. Ngoài các đối tượng bị bắt giữ, Lộc đã nhanh chân tẩu thoát. Trích xuất camera an ninh tại nhà trọ của chị Phan Thị Thắm, lực lượng Công an xác định đối tượng Lộc chạy xe hiệu Exciter, đầu nhuộm tóc màu vàng, trên người có hình xăm. Những đặc điểm nhận dạng này cũng là căn cứ để truy nã đối tượng Lộc. Đến 14 giờ 30, ngày 25/7, Lộc bị Công an huyện Phú Quý và Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý, tỉnh Bình Thuận bắt giữ theo lệnh truy nã khi y đang giả dạng là ngư dân theo tàu đánh cá để tránh sự truy xét của lực lượng Công an.

Qua hình ảnh camera an ninh, Công an xã Long Hậu đã xác minh, làm rõ nhiều đối tượng trong các vụ án

Qua hình ảnh camera an ninh, Công an xã Long Hậu đã xác minh, làm rõ nhiều đối tượng trong các vụ án

Hàng loạt vụ án được khám phá nhờ camera giám sát ANTT

Theo Trưởng Công an xã Long Hậu - Trung tá Phan Trung Tín, mặc dù trên địa bàn xã mô hình camera giám sát ANTT mới bắt đầu triển khai từ năm 2017, nhưng đến nay toàn xã đã triển khai lắp đặt được 21 điểm với 60 mắt camera ANTT. Toàn bộ số tiền lắp camera trị giá trên 300 triệu đều được nhân dân và các mạnh thường quân tự nguyện đóng góp. 

Theo Trung tá Phan Trung Tín, để các mắt camera phục vụ thiết thực cho hoạt động bảo đảm ANTT, các khu vực được lựa chọn lắp đặt thường là nhũng khu vực đông dân cư, các điểm giao giữa đường nhánh và đường chính và các khu vực là hướng di chuyển từ Long Hậu qua các xã của TP.HCM để phòng trường hợp các đối tượng gây án tại Long An rồi tẩu thoát về TP.HCM. “Chỉ tính riêng trong gần 3 năm qua, những hình ảnh trích xuất từ camera giám sát ANTT đã giúp Công an xã giải quyết 13/17 vụ, bắt 17 đối tượng có liên quan. Trước đây, khi chưa có hệ thống camera giám sát ANTT, lực lượng Công an gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, truy xét, nhất là khi gặp những đối tượng có nhiều kinh nghiệm đối phó. Nhưng từ khi có camera giám sát ANTT, lực lượng Công an có thêm bằng chứng, các đối tượng khó lòng chối tội và cũng giúp lực lượng Công an tự tin hơn trong quá trình làm việc. “Như vào ngày 7-6 vừa qua, Công an xã nhận được tin báo từ cửa hàng vật liệu xây dựng Lệ Tú, do chị Trương Thị Hường làm chủ có xảy ra vụ trộm cắp tài sản. Khi gia đình bị hại phát hiện thì đối tượng trộm cắp đã lấy đi 2 bình ắc quy xe tải trị giá 5 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã có mặt tại hiện trường. Qua trích xuất từ camera giám sát ANTT, Công an xã Long Hậu xác định đối tượng gây ra vụ trộm là Hồ Thanh Hải, 19 tuổi, ngụ tại địa phương. Vụ việc sau đó được bàn giao cho Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Cần Giuộc xử lý. Qua vụ việc có thể thấy, camera giám sát ANTT đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng Công an điều tra, làm rõ các vụ việc xảy ra trên địa bàn xã”, Trung tá Phan Trung Tín cho biết.

Tuy nhiên, theo Công an xã Long Hậu, với địa bàn rộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ việc về ANTT, với số lượng 60 mắt camera an ninh vẫn chưa đủ để phủ kín trên địa bàn toàn xã. Do đó, sắp tới Công an xã Long Hậu và chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động nhân dân, các tổ chức, mạnh thường quân lắp đặt thêm một số mắt camera chất lượng cao có thể ghi nhận hình ảnh sắc nét vào ban đêm nhằm phục vụ tốt hơn nữa trong các hoạt động bảo đảm ANTT trên địa bàn cũng như phục vụ quá trình điều tra truy xét những vụ việc đối tượng gây án từ các xã lân cận như Phước Lại, Phước Vĩnh Tây rồi tẩu thoát qua địa bàn xã Long Hậu để về TP.HCM, Trưởng Công an xã Long Hậu - Phan Trung Tín cho biết thêm./.

Thụy Anh

 

Chia sẻ bài viết