Tiếng Việt | English

18/10/2018 - 19:03

Long Hiệp: Bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn có khu công nghiệp

Xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có nhiều khu công nghiệp đóng trên địa bàn, hoạt động buôn bán, kinh doanh phát triển. Công an xã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), đặc biệt là tình hình an ninh trong công nhân (CN), từ đó góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT ở địa phương.

Những năm trước, Long Hiệp được xem là “điểm nóng” về tình hình ANTT, bởi các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, tình trạng đánh nhau, trộm cắp,... xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Trên địa bàn xã có 2 khu công nghiệp: Phúc Long và Vĩnh Lộc 2, nhiều công ty, nhà máy, xí nghiệp hoạt động nên thu hút lượng lao động rất lớn đến tạm trú, lưu trú càng khiến tình hình ANTT thêm phức tạp. Xã hiện có 15.700 nhân khẩu, trong đó thường trú hơn 15.400 người, lao động tạm trú tại địa bàn trên 4.000 người.

Trước tình hình trên, công an xã tăng cường công tác quản lý nhân khẩu, đăng ký tạm trú, tạm vắng, nhất là đối với các hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ. Trên địa bàn xã hiện có 4 hộ kinh doanh nhà nghỉ, 117 cơ sở cho thuê nhà trọ,... Để bảo đảm ANTT, công an thường xuyên thống kê, rà soát các đối tượng CN, người lao động (NLĐ) đến thuê trọ; kiểm tra, nhắc nhở chủ nhà trọ và người thuê trọ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; khuyến khích mỗi khu nhà trọ thành lập tổ tự quản, chủ động báo cáo tình hình ANTT với công an xã để kịp thời giải quyết những vụ việc phát sinh.

Lực lượng công an, dân phòng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nắm thông tin, xử lý kịp thời những phức tạp về an ninh, trật tự tại khu lưu trú, nhà trọ công nhân

Lực lượng công an, dân phòng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, nắm thông tin, xử lý kịp thời những phức tạp về an ninh, trật tự tại khu lưu trú, nhà trọ công nhân

Chủ nhà trọ CN Voi Lá, ấp Voi Lá - Đỗ Quang Hùng cho biết: “Nhà trọ của tôi có 71 phòng trọ, CN ở một số công ty, nhà máy, xí nghiệp đóng trên địa bàn đến thuê trọ. Chúng tôi thường xuyên phối hợp công an xã tổ chức tuyên truyền trong CN ở trọ về những thủ đoạn của các loại tội phạm và quy định cụ thể của pháp luật trong xử phạt hành chính để người dân biết nhằm hạn chế, không vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp, gây rối ANTT tại khu trọ”.

Hiện nay, số lượng người dân nhập cư đến địa bàn hành nghề kinh doanh, buôn bán phục vụ nhu cầu sinh hoạt của CN thuê trọ ngày một nhiều đã kéo theo nhiều loại hình dịch vụ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhạy cảm về ANTT, từ đó tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ANTT.

Trước thực trạng trên, công an xã triển khai xây dựng mô hình Ấp Phước Tỉnh đảm bảo an toàn về ANTT, giảm tệ nạn xã hội, không tệ nạn ma túy. Trước đây, ấp Phước Tỉnh là “điểm đen”, khá phức tạp về tình hình ANTT, tệ nạn ma túy, bọn tội phạm thường lợi dụng địa bàn nơi đây để tụ tập hút chích ma túy, mại dâm,... Đến nay, mô hình phát huy tác dụng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, tình hình tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy giảm đáng kể so với trước đây. Đồng thời, ý thức của người dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm ngày càng được nâng lên, lực lượng công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát các tụ điểm nóng về trật tự xã hội, tệ nạn ma túy nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm.

Vào đêm 23/7/2018, trên đường tuần tra, lực lượng công an bắt 2 tên trộm cắt hàng rào và cáp điện ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2. Tang vật tạm thu giữ gồm kềm, chìa khóa các loại và 1 xe Honda.

Chủ tịch UBND xã - Huỳnh Thanh Phong cho biết: “Địa phương chủ động phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp và CN, NLĐ trong công tác bảo đảm ANTT; nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của CN, NLĐ để từ đó có biện pháp giải quyết, không để xảy ra sự cố gây mất ANTT trên địa bàn”.

Ngoài ra, công an xã thường xuyên tham mưu chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi nói chuyện, tuyên truyền về một số vấn đề liên quan đến tình hình ANTT cho người dân, NLĐ, CN nắm; đồng thời tuyên truyền để NLĐ tỉnh táo, không bị kích động, xúi giục dẫn đến có những hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích