Tiếng Việt | English

13/03/2019 - 20:35

Long Hiệp: Khéo trong vận động xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An chú trọng xây dựng các mô hình Dân vận (DV) khéo. Đặc biệt, năm qua, xã triển khai hiệu quả mô hình “Nâng cao chất lượng hoạt động của khối vận trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa, NTM”.

Kiện toàn, nâng chất khối vận

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của khối vận phù hợp với thực tiễn trong tình hình mới, Đảng ủy xã kịp thời củng cố, kiện toàn khối vận với 15 thành viên; trong đó, gồm 1 trưởng, 1 phó phụ trách thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác DV chính quyền, 1 phó khối vận phụ trách công tác DV của giới, 1 cán bộ giúp việc cho trưởng khối và 11 thành viên theo đúng các thành phần quy định. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Hiệp - Hồ Ngọc Thức cho biết, theo quy chế, hàng tháng, Bí thư Đảng ủy xã họp giao ban 1 lần với các thành viên khối vận và các bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã; hàng quí, Ban Thường vụ Đảng ủy xã họp với khối vận 1 lần, nhằm theo dõi, nắm bắt tình hình, kết quả hoạt động của khối và công tác phối hợp với các ấp về những thuận lợi, khó khăn để Ban thường trực có hướng chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ.

Với sự đóng góp sức người, sức của của người dân, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Long Hiệp được láng nhựa khang trang

Với sự đóng góp sức người, sức của của người dân, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Long Hiệp được láng nhựa khang trang

Sau khi được củng cố, kiện toàn, khối vận đủ sức tham mưu cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác DV trong tình hình mới. Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong khối ngày càng được nâng lên, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc chung tay xây dựng xã văn hóa, NTM.

Góp phần xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới

Theo ông Hồ Ngọc Thức, những năm qua, khó khăn nhất của xã trong quá trình XDNTM là tiêu chí giao thông. Toàn xã còn nhiều tuyến đường giao thông nông thôn chưa được nâng cấp, mở rộng, cứng hóa do thiếu nguồn vốn đầu tư, trong khi sự đóng góp sức người, sức của của người dân không nhiều. Vì vậy, nhằm hoàn thành tiêu chí giao thông cũng như thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng ủy xã phấn đấu về đích xã văn hóa, NTM, đầu năm 2018, xã triển khai mô hình DV khéo “Nâng cao chất lượng hoạt động của khối vận trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để hoàn thành các tiêu chí xã đạt chuẩn văn hóa, NTM”. Nhờ đó, đến nay, xã cơ bản hoàn thành 28/28 tiêu chí xã văn hóa, 19/19 tiêu chí xã NTM.

Với phương châm “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân; nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, thời gian qua, khối vận tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng quê hương. Đặc biệt, năm qua, người dân đóng góp hàng tỉ đồng nâng cấp, láng nhựa các tuyến đường giao thông nông thôn: Đường tỉnh 833B (dài 2,2km), hương lộ Long Bình - Phước Tỉnh (4km), đường Lò Gạch (0,4km), đường vào khu Di tích lịch sử Nhà và Lò gạch Võ Công Tồn (0,5km). 

Hương lộ Long Bình - Phước Tỉnh bây giờ được láng nhựa khang trang với chiều ngang nền đường 7,5m, mặt đường 5,5m, tổng kinh phí gần 37 tỉ đồng. Để có tuyến đường phẳng phiu như hiện nay, ngoài nguồn vốn đầu tư của huyện, gần 300 hộ dân hai bên đường tham gia hiến đất, hàng rào, mái che, vật kiến trúc,... gần 12 tỉ đồng. Ông Huỳnh Văn Trọng, ngụ ấp Long Bình, chia sẻ: “Lúc đầu, gia đình tôi cũng hơi xót vì mất đất quá nhiều. Nhờ có các thành viên trong khối vận đến tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, tôi hiểu được ý nghĩa, lợi ích của việc mở rộng đường giao thông nông thôn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế địa phương, nên đồng tình hiến đất”.

Có thể thấy, khối vận đóng vai trò rất quan trọng trong xây dựng xã văn hóa, NTM; đồng thời, phát huy tính dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, giúp Đảng bộ giữ vững trong sạch, vững mạnh./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết