Tiếng Việt | English

15/03/2016 - 10:54

Bến Lức - Long An:

Long Hiệp: Tập trung thực hiện tiêu chí giao thông

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) gắn với xây dựng xã văn hóa, diện mạo nông thôn xã Long Hiệp (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đổi thay đáng kể, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, việc đưa xã “về đích” NTM đúng lộ trình vẫn đang là bài toán nan giải.

Tuyến đường kênh trường học Phước Toàn được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới

Đến nay, Long Hiệp đạt 16/19 tiêu chí NTM, 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, môi trường và trường học. Hiện tại, xã đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành tiêu chí giao thông. Đây là một trong những tiêu chí giữ vai trò quyết định đến sự thành công trong XDNTM.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Hiệp - Trần Văn Sơn cho biết: Đường tỉnh 833B dài trên 5km (đoạn đi qua Long Hiệp dài 2,2km) đã được tỉnh khảo sát, dự kiến sẽ khởi công xây dựng trong năm 2016, với tổng kinh phí 115 tỉ đồng. Xã có 2 tuyến đường liên ấp Long Bình - Phước Tỉnh dài 4,3km và đường Phước Toàn dài trên 3km do huyện quản lý, dự kiến xây dựng với tổng kinh phí trên 49,8 tỉ đồng. Thời gian tới, xã tiếp tục vận động người dân hiến đất, hàng rào, vật kiến trúc,… để các công trình được hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra.

Ngoài các tuyến đường do tỉnh, huyện quản lý, xã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các tuyến đường kênh trường học Phước Toàn, đường cầu bà Kiểu, đường Khu di tích lịch sử Nhà và Lò gạch Võ Công Tồn và đường Voi Lá. Trong đó, năm 2015, xã xây dựng hoàn thành đường kênh trường học Phước Toàn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng (nhân dân đóng góp 336 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn A, ngụ ấp Phước Toàn - một trong những hộ dân đi đầu trong hiến đất, ngày công để làm đường, bày tỏ: Trước đây, đường kênh trường học Phước Toàn chỉ là đường bờ kênh, cỏ mọc nhiều nên ít ai đi lại, vì chỉ đi được bằng xe đạp. Từ khi tuyến đường được xây dựng kiên cố, xe trọng tải 2,5 tấn có thể lưu thông dễ dàng, việc buôn bán, sản xuất thuận lợi hơn, bộ mặt nông thôn ấp đổi thay rõ nét. Người dân ai cũng phấn khởi.

Theo ông Trần Văn Sơn, đường Khu di tích lịch sử Nhà và Lò gạch Võ Công Tồn đã được công nhận khu di tích cấp quốc gia, vì vậy, xã đã đề nghị tỉnh xem xét và có kế hoạch hỗ trợ để làm đường vào khu di tích. Đây là tuyến đường nhỏ, dài, đi qua 2 địa phương: Thị trấn Bến Lức và xã Long Hiệp; kinh phí xây dựng dự kiến 8,3 tỉ đồng (nhân dân phải đóng góp trên 1 tỉ đồng). Trong khi đó, người dân ở tuyến đường này đa phần đi làm công nhân nên xã gặp nhiều khó khăn trong vận động kinh phí làm đường giao thông.

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, hằng năm, xã treo băng rôn tuyên truyền, phát động ra quân dọn dẹp vệ sinh dọc theo các tuyến đường, các kênh rạch có rác thải. Năm 2016, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đăng ký thực hiện mô hình “Bảo vệ môi trường, chung tay XDNTM”.

Xã đề nghị các ngành chức năng của tỉnh, huyện thường xuyên kiểm tra và có biện pháp xử phạt nghiêm đối với các nhà máy, công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh không chấp hành việc ký cam kết bảo vệ môi trường; đề nghị Phòng Tài nguyên Môi trường huyện sớm có kế hoạch phân bổ thùng rác cho xã giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.

Thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền địa phương tiếp tục chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức XDNTM. Đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn để sớm hoàn thành tiêu chí giao thông, môi trường và trường học, phấn đấu đến năm 2017, Long Hiệp đạt chuẩn NTM và xã văn hóa./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết