Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 09:00

Long Hoa đường - Nơi ấm áp tình thương

Câu lạc bộ (CLB) Lân, sư, rồng Long Hoa Đường (trực thuộc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh) được thành lập trên 20 năm và duy trì bằng nỗ lực của cộng đồng người Hoa tại Long An cũng như những thành viên yêu mến bộ môn nghệ thuật truyền thống dân gian này. Số lượng thành viên CLB tăng mỗi năm nhưng vẫn giữ nòng cốt khoảng 20 thành viên, tập luyện thường xuyên. Ở đó, mọi người gắn bó với nhau như một gia đình.

Câu lạc bộ là nơi gặp gỡ của những người yêu mến bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống lân, sư, rồng

Câu lạc bộ là nơi gặp gỡ của những người yêu mến bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống lân, sư, rồng

Điểm tựa cho bạn trẻ “chưa ngoan”

20 năm với bao thay đổi, thăng trầm, nhiều thế hệ thành viên CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường trưởng thành, người rời khỏi, người vẫn còn gắn bó. Nơi đó như một mái nhà chung cho các thành viên mà mỗi người là một yếu tố vô cùng quan trọng.

CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường thành lập từ ý tưởng của tập thể người Hoa sinh sống tại Long An. Ban đầu, CLB chỉ là một nhóm nhỏ, thu nhận các học sinh chủ yếu là con em người Hoa để dạy võ và múa lân, sư, rồng. Về sau, thấy nhiều bạn trẻ muốn tham gia nên CLB mở rộng việc thu nhận thành viên. Giờ đây, CLB là nơi gặp gỡ của những người yêu mến bộ môn nghệ thuật dân gian truyền thống lân, sư, rồng.

Với tiêu chí không chỉ giúp các thành viên thỏa đam mê mà còn phải hướng họ đến chân, thiện, mỹ nên CLB rất chú trọng việc uốn nắn và hướng dẫn các thành viên. Phó Chủ nhiệm CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường - Huỳnh Nghiệp Tân chia sẻ: “Thành viên CLB thường là các bạn nam, trẻ tuổi và có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều khi là các phần tử cá biệt. Khi các em thích thú, muốn tham gia, CLB luôn sẵn sàng đón nhận. Chúng tôi muốn tạo cho các em một sân chơi lành mạnh, có chút thu nhập tương đối cũng như giáo dục và hướng các em đến cuộc sống tốt hơn”. Chính vì quan niệm đó, ông Tân cũng như những người quản lý CLB chú ý uốn nắn các thành viên từ “lời ăn tiếng nói” đến cách cư xử, hành động.

Kiên trì và chân thành chính là “thần chú” của ông Tân. Và thần chú ấy đã phát huy tác dụng, nhiều thành viên CLB trở nên tốt hơn sau khi tham gia CLB. Ở đó, anh em tự bảo ban nhau phải nghe lời các chú, các anh, ngoài múa lân phải cố gắng học hành, làm việc để giúp đỡ gia đình. Như trường hợp của anh Xuân, khi tham gia CLB, anh là người bất cần, hay sử dụng ngôn ngữ đường phố trong giao tiếp. Được nhắc nhở, anh bỏ thói quen xấu, tìm việc làm. Hiện tại, anh làm nghề sửa điện cơ, đã lập gia đình và thỉnh thoảng vẫn tham gia tập luyện, biểu diễn cùng CLB. Chính sự nhân văn ấy đã khiến Long Hoa Đường trở thành “mái nhà ấm áp” cho các thành viên. Thậm chí, có gia đình có 2 thế hệ đều là thành viên của Long Hoa Đường. Nguyễn Huỳnh Châu Nhựt Long, ngụ phường 5, TP.Tân An, cho biết, em tham gia CLB được 4 năm, hiện là thành viên nòng cốt. Và người dẫn dắt Long đến với CLB chính là cha em. Long kể: “Hồi đó, em thấy cha đi tập nên thích lắm, xin đi theo. Giờ cha em chỉ tập và diễn dịp tết thôi, còn em thì theo suốt với CLB”. Long là một trong những thành viên nhỏ tuổi nhất, năm nay em mới 17 tuổi. Long nói, em muốn gắn bó với Long Hoa Đường vì thích múa lân và ở CLB rất vui. Vui nhất vẫn là những chuyến biểu diễn miễn phí phục vụ trẻ em vùng sâu. Long kể: “Mấy năm rồi, năm nào em cũng đi, tới Mộc Hóa, Tân Hưng, tuy xa nhưng mà vui lắm! Mấy em nhỏ ở đó thấy múa lân thích dữ lắm!”.

Nhân văn trong từng hoạt động

Ông Tân cho biết, biểu diễn miễn phí phục vụ trẻ em vùng sâu là một trong những hoạt động mang tính truyền thống của CLB. Mặc dù thiếu thốn về kinh tế nhưng Long Hoa Đường vẫn duy trì hoạt động phục vụ trong các ngày lễ hội quan trọng của tỉnh cũng như không ngừng làm từ thiện. Hàng năm, CLB đều trích kinh phí tặng quà và tổ chức chuyến biểu diễn miễn phí cho trẻ em vùng sâu. CLB còn đóng góp xây dựng nhà tình thương cho các hộ khó khăn với tổng số kinh phí tính đến nay là hàng trăm triệu đồng.

Theo ông Huỳnh Nghiệp Tân, mục tiêu hoạt động của Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường chính là muốn tạo cho các thành viên một sân chơi lành mạnh, có chút thu nhập tương đối cũng như giáo dục và hướng các em đến cuộc sống tốt hơn (Trong ảnh: Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường biểu diễn tại sự kiện)

Theo ông Huỳnh Nghiệp Tân, mục tiêu hoạt động của Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường chính là muốn tạo cho các thành viên một sân chơi lành mạnh, có chút thu nhập tương đối cũng như giáo dục và hướng các em đến cuộc sống tốt hơn (Trong ảnh: Câu lạc bộ Lân, sư, rồng Long Hoa Đường biểu diễn tại sự kiện)

Ông Tân chia sẻ: “Dù kinh phí hoạt động mỗi năm một eo hẹp và khó khăn do tác động của kinh tế thị trường nhưng CLB luôn cố gắng cân đối để các em có được khoản thù lao tốt một chút và dành chút ít cho hoạt động từ thiện. Nhiều năm nay, kinh phí đầu tư cho trang phục, dụng cụ đều do cá nhân chúng tôi đóng góp. Dẫu biết còn rất nhiều khó khăn trước mắt nhưng hễ còn hoạt động là chúng tôi còn giữ lấy truyền thống của mình, không thay đổi”.

Chính vì điều đó, Long Hoa Đường thực sự trở thành “điểm tựa” cho các thành viên, khiến họ dù có đi đâu, bận bịu nhiều việc thì mỗi năm cũng dành chút thời gian về với anh em vài ngày trong mùa “cao điểm”. Sự kết nối đó cũng là động lực để ban chủ nhiệm tiếp tục nỗ lực duy trì hoạt động CLB. Và ông Tân cũng như CLB Lân, sư, rồng Long Hoa Đường vẫn mong, CLB có thể nhận được sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân khác để có thể an tâm vững bước trong thời gian tới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết