Tiếng Việt | English

23/10/2018 - 10:19

Long Khê: Nỗ lực chung sức xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 5 năm phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An hoàn thành 15/19 tiêu chí (TC) và phấn đấu hoàn thành 4 TC còn lại để sớm về đích NTM so với lộ trình đề ra vào năm 2020.

Chúng tôi về xã Long Khê, thực sự cảm nhận được không khí, sức lan tỏa của phong trào XDNTM nơi đây mang lại. Chủ tịch UBND xã - Bùi Thanh Sang phấn khởi: “Trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, chúng tôi xây dựng lộ trình cụ thể để huy động mọi nguồn lực cùng tham gia thực hiện. Các giải pháp đồng bộ được đề xuất, trong đó, chú trọng phương án phát huy nội lực, thực hiện xã hội hóa để XDNTM. Đến nay, về cơ bản hoàn thành 15/19 TC và phấn đấu hoàn thành các TC còn lại để sớm về đích NTM so với lộ trình đề ra năm 2020”.

Thực hiện chương trình XDNTM, địa phương huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực trong nhân dân, đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, quan tâm sản xuất và nâng cao đời sống người dân. Trong đó, chú trọng vận động người dân tích cực phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, đồng thời, tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là đường giao thông nông thôn.

Trạm bơm nước kênh 5 Kiểu tạo điều kiện sinh hoạt, tưới tiêu trên địa bàn xã

Hiện nay, xã phấn đấu sớm đạt TC giao thông, các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa 35,54%. Một số công trình đang được đầu tư từ nguồn vốn XDNTM, như tuyến đường Xóm Bò Cạp với tổng kinh phí gần 1,5 tỉ đồng được người dân đồng tình hưởng ứng, đóng góp tiền mặt trên 133 triệu đồng,... Ông Đặng Văn Thảnh, ngụ ấp 1, cho biết: “Những năm qua, người dân trong xã tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân tham gia đóng góp công lao động, tiền để làm đường giao thông”. Nhờ vậy, đến nay, toàn bộ hệ thống đường trục xóm, ấp được bêtông hóa, phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trong năm nay, nhiều hộ dân tự nguyện dỡ bỏ hàng rào, hiến đất để xã mở rộng tuyến đường bảo đảm TC NTM như đường Nguyễn Thị Giáp, thuộc ấp 4, với chiều dài 1,3km; mở rộng đường Nguyễn Văn Dện, Nguyễn Thị Được,...

Về TC trường học, trường mẫu giáo được xây mới nhưng chưa đạt chuẩn. Các hạng mục hàng rào, sân chơi cho trẻ chưa được đầu tư xây dựng theo trường chuẩn, còn thiếu nhiều phòng chức năng và phòng học cho trẻ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất văn hóa vẫn còn thiếu nhà văn hóa ấp để người dân sinh hoạt, hội họp, còn phải mượn nhà dân để sinh hoạt,...

Với sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, xã Long Khê sẽ sớm hoàn thành các TC về XDNTM, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết