Tiếng Việt | English

16/04/2019 - 20:09

Long Khê triển khai hiệu quả nhiều mô hình phòng, chống tội phạm

Thời gian qua, nhiều mô hình đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) trên địa bàn xã Long Khê, huyện Cần Đước, tỉnh Long An phát huy được hiệu quả và ngày càng có sức lan tỏa. Thông qua các mô hình: Camera giám sát an ninh, trật tự (ANTT), Cổng rào ANTT, Câu lạc bộ (CLB) Nhà trọ an toàn,... góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội ở địa phương.

Hiệu quả từ mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự, góp phần giữ vững, ổn định địa bàn

Hiệu quả từ mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự, góp phần giữ vững, ổn định địa bàn

Trưởng Công an xã Long Khê - Nguyễn Duy Thanh cho biết: “Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến khá phức tạp, tình trạng trộm cắp tài sản, thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya gây gổ, đánh nhau,... thường xuyên xảy ra gây mất ANTT.

Trước tình hình trên, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh PCTP, Công an xã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân về các thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm; đồng thời, tích cực vận động người dân tham gia các mô hình ANTT của địa phương. Qua đó, người dân kịp thời tố giác tội phạm, giúp lực lượng Công an xã, huyện khám phá nhanh các vụ việc xảy ra”.

Năm 2018, Công an xã triển khai xây dựng mô hình Ánh sáng văn hóa - ANTT, vận động các đoàn thể và nhân dân trong xã đóng góp trên 150 triệu đồng, lắp được 90 bóng đèn ở các tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 8,7km.

Bà Lê Thị Sáu, ngụ ấp 4, cho biết: “Từ khi mô hình này được triển khai thực hiện, hiệu quả mà nó mang lại rất thiết thực. Nhờ có mô hình này, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập gây rối vào đêm khuya giảm hẳn nên tôi cũng bớt lo lắng hơn mỗi khi con, cháu đi làm, đi học về khuya”.

Bên cạnh mô hình Ánh sáng văn hóa - ANTT, mô hình Camera giám sát ANTT cũng góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn xã. Đến nay, xã triển khai lắp đặt 7 trạm với 22 camera tại các trục đường chính, các ngã ba, ngã tư, khu dân cư, những điểm phức tạp về ANTT, an toàn giao thông,... với kinh phí trên 100 triệu đồng vận động từ các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn xã.

Qua đó, tác động vào nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân, góp phần phát huy hiệu quả công tác PCTP. Đặc biệt, mô hình này giúp Công an xã phát hiện và xử lý 3 vụ va chạm giao thông, 1 vụ trộm cắp, giúp người dân lấy lại được tài sản trị giá trên 3 triệu đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn xã Long Khê hiện có trên 20 công ty, xí nghiệp đang hoạt động. Trước thực tế đó, nhiều khu nhà trọ, nhà cho thuê được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của công nhân. Đến nay, toàn xã có 27 khu nhà trọ, nhà cho thuê. Có thể nói, bên cạnh những thuận lợi về phát triển kinh tế thì các khu nhà trọ, nhà cho thuê cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, năm 2016, xã triển khai, thực hiện mô hình CLB Nhà trọ an toàn.

Ông Đặng Văn Thảnh (ấp 1) - chủ nhà trọ Thu Thảo, cho biết: “Tôi đang cho thuê 15 phòng trọ, với gần 30 người lưu trú. Trước khi cho người thuê trọ vào ở, tôi đều nhắc nhở họ tự quản lý tài sản, đề phòng kẻ gian trộm cắp, nhất là trộm cắp xe máy. Khi phát hiện đối tượng lạ, có biểu hiện bất minh, người ở trọ phải báo ngay cho lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn, tránh xảy ra những tình huống xấu. Ngoài ra, trong hợp đồng thuê trọ có ghi rõ, nếu người thuê gây mất ANTT từ 2 lần trở lên, chủ trọ có thể yêu cầu người thuê ra khỏi khu trọ và đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê”.

Được biết, mỗi tháng, CLB đều tổ chức 1 buổi sinh hoạt chung. Tại buổi sinh hoạt này, Ban Chủ nhiệm CLB cùng Công an xã sẽ tuyên truyền pháp luật liên quan đến việc quản lý, cho thuê phòng trọ và thông tin về tình hình ANTT trên địa bàn. Đây cũng là dịp để các chủ nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn xã chia sẻ với nhau những kinh nghiệm trong công tác quản lý, cho thuê phòng trọ và thông tin cho nhau về các hiện tượng bất thường, những hành vi trộm cắp, lừa đảo đã xảy ra tại khu vực nhà trọ của mình. Qua đó, cùng nhau đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTP tại các khu nhà trọ, nhà cho thuê trên địa bàn xã.

Thông qua các mô hình đấu tranh PCTP, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Năm 2018, người dân cung cấp cho công an 17 nguồn tin, trong đó, 8 tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, xử lý 8 vụ, xử phạt 15 đối tượng với tổng số tiền trên 14 triệu đồng.

Công an xã phối hợp các chủ nhà trọ tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Công an xã phối hợp các chủ nhà trọ tuyên truyền, vận động người thuê trọ chấp hành quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương

Song song với công tác đấu tranh PCTP, hàng năm, Công an xã còn tổ chức diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân; thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, góp phần giáo dục cán bộ, chiến sĩ ý chí tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, tinh thần tấn công các loại tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Long Khê - Bùi Thanh Sang cho biết: “Thời gian tới, chính quyền xã sẽ phối hợp các ban, ngành liên quan tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các ấp đạt vững mạnh; tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế và thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương”./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết