Tiếng Việt | English

28/10/2019 - 19:49

Long Thạnh: Vận động chăm lo người nghèo

Công tác giảm nghèo luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, chính quyền xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.Trong đó, UBMTTQ Việt Nam xã là nòng cốt đã tích cực, chủ động triển khai công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhiều hộ gia đình nghèo cải thiện cuộc sống.

Hỗ trợ vốn sản xuất

Được biết, Long Thạnh là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Thủ Thừa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, chưa có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế. Do đó, hàng năm, ngoài việc tuyên truyền, vận động các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, Đảng ủy, chính quyền địa phương còn quan tâm làm tốt công tác giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh - Trần Minh Kha thông tin: “Từ đầu năm 2019 đến nay, Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp vận động mạnh thường quân xây tặng 2 căn nhà tình thương, 1 Mái ấm Công đoàn, tổng trị giá 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, xã vận động tặng 158 phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trị giá gần 150 triệu đồng. Riêng Quỹ Vì người nghèo của xã đã vượt chỉ tiêu đề ra, vận động được 9/6 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Văn Trung cố gắng lao động để cải thiện cuộc sống gia đình

Với nhiều phương thức hỗ trợ khác nhau, không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần giúp các hộ gia đình nghèo có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên.Gia đình anh Võ Văn Nghĩa (SN 1977), ngụ ấp 2, chính là một trường hợp như thế. Anh Nghĩa tâm sự: “Gia đình tôi rơi vào cảnh nghèo do không có đất sản xuất. Bà nội tôi năm nay đã 94 tuổi, thường xuyên đau yếu, cần người chăm sóc. Trong nhà có 4 miệng ăn mà chỉ có một mình vợ tôi là lao động chính”.

Từ thực tế đó, UBMTTQ Việt Nam xã vận động Hợp tác xã Thủy sản Long Thạnh hỗ trợ trứng ếch và kỹ thuật ươm để gia đình anh Nghĩa có thêm nguồn thu nhập. Anh Nghĩa nói: “Lúc trước, gia đình tôi có nuôi cá nhưng không nắm vững kỹ thuật nên thua lỗ. Nay được hỗ trợ ươm trứng ếch, tôi có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi, đầu ra cũng ổn định, rất phù hợp với hoàn cảnh gia đình tôi.Sau 3 đợt bán, tôi tích góp được một ít vốn để tiếp tục mở rộng diện tích ươm nuôi”.

Đồng hành cùng người nghèo

Không riêng gia đình anh Nghĩa mà nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại địa phương đã và đang được hỗ trợ vốn để phát triển sản xuất. Theo thống kê, cuối năm 2018, toàn xã giảm được 16 hộ nghèo, còn 46 hộ nghèo và 60 hộ cận nghèo. Năm 2019, MTTQ xã tiếp tục vận động hỗ trợ 6 gia đình nữa, việc sản xuất bước đầu cho thấy hiệu quả, thu nhập được cải thiện. Dự kiến, cuối năm nay, xã sẽ có thêm 9 hộ gia đình có thể thoát nghèo.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Thạnh - Trần Minh Kha cho biết thêm, ngay từ đầu mỗi năm, xã khảo sát, nắm tình hình từng hộ gia đình nghèo, cận nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Phần lớn các hộ nghèo do không có đất sản xuất. Một số hộ có người bị bệnh nặng, bao nhiêu tiền dành dụm đều dùng hết vào việc điều trị nên lâm vào cảnh nghèo.Đối với những hộ này, MTTQ xã cũng vận động hỗ trợ chi phí chữa bệnh, giúp họ giảm bớt phần nào khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Trung cố gắng lao động để cải thiện cuộc sống gia đình

Men theo con đường đất nhỏ khá ngoằn ngoèo, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Trung (SN 1968, ngụ ấp 2), một trong những hộ cận nghèo của xã. Qua tìm hiểu, con gái anh Trung (SN 1996) bị ung thư trực tràng, chi phí điều trị khá cao, ngoài khả năng của gia đình. Vợ anh bị bướu thận, đã phẫu thuật nhưng sức khỏe suy giảm, không thể phụ giúp anh trong công việc như trước. Mọi chi phí sinh hoạt, kể cả chữa bệnh trông cậy hết vào anh, trong khi thu nhập từ nghề mộc rất bấp bênh.

Anh Trung chia sẻ: “Do cạnh tranh của các sản phẩm nhựa nên các sản phẩm đóng từ gỗ không còn được ưa chuộng như trước. Tuổi tôi cũng đã cao nên không xin được việc gì khác, nhà lại nằm ở nơi hẻo lánh như thế này nên kinh tế ngày càng khó khăn.Cũng nhờ có sự giúp đỡ của mạnh thường quân mà gia đình tôi mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này. Vợ chồng tôi thường động viên nhau cố gắng để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Có thể thấy, với sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là MTTQ xã, cuộc sống của những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vơi đi phần nào vất vả. Đây là động lực quan trọng để họ tiếp tục phấn đấu, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của địa phương./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết