Tiếng Việt | English

24/01/2018 - 01:15

Long Trạch đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở của xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh...

Phát huy quyền làm chủcủa nhân dân

Hiện nay, nhận thức về tầm quan trọng của dân chủ và thực hiện QCDC ở cơ sở trong cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân xã Long Trạch ngày càng nâng cao. Từ cán bộ, công chức đến người dân đều hài lòng, phấn khởi khi quyền làm chủ của mình được phát huy. Những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân đều được phổ biến rộng rãi đến người dân trong cuộc họp của các ấp, qua hệ thống loa truyền thanh để người dân hiểu, đồng thuận thực hiện.

Việc xây dựng quy chế làm việc của cơ quan, những vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, nâng lương, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật, thu, chi tài chính,... đều được công khai, minh bạch và đi vào nề nếp. Chính quyền địa phương gắn thực hiện QCDC với cải cách hành chính; đặc biệt quan tâm cải tiến lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính; giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, hạn chế gây bức xúc trong người dân; duy trì tiếp công dân đúng lịch, đúng quy định.

UBND xã tổ chức họp dân công khai, minh bạch các nguồn kinh phí vận động nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Mô hình “QCDC ở cơ sở trong việc vận động xã hội hóa” được triển khai thực hiện, góp phần phát huy hơn nữa quyền làm chủ của người dân, nhất là tham gia xây dựng nông thôn mới. Các hộ dân tự nguyện hiến đất, góp tiền để xây dựng hạ tầng nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Năm 2017, chính quyền địa phương vận động mạnh thường quân trong và ngoài xã đóng góp hơn 4,2 tỉ đồng; vận động thi công láng nhựa tuyến đường giao thông nông thôn ấp Cầu Xây dài 1,32km, rộng 3,5m; láng nhựa tuyến đường Long Thanh - Phước Vĩnh với chiều dài 1,3km. Tổ chức họp và vận động người dân hiến đất, di dời vật kiến trúc và đóng góp kinh phí thi công, trải đá tuyến đường giao thông nông thôn ấp Xoài Đôi dài 256m với tổng kinh phí 302 triệu đồng, trong đó, người dân đóng góp 302 triệu đồng và hiến 768m2 đất.

Nhằm xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, xã vận động công ty, xí nghiệp trên địa bàn hơn 300 triệu đồng trồng cây xanh ven đường tỉnh: 826, 835 đoạn qua địa bàn xã, thi công xây dựng 2 cổng ấp văn hóa: Long Thanh và Xoài Đôi. Ngoài ra, xã vận động người dân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn đóng góp kinh phí thực hiện mô hình “Ánh sáng an ninh, trật tự”, lắp đặt đèn chiếu sáng trên 6 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 9km, qua đó, tạo điều kiện cho người dân an toàn hơn.

Nâng chất thực hiện QCDC

Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện QCDC ở cơ sở đến từng ấp, huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình dân sinh; vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đồng thời, xã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới,...

Chủ tịch UBND xã - Phan Văn Thành Xuyên cho biết: “Thời gian qua, xã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề, tổ chức tốt việc học tập, quán triệt nội dung QCDC ở cơ sở cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. UBND xã công khai, minh bạch các nguồn kinh phí vận động do mạnh thường quân, người dân đóng góp; từ đó tạo sự tin tưởng cho các mạnh thường quân và người dân”.

Việc thực hiện QCDC ở xã Long Trạch đạt nhiều kết quả, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, vai trò của người dân được nâng cao. Đặc biệt, qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng đối với nhân dân ngày càng được củng cố, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của người dân trong việc tham gia cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết