Tiếng Việt | English

14/06/2017 - 20:33

Lớp chất lượng cao - Học sinh năng động, tự tin

Sau 1 năm áp dụng lớp chất lượng cao (CLC) trong một số trường THPT, học sinh (HS) không chỉ được nâng cao kiến thức mà còn năng động, tự tin, phát huy hiệu quả khả năng làm việc nhóm. Một trong những minh chứng rõ nhất là kết quả của HS hầu hết đều đạt học lực khá, giỏi và hạnh kiểm tốt.


Một tiết học lớp chất lượng cao Trường THPT Hậu Nghĩa

Hướng đến mục tiêu đậu đại học

Năm học 2016-2017, Long An tổ chức lớp CLC tại Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) và THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) theo Đề án xây dựng trường THPT phát triển theo định hướng CLC. Tham gia lớp CLC, ngoài học chính khóa vào buổi sáng, buổi chiều, HS được học và ôn tập theo chương trình mở rộng.

"Mỗi lớp không quá 35 HS, các em được học theo chuyên ban. Những môn chuyên ban của HS được trường tăng cường dạy theo hướng nâng cao với mục tiêu giúp HS đậu đại học. Trong đó, ở mỗi môn chuyên ban, giáo viên (GV) hướng dẫn HS tiếp cận các kiến thức nâng cao, từ đó làm quen và nắm chắc những kiến thức ấy. Đa số HS đầu vào lớp CLC đồng nhất nên thuận lợi trong việc dạy và học. Kết thúc năm học, lớp tôi chủ nhiệm có 32/35 HS giỏi, 3 HS khá. Đó là kết quả đáng mừng cho lớp CLC" - thầy Phan Mạnh Huỳnh - GV chủ nhiệm lớp 10.3, Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết.

Để phát huy hiệu quả lớp CLC, các trường thực hiện lớp CLC tạo nhiều điều kiện học tập thuận lợi cho HS. Trong đó, trường tạo môi trường sư phạm tốt, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại.

Hiệu trưởng trường THPT Hậu Nghĩa - Trần Văn Truyến thông tin: "Trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lớp CLC, trong đó ưu tiên GV giỏi, trình độ sau đại học và có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, đặc biệt ở môn Tiếng Anh, ưu tiên những GV đạt chuẩn trình độ C1 dạy lớp CLC. Ngoài ra, cơ sở vật chất phục vụ lớp CLC cũng được trường quan tâm, mỗi lớp được bố trí màn hình 60 inch, máy tính để hỗ trợ việc dạy và học, gắn camera ở các lớp".


Học sinh tham quan Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh (huyện Đức Huệ)

Phát huy vai trò tự học

Trong quá trình học, HS lớp CLC được rèn luyện để phát huy vai trò tự học, phát triển khả năng làm việc độc lập và nhóm của mỗi HS. Theo đó, ở các môn học, GV cho HS tự nghiên cứu tài liệu và phân công chuyên đề cho các nhóm tự thực hiện. HS tự tìm hiểu tất cả kiến thức liên quan đến chuyên đề của nhóm mình được phân công, trong đó, nhiệm vụ được phân công cụ thể cho từng cá nhân trong nhóm. Kết quả làm việc của mỗi cá nhân được tập hợp lại và tạo ra sản phẩm tập thể hoàn chỉnh. Từ đó, nhóm thuyết trình trước lớp về chuyên đề được phân công. Các chuyên đề GV phân công HS nghiên cứu và thuyết trình thường là các vấn đề mở rộng của nội dung được học trên lớp. Với kiến thức cơ bản nắm được, HS tự tìm hiểu, nghiên cứu nâng cao, phát huy hiệu quả học tập.

Em Hồ Văn Thiện - HS lớp 10.1, lớp CLC Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: "Học lớp CLC, em thấy mình tiến bộ rất nhiều, đặc biệt là khả năng tự học, sự tự tin trong giao tiếp và mạnh dạn khi tham gia các hoạt động do trường tổ chức. Trong đó, em rất thích nghiên cứu nâng cao kiến thức theo chuyên đề GV giao và thuyết trình cho các bạn hiểu thêm về vấn đề đó. Em được làm việc độc lập và nhóm, từ đó thấy được sức mạnh tập thể khi kết hợp trí tuệ của mỗi cá nhân".

"Ngoài cho HS làm việc nhóm, GV dạy lớp còn thường xuyên soạn bài tập, đặt câu hỏi tình huống cho HS tự giải quyết, hướng dẫn các nguồn thông tin, tài liệu cho HS nghiên cứu thêm ở nhà. Nhờ tích cực rèn luyện tính tự học, HS năng động, tự tin và chịu khó tìm tòi kiến thức mới" - cô Trần Thị Thùy Nhung - GV môn Sinh học, Trường THPT Hậu Nghĩa, chia sẻ.


Học sinh trải nghiệm thực tế tại vườn chuối tại trang trại Huy Long An, huyện Đức Huệ

Để phát huy tốt nhất vai trò học tập của HS, các trường còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích. Trong đó, các câu lạc bộ môn học là môi trường thuận lợi giúp HS giao lưu, học tập kinh nghiệm và tự nghiên cứu sâu hơn môn học, nội dung kiến thức các em quan tâm. Đồng thời, lớp CLC còn được trải nghiệm thực tế gắn liền với nội dung các môn học và tham quan, học tập kinh nghiệm các trường THPT đào tạo chất lượng trong và ngoài tỉnh.

Lớp CLC thực sự mang lại hiệu quả, hầu hết HS đạt học lực khá, giỏi và tự tin, năng động trong học tập, các hoạt động phong trào. Năm học 2017-2018, Trường THPT Lê Quý Đôn và THPT Hậu Nghĩa tiếp tục tuyển sinh lớp CLC. Trong đó, Trường THPT Lê Quý Đôn có 210 chỉ tiêu; Trường THPT Hậu Nghĩa có 245 chỉ tiêu./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết