Tiếng Việt | English

24/10/2019 - 18:35

Lớp học có cần gắn camera?

Một giáo viên (GV) tại TP.HCM vừa bị buộc thôi việc vì có hành vi bạo lực đối với học sinh (HS). Sự việc được phát hiện khi một phụ huynh bí mật gắn camera trong lớp học vì nghi GV này thường xuyên đánh, véo tai con mình. Qua vụ việc này cho thấy, trong lớp học có nên gắn camera hay không? Có bạn nhỏ cho rằng, đây là việc làm cần thiết nhưng cũng có bạn lại nghĩ, nếu GV thật sự là “mẹ hiền” thì không cần gắn camera quan sát trong trường học.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Gắn camera là cần thiết

Em ủng hộ việc gắn camera trong lớp học, nhất là cấp mẫu giáo và tiểu học. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều vụ việc GV có hành vi không đúng đối với HS. Nếu gắn camera, GV sẽ ý thức hơn về trách nhiệm của mình, cẩn trọng trong từng cử chỉ, hành động đối với HS. Nếu không gắn camera, nhiều phụ huynh cảm thấy không an tâm khi gửi con. Nhiều trường hợp bạo hành HS xảy ra thời gian gần đây cho thấy, nếu không có camera thì khó phát hiện được những sự việc đau lòng này. Vì thế, em nghĩ gắn camera ở những cấp học mầm non, tiểu học là điều nên làm.

Minh Anh

Nếu “cô giáo như mẹ hiền” thì không cần gắn camera

“Cô giáo như mẹ hiền” - câu nói cho thấy thầy, cô giáo là những người dạy dỗ HS nên người bằng tất cả tình yêu thương và sự tâm huyết. Khi GV có hành vi bạo lực đối với HS nghĩa là chưa làm tròn trách nhiệm “mẹ hiền” của mình. Theo em, khi đã chọn làm GV thì phải có lòng nhân hậu và yêu thương trẻ em. Em ước mơ thành GV vì yêu thích trẻ em, thích được mang đến những kiến thức bổ ích cho HS để các em làm hành trang bước vào đời. Và không chỉ có kiến thức, GV còn dạy HS lễ nghĩa, cách ứng xử, lối sống đẹp ở đời để các em hình thành nhân cách tốt. Khi giáo dục HS bằng tình yêu thương thật sự, các em sẽ tôn trọng và quý mến thầy cô của mình. Em nghĩ, nếu GV nào cũng là “mẹ hiền”, làm tròn trách nhiệm vụ cao cả của mình thì dù có gắn camera hay không cũng là điều không quan trọng.

Anh Thư

Gắn camera để quan sát giáo viên lẫn học sinh

Gắn camera không chỉ để theo dõi quá trình giảng dạy, thái độ của GV mà còn kiểm soát hành vi của HS. Thực tế, nhiều HS quen sự nuông chiều của gia đình nên cư xử, hành động không đúng với GV. Khi bị thầy cô phạt cho điểm kém vì không thuộc bài, có bạn đã có những hành vi vô phép. Lúc này, camera sẽ lưu giữ hình ảnh đó để phụ huynh biết được việc làm của con thay vì chỉ trích, đổ lỗi cho GV. Nhiều bạn vào lớp đánh nhau, sử dụng điện thoại, nói chuyện riêng, không nghe giảng bài,... được camera ghi lại sẽ giúp phụ huynh nắm bắt được và có cách quan tâm, giáo dục con tốt hơn. Chính vì thế, theo em, gắn camera là cần thiết nhưng không nên nghĩ, làm việc này là để tạo áp lực cho GV. Nếu một GV tốt, hết lòng vì HS thì sẽ không lo ngại khi gắn camera quan sát trong trường, lớp học./.

Như Trúc

Chia sẻ bài viết