Tiếng Việt | English

03/12/2016 - 10:39

Lớp học có nhiều sinh viên lương khởi điểm 2.000 USD

Nhiều sinh viên đi thực tập đã được nhận mức lương 2.000 USD/tháng và nhận lương khởi điểm gần 10.000 USD/tháng.

Nhiều sinh viên nhận lương khởi điểm hơn 2.000 USD/tháng

Đó là Chương trình tiên tiến thuộc Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM. Nhiều sinh viên của khoa vừa ra trường đã được nhận mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng. Nhiều sinh viên học chương trình này đã tới Google, Facebook thực tập và làm việc như Nguyễn Minh Tú, Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi, Trương Minh Bảo, Phan Văn Thuyên, Trần Quang Huy, Nguyễn Hải Khánh…

Nhiều sinh viên tốt nghiệp đã có lương khởi điểm 2.000 USD/tháng

Khi đang là sinh viên năm thứ 3, Nguyễn Hải Khánh đã được Google tuyển dụng làm toàn thời gian với mức lương gần 100.000 USD/năm. Khánh đồng thời cũng là thực tập sinh ở Facebook tốt nghiệp cuối khóa. Sau quá trình thực tập ở Facebook, Khánh đã bỏ cơ hội làm việc ở Google với mức lương cao ngất để làm việc ở Facebook.

Còn sinh viên Lê Yên Thanh khi thực tập cho Google đã nhận được mức lương 5.000 USD/tháng. Sau tết Yên Thanh sẽ sang Google làm việc với mức lương khoảng 10.000 USD/tháng. Ngoài ra, nhiều sinh viên của chương trình này cũng đang làm việc tại Singapore, Nhật với mức lương khởi điểm hơn 2.000 USD/tháng.

Theo thầy Văn Chí Nam, Trưởng phòng sinh viên, Giảng viên khoa Công nghệ thông tin, sinh viên đạt được kết quả này phải có sự nỗ lực rất lớn. Đặc biệt là sự hỗ trợ của người đi trước với người đi sau. Những bạn đi trước đã hướng dẫn những người đi sau cần gì, chuẩn bị gì và chia sẻ kinh nghiệm.

Vì vậy sau thành công ban đầu của những sinh viên này, nhà trường bắt đầu định hướng cho sinh viên đi nước ngoài. Sinh viên nào học tập tốt, tiếng Anh tốt sẽ tìm cơ hội đi nước ngoài thực tập và làm việc để mở mang, tạo sự thích nghi với môi trường quốc tế. Nhiều công ty mà trường hướng tới cho sinh viên như Google, Facebook, IBM…

Những sinh viên đạt trên 2.000 USD/tháng như thế nào

Từ bỏ mức lương gần 100.000 USD/năm ở Google để làm việc cho Facebook, Nguyễn Hải Khánh cho rằng, một sinh viên ra trường nếu làm việc ở Việt Nam rất khó để đạt được mức lương khởi điểm là 2.000 USD/tháng.

Nguyễn Hải Khánh từ bỏ mức lương 100.000USD/năm ở Google để tới Facebook làm việc

“Bạn bè của em có nhiều người rất giỏi, ra trường có mức lương khởi điểm khá cao nhưng chỉ được khoảng 1.000 USD/tháng. Mức lương này đã đòi hỏi rất nhiều về kiến thức và kỹ năng. Muốn đạt được mức lương 2.000 USD/tháng trở lên các bạn phải hướng và tìm hiếm công việc ở nước ngoài hoặc các công ty quốc tế có chi nhánh ở Việt Nam” – Khánh cho biết.

Theo Khánh, hai môi trường tốt nhất hiện nay để sinh viên có khả năng tìm kiếm công việc có thu nhập cao là Singapore và Nhật Bản.

“Lớp của em có nhiều bạn đạt được mức lương này, thậm chí có bạn đạt được mức cao hơn hơn. Đặc biệt có bốn bạn đang làm ở Garena, Singapore có thu nhập từ 3.000 USD đến 5.000 USD/tháng”

Tuy nhiên, Khánh cũng cho rằng lương chỉ là một khía cạnh để lựa chọn nơi làm việc. Điều quan trọng là môi trường làm việc có phù hợp hay không, có cởi mở không, có để phát huy sự sáng tạo và tài năng không…

Với Khánh, từ bỏ Google để đầu quân Facebook là do trong ba tháng thực tập đã quen môi trường ở đây. Ngoài ra mục tiêu của Khánh là đến Mỹ nên đã chọn Facebook thay vì qua Google ở Úc.

Quá trình để Khánh có công việc với mức lương khởi điểm gần 100.000 USD/năm như lựa chọn ban đầu là năm thứ nhất và thứ hai đại học bạn đã đặt ra mục tiêu ra trường có công việc đạt được mức lương 1.500 USD/tháng. Đến năm thứ ba đại học Khánh bắt đầu tìm hiểu những thông tin các công ty nước ngoài được trường đăng tải trên website, sau đó thực hiện phỏng vấn một công ty ở Singapre và đậu. Khi đã trúng tuyển một công ty ở nước ngoài, Khánh tự tin nộp hồ sơ phỏng vấn vào Google và được nhận làm việc.

“Với các công ty này việc thể hiện phỏng vấn rất quan trọng. Khi phỏng vấn ở Google em run lắm, vì không biết họ hỏi gì mình chuẩn bị cái gì. Hoàn thành hai vòng phỏng vấn online, em sang Australia để tiếp tục 5 vòng phỏng vấn trực tiếp khác. Ngoài phỏng vấn em cũng trình bày ý tưởng của mình lên chiếc bảng và diễn đạt cho họ biết điểm mạnh của mình”-

Khánh cho biết, “một sinh viên việc đặt lương khởi điểm 2.000 USD là bình thường, đó là ước mơ không ai đánh thuế, bản thân em cũng mơ và đã đạt được”

Còn Lê Yên Thanh thì cho biết, “mức lương phụ thuộc vào năng lực của bản thân. Nếu học càng giỏi, năng lực cao thì mức lương càng cao. Bản thân em khi học đã đặt mục tiêu phải giỏi, phải đạt những điều gì, để có động lực mình sẽ làm được”.

Khi thực tập ở Google Lê Yên Thanh đã được trả 5.000USD/tháng

“Với bản thân em, mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng không cao. Con số này chỉ bằng phân nửa em được nhận khi thực tập ở Google. Và mức lương chính thức em được nhận sẽ cao gấp đôi mức lương thực tập (khoảng 10.000 USD/tháng )”- Thanh tiết lộ.

Thanh cũng cho rằng, việc sinh viên đặt câu hỏi học như thế nào để được lương khởi điểm 2.000 USD là hoàn toàn đúng, vì bạn không biết học như thế nào.

“Nếu tư vấn cho bạn, em nói bạn học đúng ngành, học giỏi và làm được việc có ích. Nếu làm được những thứ tốt chắc chắn sẽ có lương cao”

Yên Thanh cho rằng, sinh viên vừa ra trường nếu ở Việt Nam để đạt 2.000 USD là không tưởng. Sẽ có một số ít nhưng chỉ dành cho những “hạt giống”. Vì vậy có thể hướng ra nước ngoài vì đây là mức lương bình thường./.

Lê Huyền/Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích