Tiếng Việt | English

10/06/2019 - 11:52

Lớp học từ đam mê

Gần 5 năm nay, hầu như ngày nào anh Ôn Quan Huy cũng có mặt ở Nhà Thiếu nhi tỉnh Long An, bởi anh là người “đứng mũi chịu sào” cho Câu lạc bộ (CLB) Lân sư rồng Nhà Thiếu nhi. 5 năm nhen nhóm nhưng đến năm 2018, CLB mới chính thức được thành lập, trực thuộc Nhà Thiếu nhi tỉnh với 15 thành viên có thể biểu diễn khi cần thiết và nhiều học viên khác đang trong quá trình tập luyện. 5 năm không phải quá dài, nhưng là một hành trình không hề đơn giản với anh Huy và cả CLB.

Học viện có thể vì bận việc học hành nhưng anh huy thì nhất d8i5nh không vắng buổi nào
Học viện có thể vì bận việc học hành nhưng anh huy thì nhất d8i5nh không vắng buổi nào

Lớp học không học phí

CLB Lân sư rồng Nhà Thiếu nhi chính thức được thành lập từ năm 2018. Người dân và một số cơ quan, đơn vị thuộc địa bàn TP.Tân An cũng dần biết đến CLB. Để có được kết quả đó, anh Huy và CLB đã không ngừng nỗ lực. Nhớ lại những ngày đầu, anh Huy cười nói: “Tôi biết về lân, sư, rồng từ ngày còn trẻ, cũng có mấy mươi năm tập luyện bộ môn này, mê lắm! Sau này, có mấy em cũng đam mê, muốn học nên gợi ý tôi dạy. Vậy là tôi dạy, rồi phát triển dần đến hôm nay”. 

Để dạy được lân, sư, rồng, đòi hỏi phải có đạo cụ. Với mức lương khiêm tốn của mình, anh Huy dành dụm mua lại 2 bộ lân đã qua sử dụng để dạy các học trò. Được Ban Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh tạo điều kiện, mỗi tối, khoảng 19 giờ, anh Huy cùng các học trò tập trung ở sân sau nhà thiếu nhi cùng nhau tập luyện. Vừa hướng dẫn học viên mới các bước cơ bản, anh Huy vừa “chuốt” động tác cho các thành viên cũ thật chính xác và đẹp mắt. Ngày nào cũng vậy, cứ 19 giờ, anh lại có mặt tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Học viên có thể vắng vì bận việc học hành nhưng anh thì nhất định không vắng buổi nào, dù đông hay ít người đến tập.

Suốt gần 5 năm, anh Huy vừa truyền dạy các kỹ thuật múa lân, sư, rồng, vừa tự bỏ tiền túi mua sắm các đạo cụ cần thiết: Lân, trống, trang phục biểu diễn,... Mặc dù đạo cụ còn khá khiêm tốn nhưng là kết quả đáng ghi nhận của CLB. Bởi, hầu như tất cả chi phí duy trì và phát triển CLB chỉ do một tay anh Huy lo liệu. Mặc dù vậy, anh vẫn kiên quyết không thu học phí lớp lân, sư, rồng và không để học viên phải mất bất kỳ khoản phí nào khi tham gia CLB. Nói về điều này, anh cười: “Tôi thành lập CLB vì đam mê và muốn tạo sân chơi bổ ích cho các em, thu hút các em đến với bộ môn trình diễn dân gian này. Nếu thu học phí thì vô tình tạo ra rào cản đối với một số em không có điều kiện”. Vì suy nghĩ đó mà lớp lân, sư, rồng của anh Huy là lớp học duy nhất tại Nhà Thiếu nhi tỉnh không thu học phí. Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - Lê Văn Hùng cho biết: “CLB Lân sư rồng được nhen nhóm từ lâu, đây là năm đầu tiên CLB chiêu sinh chính thức cùng các lớp năng khiếu khác của nhà thiếu nhi và điều đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Điều này sẽ giúp các em nhỏ có thêm sự lựa chọn, sân chơi bổ ích cho mình”. 

Sân chơi mở dành cho thanh, thiếu niên

Thời điểm chúng tôi đến, lớp có khoảng 10 bạn, vừa là thành viên cũ, vừa có học viên mới. Lúc ấy, đang trong giai đoạn thi tuyển sinh lớp 10 nên nhiều học viên được vắng tập để tập trung cho việc học. Anh Huy chia sẻ: “Hầu hết các thành viên CLB đều là học sinh nên ưu tiên trước hết là việc học của các em. Khi nhận các em vào tập luyện, tôi và các em có cam kết với gia đình là chỉ khi nào rảnh rỗi mới tham gia tập luyện, không để ảnh hưởng đến kết quả học tập. Mỗi lần tới kỳ thi, tôi đều cho các em nghỉ tập khoảng 1 tháng và có thông báo trực tiếp với gia đình. Tôi giữ liên lạc với gia đình học viên để tiện thông tin về giờ giấc tập luyện hoặc biểu diễn”. 

Mục tiêu hàng đầu anh Huy đặt ra cho CLB chính là tạo một sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên, giúp các em vừa giải trí sau giờ học, vừa tự rèn luyện, uốn nắn bản thân. Từ đó, CLB có những nội quy cụ thể buộc các thành viên phải tuân theo, đồng thời, anh cũng tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên cá biệt có cơ hội hòa nhập, sửa chữa. Anh Huy tâm sự: “Ai cũng có tuổi trẻ, đôi khi có chút va vấp, sai lầm và cần được trao cơ hội để sửa đổi. Tất cả các em tham gia CLB đều như nhau và phải tuân theo nội quy. Tôi luôn dặn dò các em phải rèn luyện đạo đức để sau này làm người có ích trước hết là cho bản thân, sau là cho xã hội”. 

Bởi thế, anh Huy vừa là thầy, vừa là người thân. Các học viên trong lớp yêu quý thầy Huy hơn là sợ hãi. Nguyễn Trường Thành (phường 4, TP.Tân An) cho biết: “Em theo học ở CLB từ những ngày đầu. Ở CLB vui lắm, thầy Huy lại thương anh em nữa. Thầy rất hiền, không khi nào phạt nặng tụi em hết”. Thành có dáng người nhỏ, nhưng đã biểu diễn lân thành thạo, em còn biết khá nhiều động tác trong bài tập múa rồng và là một thành viên khá gắn bó của CLB.

Không chỉ thành viên cũ như Thành mà cả những học viên vừa vào học cũng cảm thấy mình gắn bó với lớp học của thầy Huy. Nguyễn Hữu Hoàng - học sinh lớp 8, Trường THCS Thống Nhất, vừa vào học được 3 tháng cũng dành nhiều tình cảm cho lớp học. Hoàng chia sẻ: “Em thích CLB vì ở đây anh em chia sẻ, hướng dẫn nhau nhiều, lại thân thiết và vui nữa”.

Nhờ có niềm vui đó mà CLB Lân sư rồng Nhà Thiếu nhi tỉnh tiếp tục được duy trì để tiếng trống lân vẫn đều đặn vang lên ở sân nhà thiếu nhi mỗi tối. Và anh Huy lại được tiếp tục sống với niềm say mê của chính mình./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết