Tiếng Việt | English

15/08/2019 - 12:40

Lớp liên kết đào tạo trình độ Đại học thi tại nhà riêng Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa

Những ngày gần đây, dư luận đang bàn tán về việc phát hiện một lớp học theo chương trình liên kết đào tạo trình độ Đại học đang thi hết học phần tại nhà riêng của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa – Nguyễn Tấn Lợi.

Thi hết học phần tại nhà của Trưởng Phòng giáo dục và Đào tạo (ảnh minh họa)

Giáo viên tiểu học ở Đức Hòa cũng là Trưởng phòng tuyển sinh của trường Cao Đẳng?

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, sáng ngày 10/8, Thanh tra Sở này đã phối hợp với Phòng PA03, Công an tỉnh tiến hành kiểm tra một địa điểm thi hết học phần theo chương trình liên kết Đại học tại một căn nhà số 144 ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa. Tại thời điểm kiểm tra có khoảng 30 người đang tham gia thi, trong đó chủ yếu là giáo viên mầm non. Theo lịch thi hết học phần thì buổi sáng cùng ngày lớp sẽ thi môn triết và chiều thi Anh văn.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc với những người đang tổ chức thi và những người này đã cung cấp các giấy tờ liên quan. Theo đó, việc thi kết thúc học phần của lớp vẫn diễn ra bình thường. Tại đây, có một người đàn ông tên là Nguyễn Văn Quan trình ra một số giấy tờ liên quan, trong đó thể hiện là Giám đốc Trung tâm Đào tạo của một trường Cao đẳng đóng tại địa bàn TP.HCM – nơi đang tổ chức liên kết đào tạo.

Những người đứng ra trực tiếp tổ chức thi và coi thi còn có bà Phan Thị Liên là giáo viên Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa. Điều đáng nói, qua làm việc với đoàn thanh tra, bà Liên dù đang công tác tại Trường Tiểu học Châu Văn Liêm nhưng lại có giấy tờ thể hiện được bổ nhiệm giữ chức Trưởng Phòng tuyển sinh của một trường Cao đẳng đóng tại TP.HCM, nơi các thí sinh đang liên kết đào tạo. Ngoài ra, những người trên thì còn có một giáo viên khác được thuê đến coi thi.

Về phía ông Quan, bà Liên cho biết, căn nhà này được thuê để mở lớp. Đồng thời cho biết, trường cao đẳng đang liên kết với một trường Đại học khác ở miền Trung để mở lớp đào tạo từ trung cấp mầm non lên Đại học mầm non.

Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo – Huỳnh Văn Hiệp cho biết “Qua xác định, địa điểm đang tổ chức thi là nhà của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa – Nguyễn Tấn Lợi”.

Công an đang xác minh, điều tra làm rõ vụ việc

Theo Điều 5, Thông tư 07 ngày 15/3/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về liên kết đào tạo trình độ Đại học có nói rõ về địa điểm đặt lớp. Cụ thể, các lớp liên kết đào tạo phải đặt tại cơ sở chính của cơ sở giáo dục phối hợp đào tạo, cơ sở giáo dục đặt lớp đào tạo, hoặc cơ sở giáo dục chủ trì đào tạo.

“Như vậy căn cứ theo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì vụ việc đặt lớp liên kết đào tạo trình độ Đại học tại nhà riêng ở Đức Hòa là sai vị trí đặt lớp. Thanh tra Sở đã yêu cầu chấm dứt việc đặt lớp sai vị trí; đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính và hiện đang xem xét để tiến hành xử phạt”, ông Huỳnh Văn Hiệp cho biết.

Liên quan đến những thắc mắc của phóng viên về việc ai đứng ra thu tiền, quản lý lớp học, số tiền học phí đóng bao nhiêu, những giấy tờ ông Quan và bà Liên thể hiện đang công tác tại một trường Cao đẳng đã được xác minh là thật chưa, những người dự thi có đi học hay chỉ tham gia thi, nếu học thì ở địa điểm nào, giảng viên ở đâu về giảng dạy, thời gian qua tại nhà ông Lợi có tổ chức học hay chỉ là nơi thi. Ngoài ra, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Hòa có liên quan gì trong việc tổ chức thi hay chỉ cho thuê nhà làm địa điểm thi?.

Về những vấn đề này, ông Huỳnh Văn Hiệp cho biết “Thanh tra Sở chỉ lập biên bản xử lý vi phạm đặt sai vị trí lớp và sẽ tiến hành xử phạt vi phạm này. Còn những vấn đề phóng viên đề cập là thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra. Hiện Công an tỉnh đang tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ việc”.  

Liên quan đến vấn đề này, ngày 15/8, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa – Trần Văn Lành thông tin, bước đầu đã nghe thông tin về việc một lớp liên kết Đại học tổ chức thi tại nhà của Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Tấn Lợi. Tuy nhiên, Công an tỉnh đang tiến hành làm rõ vụ việc nên chưa có thông tin gì thêm./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết