Tiếng Việt | English

19/12/2015 - 21:01

Lớp Tin học ở chùa

Có một lớp tình thương dạy Tin học tồn tại gần 6 năm ở chùa Bửu Vân, xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An. Lớp học ấy chính là “công trình” của trụ trì chùa và một thầy giáo trẻ.

Thầy Hồ Văn Kính hướng dẫn học sinh thực hành trên máy tính

Sự đồng cảm giữa 2 con người

Từ lâu, Trụ trì chùa Bửu Vân- Hòa thượng Thích Huệ Vân ấp ủ ước mơ mở lớp học tình thương dạy Tin học tại chùa cho trẻ em địa phương. Nhưng mãi đến năm 2009, hòa thượng (gần 70 tuổi) mới có điều kiện thực hiện tâm niệm của mình. Với số tiền Phật tử ủng hộ, hòa thượng quyết định “rinh” 6 bộ máy vi tính về để mở lớp học tình thương.

Có máy nhưng chưa có người dạy nên hòa thượng lại tất tả tìm giáo viên. Một hôm thầy giáo Hồ Văn Kính (SN 1977) nhà ở xã Lạc Tấn, đang là giáo viên dạy Tin học tại Trường THPT Tân Trụ đến chùa thắp hương lễ phật, biết được tâm nguyện của hòa thượng nên xung phong giảng dạy không nhận thù lao.

Khi có máy vi tính, có thầy giáo, hòa thượng lại gõ cửa chính quyền địa phương, các trường học và ra thông báo “mở lớp học tình thương về Tin học tại chùa” để học sinh biết và đăng ký.

Lớp học diễn ra vào chiều tối các ngày thứ 3, 5, 7 trong tuần. Khóa học đầu tiên vào năm 2009, có 30 học sinh ở các trường THCS trên địa bàn xã An Nhựt Tân, Lạc Tấn, Quê Mỹ Thạnh,… ghi danh vào học.

Vừa dạy kiến thức, vừa rèn người

Theo Trụ trì Thích Huệ Vân, khi các em đăng ký học, nhà chùa và gia đình cam kết cùng quản lý. Nhà chùa và phụ huynh trao đổi số điện thoại để liên lạc về chuyện học của các em.

Thầy Kính cho biết: “Khóa học vừa rồi có một nữ sinh tên H. tham gia lớp học 2 tuần, sau đó thường xuyên vắng mặt. Tôi gọi về gia đình thì được biết em vẫn đi học bình thường. Sau đó tìm hiểu, mới biết, ý định của em khi đăng ký vào lớp là để có cơ hội đi chơi. Hôm sau em đến lớp, tôi gọi ra khuyên bảo, tâm sự như một người anh trong gia đình. Sau đó, em học tập nghiêm túc hơn. Kết quả, khi thi chứng chỉ A Tin học, em H. đạt loại giỏi và hiện nay đang mong chùa Bửu Vân mở thêm lớp học trình độ B để tham gia”.

Trụ trì chùa Bửu Vân – Thích Huệ Vân theo dõi lớp học

Thấm thoát, lớp học mở được gần 6 năm. Ngần ấy năm, cứ chiều tối 3 ngày trong tuần thứ 3, 5, 7, sau những tiết dạy ở Trường THPT Tân Trụ, thầy Kính vẫn bất kể mưa gió chạy xe máy từ Lạc Tấn đến với lớp học. Từ khi đi vào hoạt động, lớp hoàn thành được gần 30 khóa học (mỗi khóa từ 3 - 4 tháng) với khoảng 250 em nhập học ở các xã Lạc Tấn, An Nhựt Tân, Bình Trinh Đông,... Sau đó, dự thi và được cấp chứng chỉ A Tin học của Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tỉnh. Hiện tại, lớp học có 29 học sinh ở xã An Nhựt Tân và các xã lân cận.

Qua thời gian hoạt động, một số mạnh thường quân ủng hộ để chùa mua thêm máy vi tính. Hiện nay, lớp có 14 bộ máy vi tính. Mặc dù máy tăng nhưng đó vẫn là trăn trở của Trụ trì Thích Huệ Vân và thầy giáo Kính. Với sĩ số lớp như thời gian qua thì 2-3 em phải thực hành chung 1 máy, như vậy sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu của các em.

“Thời gian tới, chúng tôi cố gắng tìm nguồn để trang bị thêm máy tính. Ước nguyện lớn nhất là lớp học được duy trì lâu dài để trẻ em thôn quê có điều kiện học Tin học” - Trụ trì Thích Huệ Vân bày tỏ.

Ngoài dạy kiến thức Tin học, khi đến lớp, các em còn được giáo dục đạo đức. Trụ trì Thích Huệ Vân thường kể những mẩu chuyện về đạo đức làm người cho các em nghe. Đơn giản đó là những lời dạy đến trường nghe lời thầy, cô; về nhà nghe lời cha mẹ. Phải biết yêu thương, giúp đỡ con người, sống hòa thuận và không vi phạm pháp luật.../.

Thùy Hương-Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích