Tiếng Việt | English

29/11/2016 - 10:42

Lũ rút chậm ảnh hưởng tiến độ gieo sạ lúa vụ Đông Xuân

Nước lũ rút, đây là thời điểm nông dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An tiến hành vệ sinh đồng ruộng, xuống giống vụ lúa Đông Xuân. Các huyện đầu nguồn như Tân Hưng, Vĩnh Hưng cơ bản xuống giống dứt điểm diện tích lúa Đông Xuân. Tuy nhiên, do lũ năm nay về muộn hơn mọi năm, hiện tại nước lũ rút chậm, ảnh hưởng đến tiến độ gieo sạ.


Nông dân cày trục chuẩn bị xuống giống

Tiến độ gieo sạ chậm

Dù kết thúc gieo sạ đợt 2 theo lịch khuyến cáo của ngành nông nghiệp nhưng đến nay, một số nơi ở các huyện đầu nguồn Tân Hưng, Vĩnh Hưng, mực nước còn ở mức cao, nông dân chưa thể xuống giống. Theo ông Nguyễn Hữu Khanh, ở ấp Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, hàng năm vào thời điểm này, nông dân xuống giống lúa vụ Đông Xuân được khoảng 20 ngày nhưng năm nay, do lũ rút chậm, gần 5ha đất của gia đình đến nay chưa thể xuống giống.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Lê Văn Thủy cho biết: Vụ Đông Xuân 2016-2017, huyện có kế hoạch xuống giống 38.000ha, đến thời điểm này, nông dân xuống giống được hơn 11.000ha, chỉ đạt 30% kế hoạch (chủ yếu ở các xã vùng cao và một số diện tích có đê bao). Nguyên nhân xuống giống lúa Đông Xuân 2016-2017 chậm so với tiến độ là do nước lũ trên các kênh, rạch trên địa bàn rút chậm.

“Mặc dù kết thúc lịch gieo sạ đợt 2 nhưng nông dân chỉ xuống giống được 3.000/28.500ha, tập trung ở các xã vùng cao của huyện như Khánh Hưng, Hưng Điền A, Thái Bình Trung. Diện tích còn lại hiện còn ngập sâu trong nước, nông dân không thể xuống giống được” - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Huỳnh Hải nói.


Nhiều diện tích đất còn ngập sâu trong lũ

Vụ lúa Hè Thu có khả năng bị ảnh hưởng

Xuống giống trễ không những ảnh hưởng đến năng suất của vụ lúa Đông Xuân mà còn ảnh hưởng đến vụ lúa Hè Thu năm 2017 bởi nguy cơ hạn, mặn xâm nhập có thể xuất hiện.

Nông dân Trương Văn Cơ, ở xã Vĩnh Lợi, huyện Tân Hưng cho biết: Hơn 7ha lúa của gia đình đến nay xuống giống được hơn 3ha trong khu vực có đê bao, số diện tích còn lại chưa thể xuống giống được vì nước còn ngập khá sâu, không thể bơm rút nước ra sạ sớm được. “Nếu tình hình nước rút chậm như hiện nay, khoảng 1 tháng nữa mới có thể xuống giống, gieo sạ trễ, khả năng bị nước lũ chụp vào cuối vụ như những năm trước có thể xảy ra” - ông Cơ lo lắng.

Hiện tại, lượng mưa nhiều kết hợp triều cường nên nước lũ rút chậm, bình quân mỗi ngày đêm nước rút từ 1-2cm. Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Huỳnh Hải, hiện số diện tích còn lại trên địa bàn, mực nước trên ruộng còn khá nhiều, trung bình từ 50-80cm nên ảnh hưởng lịch gieo sạ khuyến cáo của ngành và tiến độ gieo sạ trễ như hiện nay có khả năng ảnh hưởng đến vụ lúa Hè Thu tới như thiếu nước vào đầu vụ, ảnh hưởng lũ vào cuối vụ. “Số diện tích nằm trong hệ thống đê bao lửng, nông dân cần chủ động bơm rút nước, gieo sạ sớm cho kịp thời vụ, cần cày trục vệ sinh đồng ruộng và diệt chuột, ốc bươu vàng nhằm hạn chế nguồn sâu bệnh phát sinh và lây lan, tập trung gieo sạ đợt 3 từ ngày 13 đến 23-12-2016”.

Vụ Đông Xuân là vụ sản xuất chính trong năm, quyết định sản lượng lương thực của cả năm, vì vậy, cần có sự tập trung chỉ đạo, điều hành kịp thời, sâu sát của địa phương và quyết tâm khắc phục khó khăn của nông dân để vụ lúa Đông Xuân 2016-2017 đạt thắng lợi./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích