Tiếng Việt | English

14/12/2016 - 17:50

Lũ rút chậm, nông dân gặp nhiều khó khăn

Lũ rút chậm, bên cạnh việc mang lại những thuận lợi nhất định như thời gian đất ngâm lũ dài, hạn chế các mầm mống dịch bệnh, chất phèn được lũ cuốn trôi, bồi đắp phù sa cho đất,... thì cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lịch thời vụ của nông dân.

Một số diện tích sau khi nước lũ rút, người dân tập trung làm đất chuẩn bị gieo sạ kịp lịch thời vụ

Năm ngoái, vào thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn thị xã gần như hoàn thành việc gieo sạ vụ lúa Đông Xuân. Năm nay, thời tiết bất lợi, mưa nhiều khiến nước lũ rút chậm, nhiều diện tích thuộc khu vực các xã vùng trũng như Tuyên Thạnh, Thạnh Hưng nước vẫn trắng đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ gieo sạ lúa của người dân.

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn thị xã có kế hoạch xuống giống khoảng 14.700ha. Theo lịch gieo sạ, toàn huyện sẽ xuống giống làm 3 đợt, đến thời điểm hiện tại, mặc dù triển khai 2 đợt gieo sạ nhưng số diện tích xuống giống mới chỉ đạt khoảng 6.698ha, thấp hơn nhiều so với mọi năm.

Các khu vực vùng trũng nêu trên, nhiều diện tích sản xuất còn ngập sâu trong nước lũ. Chủ tịch UBND xã Tuyên Thạnh - Huỳnh Thanh Vinh cho biết: “Năm trước ở thời điểm này, lũ rút từ lâu, lúa xanh đồng; năm nay, khoảng 2.000ha đất sản xuất của xã vẫn ngập trong lũ. Mỗi ngày, mực nước xuống rất chậm, so với năm ngoái, việc gieo sạ của người dân trễ hơn khoảng 1 tháng.

Trong tổng số gần 2.800ha đất sản xuất của xã, hiện tại, người dân mới chỉ xuống giống được khoảng 800ha, tập trung ở những khu vực cao và trong đê bao. Do xuống giống trễ hơn mọi năm nên rất có thể ảnh hưởng đến vụ lúa Hè Thu sau đó. Nếu như lũ năm 2017 về sớm thì nguy cơ vụ lúa Hè Thu sẽ bị lũ đe dọa rất cao.

Thống kê của Phòng Kinh tế thị xã, đến thời điểm này, việc xuống giống chỉ đạt khoảng 40%, thấp hơn rất nhiều so với mọi năm. Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế - Võ Thanh Tòng, trước tình hình nước lũ rút chậm như hiện nay, để bảo đảm sản xuất đạt hiệu quả, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh, người dân cần chủ động gia cố bờ bao, bơm rút nước khi lũ xuống thấp để gieo sạ kịp lịch thời vụ. Người dân cần chuẩn bị tốt nguồn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và có kế hoạch vệ sinh đồng ruộng để tập trung gieo sạ trong đợt 3 cũng là đợt cuối của vụ Đông Xuân. Theo đó, lịch gieo sạ đợt 3 bắt đầu từ ngày 13/12 đến ngày 23/12.

“Ngoài việc tuân thủ theo lịch thời vụ trong sản xuất, nông dân phải áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đẩy mạnh sản xuất các giống lúa chất lượng cao, gắn với xây dựng cánh đồng lớn để tạo đầu ra cho sản phẩm, hướng đến một vụ mùa Đông Xuân thắng lợi” - ông Võ Thanh Tòng cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết