Tiếng Việt | English

03/11/2015 - 17:27

Lũ thấp - người nuôi thủy sản gặp khó

Hiện mực nước lũ trên địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An là 1m57. Mực nước này so với đỉnh lũ năm 2014 thấp hơn 0,72m, so với đỉnh lũ năm 2011 thấp hơn 2m31 và so với cùng kỳ cơn lũ lịch sử năm 2000 thì thấp hơn 2m75.


Chị Hồ Thị Bé Tư chuẩn bị mồi cho cá ăn

Lũ thấp, ngoài việc đồng ruộng sẽ không được vệ sinh, lượng phù sa giảm, những hộ dân vốn kiếm sống bằng việc giăng câu, lưới,... phải chịu cảnh thất nghiệp. Nhiều hộ nuôi thủy sản cũng gặp không ít khó khăn vì thiếu nguồn cá mồi.

Chuẩn bị đón lũ, chị Hồ Thị Bé Tư, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng thả nuôi 20.000 con cá lóc bông và cá trê. Đã hơn chục năm nuôi cá, nhưng chưa năm nào chị thấy khó như năm nay bởi nước lũ thấp. Hiện cá gần được 2 tháng đang cần nguồn thức ăn nhưng lại thiếu cá mồi.

Những năm trước, từ nguồn cá tạp do lũ mang về, bảo đảm nguồn thức ăn cho cá nuôi, giá cá tạp rất rẻ nên người nuôi thủy sản lãi cao. Năm nay, người nuôi phải mua cá biển làm thức ăn cho cá lóc, tính ra chi phí cao gấp 3-4 lần so với sử dụng nguồn cá tạp.

Để chuẩn bị cho mùa lũ, cứ khoảng tháng 5 hằng năm, ông Lê Văn Xinh, ở xã Vĩnh Thạnh, bắt đầu làm vèo ươm cá giống. Khoảng 2 tháng sau, khi cá đã phát triển, ông tận dụng nguồn cá tạp làm thức ăn cho cá nuôi. Đến khoảng tháng 10, 11, khi lũ rút cũng là thời điểm người dân cho thu hoạch cá. Cũng như bao hộ nuôi cá khác, lượng cá mồi khan hiếm nên phải đành mua cá biển cho cá nuôi ăn.

“Gắn bó với nghề nuôi cá hơn 20 năm qua, chưa bao giờ chứng kiến cảnh gần đến hết tháng 10 mà nước lũ vẫn biệt tăm thế này. Theo kinh nghiệm của tôi, thông thường nuôi cá lóc khoảng 6 - 7 tháng cá có trọng lượng từ 0,7 - 1,5kg. Nhưng năm nay, lũ thấp, thiếu cá mồi nên đành phải bán cá non, lỗ gần 50 triệu đồng/40.000 con cá lóc bông” - ông Nguyễn Thành Sơn, ấp 4, xã Vĩnh Châu B, cho biết.

Hiện nay, nông dân đang thả nuôi hơn 1.200 ao, bè cá các loại. Trong đó có trên 1.000 ao với diện tích hơn 300ha, hơn 200 vèo, bè, nhiều nhất ở các xã Vĩnh Thạnh, Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi, Vĩnh Châu B, Hưng Điền, Hưng Điền B,…/.

V.Đát

Chia sẻ bài viết