Tiếng Việt | English

21/04/2018 - 11:57

Lùm xùm trong chuyển nhượng ở Giải hạng nhì do quy định của VFF

Dù rớt hạng ở Giải hạng nhì quốc gia 2017, nhưng Khánh Hòa vẫn tiếp tục chơi bóng ở Giải hạng nhì quốc gia 2018 sắp sửa khởi tranh sau khi được Cà Mau “nhường” suất tham dự vì không có tiền duy trì đội bóng.

CLB Cà Mau tại Giải hạng nhì quốc gia 2017. Ảnh: Dương Thu

Thực tế có đến hai đội bóng xin được chuyển giao ở Giải hạng nhì quốc gia 2018 là Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) về Hưng Yên và Cà Mau về Khánh Hòa.

Tuy nhiên, trường hợp chuyển giao và đổi tên của PVF có thể hiểu được khi đại bản doanh của đội đã dời từ Trung tâm TDTT Thành Long (TP.HCM) về cơ ngơi mới hiện đại ở Hưng Yên. Còn trường hợp của Cà Mau về Khánh Hòa bị nhiều đội phản ứng trong buổi họp xếp lịch thi đấu Giải hạng nhì 2018 hôm 12-4 tại TP.HCM, bởi Sanatech Khánh Hòa đã rớt xuống Giải hạng ba.

Nhưng quy chế bóng đá chuyên nghiệp của LĐBĐ VN (VFF) không cấm chuyển giao. Vấn đề là Khánh Hòa sau khi lấy suất của Cà Mau phải dùng tên mới, chứ không được lấy tên cũ Sanatech Khánh Hòa ở mùa giải 2017. Và thế là đội bóng mang tên mới Fishsan Khánh Hòa.

Lý giải về việc lấy lại suất hạng nhì của Cà Mau, lãnh đạo đội bóng Khánh Hòa cho biết vì muốn cho các cầu thủ trẻ U-19 có cơ hội thi đấu nhiều hơn để phát triển chuyên môn, thay vì một năm chỉ có thể thi đấu ở Giải U-21 quốc gia.

Ông Tạ Hoàng Hiện - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Cà Mau - cho biết việc chuyển giao đội bóng là vì ngân sách hoạt động cho đội không có và Cà Mau cũng muốn làm lại từ bóng đá trẻ. Ông Hiện nói: “Năm nay chúng tôi tập trung kinh phí làm Đại hội TDTT tỉnh, nên không có kinh phí để duy trì đội. Hơn nữa, đội bóng hiện tại lại không có nhiều cầu thủ địa phương, trong khi chúng tôi muốn xây dựng đội bóng mang bản sắc của tỉnh nhà. Do đó, chúng tôi quyết định chuyển giao đội và dành kinh phí để làm lại từ bóng đá trẻ. Chúng tôi sắp sửa tuyển sinh các lứa từ U-11 đến U-17 và nếu lực lượng này tốt sẽ dần tham dự lại các giải đấu”.

Theo quy định, đội bóng được chuyển giao sang nơi mới phải có ít nhất 10 cầu thủ cũ. Vì điều này, Khánh Hòa cũng đưa tên 10 cầu thủ cũ của Cà Mau vào danh sách. Nhưng thực tế không có ai có mặt ở đội bóng phố biển để tập luyện. HLV trưởng Nguyễn Tý cho biết: “Chúng tôi muốn ưu tiên cho các cầu thủ trẻ của mình thi đấu cọ xát để có thể bổ sung lên đội một trong tương lai, nên chấp nhận chỉ có thể sử dụng 15 cầu thủ ở giai đoạn 1 Giải hạng nhì 2018 trước khi có thể được bổ sung 5 cầu thủ ở giai đoạn 2”.

Thừa nhận bóng đá VN sẽ khó phát triển khi các đội bóng cứ mua lại suất trụ hạng và chuyển giao, nhưng HLV Nguyễn Tý cũng đổ lỗi do cách làm không giống ai của VFF khi nói: “Anh Trần Nguyên Hùng - ông chủ CLB Mancons Sài Gòn - khi phản ứng cách làm của VFF tại lễ xếp lịch thi đấu Giải hạng nhì quốc gia 2018 vừa qua ở TP.HCM cũng có ý đúng. Ở Giải hạng ba, nhiều đội chỉ muốn chơi phong trào và không muốn lên hạng, nhưng VFF lại quy định có đến 4 đội thăng hạng trong khi giải chỉ có 7-8 đội tham dự. Trong khi đó, giải hạng nhì lại có một đội rớt hạng. Lẽ ra trong bối cảnh cần củng cố chất lượng thì Giải hạng nhì không nên có đội rớt hạng và Giải hạng ba có 3 đội lên hạng là được”.

14 đội được chia làm 2 bảng

14 đội được chia làm hai bảng theo khu vực. Theo đó, bảng A gồm: Phù Đổng FC, PVF (chuyển giao cho Hưng Yên), Nam Định, Lâm Đồng, Kon Tum, Bình Thuận, Cà Mau (chuyển giao cho Khánh Hòa). Bảng B gồm: Mancons Sài Gòn, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Long An, An Giang và Vĩnh Long.

Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn hai lượt đi và về để tính điểm, xếp hạng. Hai đội dẫn đầu hai bảng sẽ vào thi đấu VCK. Hai đội giành chiến thắng sẽ giành quyền thăng Giải hạng nhất quốc gia 2019. Hai đội thua sẽ gặp nhau để tranh vé còn lại. Đội có điểm và chỉ số phụ thấp nhất trong hai bảng sẽ phải xuống hạng.

Vòng loại của giải diễn ra từ ngày 25/4 đến 25/5 (lượt đi), từ ngày 05/6 đến 05/7 (lượt về). VCK diễn ra từ ngày 12 đến 15/7.

Nguyên Khôi/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết