Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 09:51

Lúng túng vì đường mương dẫn nước

Vụ lúa hè thu này, ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An có gần 5ha lúa đang bỏ hoang vì bị 1 hộ gần đó bít đường mương dẫn nước tưới tiêu. Do giữa hiện trạng thực tế và giấy tờ có sự “trái khoáy” nên hiện huyện cũng chưa biết giải quyết thế nào.


Đường mương bị lấp gần đây

Vụ Hè Thu ở xã Quê Mỹ Thạnh đã được gieo sạ cách đây 1 tháng, hiện trà lúa đang phát triển tốt. Nhưng nằm xen giữa cánh đồng xanh mơn mởn lại có gần 5ha của 9 hộ dân phải bỏ hoang, mặt đất khô nứt nẻ. Bà Phạm Thị Tư cho biết: “Nguyên nhân ruộng bỏ hoang như vậy là do đường mương tưới tiêu cho số đất ruộng này bị hộ ông Lê Văn Bồi lấp lại từ ngày 2-5-2015 đến nay”.

Trao đổi với phóng viên Báo Long An, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ-Đoàn Văn Hoàng, cho biết: “Vùng đất mà các hộ dân bỏ hoang hiện nay là đất sản xuất 3 vụ/năm. Năng suất bình quân 7-8 tấn/ha/vụ. Như vậy, chỉ riêng vụ Hè Thu này, gần 5ha không sản xuất được thì người dân đã bị mất hàng chục tấn lúa. Tuy nhiên, vì diện tích đất ở đường mương bị lấp đã được cấp giấy CNQSDĐ cho ông Bồi nên chúng tôi rất khó giải quyết. Nhưng chắc chắn sự việc này sẽ có cách giải quyết chứ không thể để đất bỏ hoang thêm 1 vụ nào nữa, như vậy quá lãng phí”.

Còn theo những người cao tuổi sinh sống ở địa phương, đoạn đường mương dẫn nước dài hơn 100m, rộng hơn 2m mà ông Bồi lấp là của công cộng vì đã có từ xưa đến nay. Mấy chục năm qua, khi gieo sạ, thiếu nước thì người dân vẫn bơm nước vào ruộng, còn nếu bị ngập úng thì người dân cũng xả ra theo đường mương này. Nếu UBND huyện cấp giấy sử dụng đất đoạn mương nước này cho ông Bồi là sai.

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Trụ-Ngô Tấn Tài cho biết, qua xác minh, chính quyền, người dân ở khu vực đó đều khẳng định, đường mương nước đã có từ trước năm 1975 đến nay và người dân vẫn lấy nước từ đây để sản xuất. Còn huyện cấp giấy quyền sử dụng đất cho ông Bồi phần đất này mới từ 1990 (khi đó giấy tạm), đến năm 1996 thì cấp giấy đỏ. Nhưng điều lạ là trong các giấy tờ, bản đồ thửa đất lại không hề tồn tại đường nước.

Trước việc thực tế một đàng, còn giấy tờ một nẻo như trên, huyện đang lúng túng và chưa biết giải quyết ra sao, trong khi đó gần 6ha đất lúa cho năng suất cao đã bị bỏ hoang trong vụ Hè Thu này. Hiện 9 hộ dân đã làm đơn khởi kiện hộ ông Bồi ngăn mương nước ra Tòa án nhân dân huyện Tân Trụ để được giải quyết.

Năm 1990, huyện cấp giấy tạm thời cho ông Bồi phần đất này, đến năm 1996 thì cấp giấy đỏ. Trong các giấy tờ, bản đồ thửa đất không hề tồn tại đường nước. Tuy nhiên thực tế, đường nước này đã có từ trước 1975 đến nay, người dân ở đây vẫn lấy nước sản xuất./.

Nguyên nhân 5ha ruộng bị bỏ hoang là do đường mương tưới tiêu cho số đất ruộng này bị hộ ông Lê Văn Bồi lấp lại từ ngày 2-5-2015 đến nay.

 

Lê Đức

Chia sẻ bài viết
  • Như vậy sao ba con lam an, thiet la vo trach nhiem, con ong Boi bit het duong dan nuoc lay gi ma tuoi biet bo hoang 1 vu la mat bao nhieu tan lua lay gi ho sinh song

    Hoài An Trương - Cách đây 9 năm

  • Lam vay la sai duong nuoc co tu xua nay ma Ong Boi dam lap lam nguoi dan ko co nuoc tuoi tieu . 1 vu ma noi ko biet lo bao nhieu tien cua ca 9 ho dan tren

    An - Cách đây 9 năm

  • Làm ruộng thu nhập đâu có nhiều, phải ráng làm vì cuộc sống, bít đường nước vậy là không chừa đường sống ho người khác rồi, địa phương phải nhanh cứu người dân thôi! Mà ở quê, đường nước có chủ quyền riêng nhiều lắm, ai cũng bít xài riêng hết thì chết, nhưng người quê thì không làm thế, họ thân thiện và hay giúp nhau nhau lắm, họ nhờ vả nhau thoát nước hết, bà con xa không bằng láng giềng gần mà! Mong bà con sớm làm lúa lại được.

    Lý Quốc Hùng - Cách đây 9 năm